Hé lộ phương án thiết kế cầu Trần Hưng Đạo gần 9.000 tỷ đồng vượt sông Hồng vào khu trung tâm Hà Nội

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Đơn vị được giao nhiệm vụ vừa trình UBND TP Hà Nội 3 phương án kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo bắc qua sông Hồng.

Ban QLDA Đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP Hà Nội vừa có Tờ trình gửi UBND TP Hà Nội phê duyệt phương án kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo bắc qua sông Hồng.

Tại Tờ trình này, Ban QLDA Đầu tư xây dựng công trình giao thông trình TP Hà Nội ba phương án thiết kế kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo.

Trong đó, phương án 1 là cầu Extrados bê tông cốt thép hiện đại. Kiến trúc cầu mang phong cách hiện đại, đường nét mạch lạc khỏe khoắn, tạo hình mạnh mẽ hiên ngang, lấy cảm hứng từ đường nét võ khí và quân phục Việt cổ.

Kết cấu sử dụng dầm Extrados sơ đồ nhịp 102+4x156+102, chiều dài cầu 828m, mặt cắt ngang cầu 33m (6 làn xe). Kết cấu chính sử dụng 5 trụ tháp kết hợp với dây văng, trong đó trụ chính giữa thiết kế tạo điểm nhấn, 4 trụ hai bên thiết kế đối xứng hai bên trụ chính.

Phương án 2: cầu vòm thép kết họp dây văng tạo hình cách hạc bay. Kiến trúc cầu tạo hình cánh hạc bay mang phong cách hiện đại thiết kế 3 vòm chính mềm mại tương phản với 4 tháp nghiêng hai bên tạo thành sự thống nhất giữa các mặt đối lập, như tinh thần hài hòa âm dương. Sơ đồ nhịp 72+180+240+180+72, chiều dài cầu 744m, bề rộng cầu 33,5m (6 làn xe).

Cầu Trần Hưng Đạo bắc qua sông Hồng dự kiến sẽ được xây dựng theo hình thức BOT

Cầu Trần Hưng Đạo bắc qua sông Hồng dự kiến sẽ được xây dựng theo hình thức BOT

Phương án 3 cầu dầm hộp bê tông cốt thép dự ứng lực kết hợp trụ tháp kiểu cổ điển.

Kiến trúc cầu mang phong cách cổ điển xứ Đông Dương kết nối trục cảnh quan đường Trần Hưng Đạo với các công trình kiến trúc kiểu Pháp, Đông Dương sang bờ Bắc khu vực phát triển mới Bắc sông Hồng. Phương án mang dáng vẻ cổ điển, thơ mộng, là sự gợi nhớ về vẻ đẹp cổ kính. Sơ đồ nhịp 102+4x156+102, chiều dài cầu 828m, bề rộng cầu 33m (6 làn xe).

Ban QLDA Đầu tư xây dựng công trình giao thông TP cho biết với phương án 1 được 1/15 thành viên Hội đồng lựa chọn, đạt 1.140 điểm; Phương án 2 được 1/15 thành viên Hội đồng lựa chọn, đạt 1.137 điểm; Phương án 3 được 13/15 thành viên Hội đồng lựa chọn, đạt 1.261 điểm.

Như vậy trong 3 phương án thiết kế kiến trúc do đơn vị tư vấn là Tổng công ty Tư vấn thiêt kế Giao thông vận tải (Tedi) đề xuất, phương án được Hội đồng tuyển chọn phương án kiến trúc lựa chọn để triển khai các bước tiếp theo là phương án 3 được 13/15 thành viên Hội đồng lựa chọn, có số điểm cao nhất, đạt 1.261 điểm.

“Việc nghiên cứu thiết kế phương án kiến trúc đã được thực hiện nghiêm túc, kỹ lưỡng, tuân thủ theo Thông tư số 13/2016/TT-BXD ngày 29/6/2016 của Bộ Xây dựng, đáp ứng các ý kiến chỉ đạo của Thường trực Thành ủy và UBND TP Hà Nội đảm bảo để lựa chọn được các phương án thiết kế chất lượng, khả thi, đưa vào triển khai thực hiện”- tờ trình của Ban QLDA Đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội nêu.

Do vậy, Ban Công trình giao thông TP đề xuất TP Hà Nội xem xét, phê duyệt kết quả tuyển chọn phương án thiết kể kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo với nội dung: Phương án kiến trúc được lựa chọn để triển khai các bước tiếp theo là phương án 3, nội dung chính: cầu dầm hộp bê tông cốt thép dự ứng lực kết hợp trụ tháp kiểu cổ điển.

Kiến trúc cầu mang phong cách cổ điển xứ Đông Dương kết nối trục cảnh quan đường Trần Hưng Đạo với các công trình kiến trúc kiểu Pháp, Đông Dương sang bờ Bắc khu vực phát triển mới Bắc sông Hồng. Phương án mang dáng vẻ cổ điển, thơ mộng, là sự gợi nhớ về vẻ đẹp cổ kính.

Vị trí, địa điểm xây dựng, nằm trên sông Hồng, nằm vào khoảng giữa cầu Chương Dương và cầu Vĩnh Tuy. Phía Nam cầu kết nối vào đường Trần Hưng Đạo tại điểm giáp ranh 2 quận Hoàn Kiếm và Hai Bà Trưng. Ở phía Bắc, cầu đi qua bãi sông Hồng, men theo rìa phía Tây khu vực sân bay Gia Lâm, tới nút giao quy hoạch với đường Nguyễn Văn Linh (QL5A).

Tổng chiều dài tuyến (bao gồm cầu và đường dẫn hai đầu) khoảng 5,5km qua các quận Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Long Biên. Công trình vĩnh cửu, kết cấu bê tông cốt thép dự ứng lực, thép và dây văng; khổ thông thuyền sông cấp II, tĩnh không đường chui dưới cầu 4,75m.