Hậu trường showbiz qua những ca khúc "hit"

ANTĐ - “Hit” hiểu nôm na là một ca khúc đang thịnh hành, gây được tiếng vang và được nhiều người yêu thích, đặc biệt giúp cho tên tuổi một ca sĩ hay nhạc sĩ nào đó nổi như cồn. Kiểu như những năm cuối thập niên 1990, “Tình thôi xót xa” từng là “hit” của nhạc sĩ Bảo Chấn và của cả người thể hiện sáng tác này - ca sĩ Lam Trường...

Nhưng đấy là chuyện của thời quá vãng, còn ở thời buổi âm nhạc công nghệ số như hiện nay, ca khúc “hit” còn được định nghĩa là bài hát được nhiều người “cover” (hát lại) nhất. Cũng vì thế không có gì lạ khi một ca khúc “hit” không chỉ giúp người sáng tác hay ca sĩ thể hiện nó mà cả những người “ăn theo” trở nên nổi tiếng.

Tên tuổi của Lam Trường được “hâm nóng” trở lại với bản “hit” của đàn em Erik (nhóm St.319)

Nổi như cồn nhờ ca khúc của người khác

Có một thực tế tréo ngoe là trước kia, khi Internet chưa phát triển thì các bảng xếp hạng âm nhạc trên sóng truyền hình hay sóng phát thanh được xem như thước đo trong việc nhận diện ca khúc “hit”. Tuy nhiên đến giờ, gần như người ta không mấy quan tâm đến các bảng xếp hạng, kể cả bảng xếp hạng âm nhạc trực tuyến.

Thay vào đó, việc bài hát nào đang được chia sẻ nhiều nhất trên mạng xã hội, được các quán cà phê, nhà hàng chuộng bật nhất và được giới nghệ sĩ hát lại nhiều nhất mới là thước đo cho thấy ca khúc đó có ăn khách hay không. Việc nhận diện ca khúc “hit” vì thế dễ dàng hơn.

Thái Tuyết Trâm được biết đến với biệt danh “Thánh Cover” khi cô liên tục “cover” thành công rất nhiều bản “hit” của các ca sĩ khác

Đơn cử như cách đây nửa năm, “Sau tất cả” của nhạc sĩ trẻ Khắc Hưng từng “làm mưa làm gió” khắp nơi và giúp anh chàng Erik của nhóm St.319 bỗng dưng được nhiều người biết đến.

Sau đó, ca khúc này còn được rất nhiều nghệ sĩ hát lại dưới nhiều hình thức khác nhau, từ hát ngẫu hứng trên sân khấu đến tự quay video clip như: Hồ Ngọc Hà, Văn Mai Hương, Anh Khang, Hoàng Dũng…

Đặc biệt, bài hát này còn khiến tên tuổi của Lam Trường “dậy sóng” trở lại khi bản “cover” rất ngọt ngào và đầy cảm xúc của anh được lan truyền với tốc độ chóng mặt trên mạng xã hội.

Trước sự hưởng ứng nồng nhiệt của khán giả, Lam Trường cũng định thu âm ca khúc này để tặng mọi người nhưng ý định này không thành do bản quyền bài hát thuộc về nhóm St.319.

Dù vậy, sau đó, khi biểu diễn ở các tụ điểm ca nhạc hay sân khấu  Lam Trường đều nhận được yêu cầu hát ca khúc này từ khán giả. Vậy là rất lâu sau khi chưa có thêm ca khúc ăn khách nào, tên tuổi của Lam Trường lại được “hâm nóng” trở lại nhờ ca khúc độc quyền của Erik.

Đấu khẩu vì “hit”

Cũng liên quan đến chuyện ca khúc “hit”, có không ít câu chuyện dở khóc dở cười trong giới âm nhạc, mà chung quy cũng chỉ vì nghệ sĩ nào đó không bằng lòng cho người khác hát lại ca khúc của mình.

Điển hình như vụ ồn ào khi ca sĩ Tuấn Hưng tỏ thái độ không hài lòng do người chị đồng nghiệp - ca sĩ Thu Phương hát lại ca khúc “Nắm lấy tay anh” từng đóng đinh với tên tuổi của mình mà không xin phép. Bị đàn em trách khéo rồi mắng thẳng trên trang cá nhân, Thu Phương đáp trả kịch liệt.

Dĩ nhiên mối quan hệ giữa hai người vì thế cũng rạn nứt trầm trọng. Người ngoài cuộc có thể không hiểu hết nội tình câu chuyện, nhưng có một thực tế ai cũng biết, đó là trong suốt 2 năm qua, nhờ có ca khúc “Nắm lấy tay anh” mà Tuấn Hưng thu bộn tiền và có dịp “chạy sô” liên miên khắp trong và ngoài nước.

Bản thân nam ca sĩ cũng thừa nhận nhờ có sáng tác của Tú Dưa, cụ thể là bài hát này mà anh được khán giả yêu mến hơn, được đứng trên sân khấu nhiều hơn và có cuộc sống tốt hơn. Vì thế chẳng quá khó hiểu trước việc Tuấn Hưng phản ứng dữ dội khi Thu Phương hát bài hát này. Bởi suy cho cùng, bất cứ nghệ sĩ nào cũng vậy chẳng muốn ai đó hát lại, nhất là lại hát hay hơn bài hát được cho là “hit” của mình.

Việc hát lại ca khúc đang nổi như cồn nào đó không chỉ gây tranh cãi giữa người hát lại với ca sĩ thể hiện ban đầu, mà đôi khi còn là cuộc đối đầu với cả nhạc sĩ.

Như việc nhạc sĩ trẻ Tiên Cookie từng từ chối và yêu cầu Don Nguyễn dù muốn hay không cũng phải gỡ bản “cover” một sáng tác của mình mà không xin phép. Nữ nhạc sĩ 9X này thậm chí còn từng thẳng thừng chỉ trích Thái Tuyết Trâm là “không mê nổi” khi xin phép hát lại sáng tác của mình nhưng chưa được đồng ý đã quay ra nói xấu. 

Ở thời buổi công nghệ số phát triển ầm ầm, việc hát lại một ca khúc có khi đơn giản chỉ bằng một chiếc điện thoại có chức năng quay video clip. Vì thế không chỉ người nổi tiếng mà cả những người bình thường cũng có thể làm việc này và thường là không xin phép ai - người sáng tác lẫn ca sĩ thể hiện chính.

Có điều, cũng bởi sự dễ dàng này, nên chuyện đấu khẩu, thậm chí là cãi cọ cũng rất dễ xảy ra. Chuyện một ca khúc “hit” kéo theo nhiều người “hot” vì thế chắc chắn vẫn sẽ là chuyện thường ngày trong làng nhạc Việt.

“Hit” hiểu nôm na là một ca khúc đang thịnh hành, gây được tiếng vang và được nhiều người yêu thích, đặc biệt giúp cho tên tuổi một ca sĩ hay nhạc sĩ nào đó nổi như cồn. Kiểu như những năm cuối thập niên 1990, “Tình thôi xót xa” từng là “hit” của nhạc sĩ Bảo Chấn và của cả người thể hiện sáng tác này - ca sĩ Lam Trường.