- Người dùng Toyota Yaris Cross lo ngại vì xe mới "toanh" nhưng vỏ máy phát bị sùi, rỗ
- Toyota và BMW tăng cường hợp tác về xe chạy pin nhiên liệu
- Nguyên nhân doanh số xe Nhật bán ra trên toàn cầu giảm
Nhiều dòng xe chủ lực giảm giá
Ngay từ đầu tháng 4, nhiều hãng xe đã liên tục phát đi thông tin về việc giảm giá bán ở mức khá lớn. Thậm chí một số dòng xe giảm giá cả trăm triệu đồng.
Chào tháng 4/2025, Mazda CX-5 đã triển khai chương trình khuyến mại hấp dẫn. Mẫu SUV hạng C này được Trường Hải (Thaco) áp dụng giá bán khởi điểm từ 714 triệu đồng, tức là giảm 35 triệu đồng so với giá niêm yết.
Mức giá này khiến CX5 2025 trở nên hấp dẫn hơn một số đối thủ cùng phân khúc như Corolla Cross của Toyota.
Tại đại lý, giá bán thực tế của Mazda CX-5 còn thấp hơn nữa. CX-5 VIN 2024 đang được chào bán với giá 694-814 triệu đồng, tùy phiên bản từ thấp đến cao. So với chính sách ưu đãi theo giá đề xuất của Trường Hải, mức giảm tương ứng tại đại lý hiện khoảng 55-60 triệu đồng.
Đây là lần đầu tiên giá bán của CX-5 hạ xuống dưới mốc 700 triệu đồng, rẻ ngang một mẫu SUV hạng B như Mitsubishi Xforce (599-705 triệu đồng), thấp hơn một số bản cao cấp của dòng CUV cỡ B như Kia Seltos (799 triệu), Mitsubishi Xforce (705 triệu), Corolla Cross (820 triệu đồng)...
![]() |
Dòng xe Lynk & Co 06 đến từ Trung Quốc giảm giá mạnh |
Một số đối thủ khác cũng theo xu hướng đang có khuyến mại giảm giá sâu, như Honda CR-V, bản giữa (L, VIN 2024) đang được giảm từ 50 đến gần 100 triệu đồng tại một số đại lý, hạ giá còn 999 triệu đồng.
Mazda CX-5 không phải là mẫu xe giá rẻ nhất phân khúc, hiện nay MG RX5 đang dẫn đầu với giá khoảng từ 739-829 triệu đồng. Nhưng CX-5 lại luôn giành quán quân xe bán chạy nhất, chiếm gần một nửa thị phần nhóm xe gầm cao cỡ C. Sau hai tháng đầu 2025, Mazda CX-5 vẫn duy trì phong độ dẫn đầu doanh số cùng phân khúc khi bán ra 1.923 xe. Đối thủ xếp sau là Ford Territory với 1.164 xe. Hyundai Tucson xếp thứ ba với 894 xe.
Cũng bước vào tháng 4 với xu hướng giảm giá, hãng xe Trung Quốc Lynk & Co dù được định hình là hãng xe sang khi vào Việt Nam nhưng cũng vừa tung ra khuyến mãi tất cả sản phẩm bằng hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ, cạnh tranh các đối thủ Nhật, Hàn.
Nhờ có khuyến mãi này, những mẫu xe Lynk & Co như 06, 01, 05, 03+ và 09 có chi phí lăn bánh giảm hàng chục triệu đồng trong tháng 4. Theo đó, giá bán với dòng xe Lynk& Co 06 SUV hạng B đô thị là 729 triệu đồng, với Link & CO 01- SUV hạng C là 999 triệu đồng…
Đây là lần đầu tiên kể từ khi gia nhập thị trường cuối 2023, nhà phân phối thương hiệu Lynk & Co giảm giá đồng loạt cho tất cả sản phẩm, từ gầm thấp đến gầm cao. Tất cả xe của hãng này hiện đều nhập khẩu từ Trung Quốc.
Lynk & Co 06 là chiếc CUV cỡ B, cạnh tranh với các đối thủ như Mitsubishi Xforce, Toyota Yaris Cross. Còn Lynk & Co 01 ở nhóm CUV cỡ C, đối đầu với những cái tên như Mazda CX-5, Honda CR-V.
![]() |
Mazda CX-5 là dòng xe đình đám của Thaco, chiếm lĩnh ưu thế trong cùng phân khúc |
Dù vậy Lynk & Co không công bố số liệu bán hàng tại Việt Nam, nhưng có thể thấy, hãng xe này vẫn chưa có chỗ đứng tốt trên thị trường xe Việt khi mà số xe Lynk & Co lưu thông trên đường phố khá hiếm hoi. Phân phối hãng xe Trung Quốc này là GreenLynk Automotives, công ty thuộc Tasco.
Nguồn cung xe dồi dào, khó có xu hướng tăng
Đến từ Nhật Bản, hãng xe Toyota cũng khuyến mại cho khách hàng mua mẫu xe Vios, Veloz Cross, Avanza Premio và Yaris Cross trong tháng 4/2025.
Cụ thể, với mẫu xe Vios và Yaris Cross sẽ được hỗ trợ 50% phí trước bạ, hỗ trợ trực tiếp vào giá bán sản phẩm.
Với dòng Veloz Cross và Avanza Premio hỗ trợ 50% phí trước bạ, áp dụng trực tiếp vào giá bán sản phẩm và 1 năm bảo hiểm thân vỏ. Như vậy, mức hỗ trợ cao nhất giảm đến 38 triệu đồng cho dòng xe Yaris Cross bản Hybrid. Đây cũng là dòng xe có doanh số bán ra cao nhất của Toyota trong tháng 3 vừa qua với 1.185 xe.
Liên doanh ô tô cho Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV) cũng áp dụng ưu đãi đặc biệt dành cho khách hàng mua xe Hyundai Palisade trong tháng 4. Theo đó, khách hàng hoàn tất thủ tục mua xe trong thời gian này sẽ được hỗ trợ 50% lệ phí trước đây, áp dụng cho mọi số VIN không phân biệt năm sản xuất. Chương trình được phát triển từ 1/4 đến hết ngày 30/4/2025 .
Các chuyên gia cho rằng, nguyên nhân đầu tiên của đợt giảm giá sâu đến từ các doanh nghiệp xe là để giải phóng hàng tồn từ năm 2024, dọn kho để chuẩn bị đón các bản mới hoặc mẫu mới ra mắt trong năm 2025.
Thêm vào đó, bối cảnh kinh tế toàn cầu và Việt Nam có nhiều biến động khó lường, các hãng đều tăng kích cầu để đẩy sản phẩm ra. Theo nhận định, từ nay đến cuối năm 2025 giá xe rất khó biến động, trở về thời hoàng kim "mua xe kèm lạc" như trước đây, mà tiếp tục có xu hướng tăng khuyến mại, giảm giá bán để kích cầu tiêu dùng.
Theo báo cáo mới công bố của Cục Thống kê, trong tháng 3 vừa qua ước tính có tổng cộng 58.075 chiếc ô tô mới bao gồm cả xe sản xuất trong nước và xe nhập khẩu được bổ sung cho thị trường ô tô Việt Nam. Con số này tăng mạnh 17,2% so với tháng 2 (49.571 chiếc) và tăng đến khoảng 60% so với cùng kỳ năm 2024.
Nguồn cung xe mới cho thị trường ô tô trong nước đang khá dồi dào, trong khi nhu cầu của người dân không quá cao, thậm chí cung vượt cầu.