Hà Nội sai phạm trong cấp phép, sử dụng lòng đường vỉa hè:

Hàng chục tỷ đồng “chảy” đi đâu?

ANTĐ - Thanh tra Bộ GTVT vừa công bố kết quả thanh tra, kiểm tra tình hình cấp phép, sử dụng lòng đường, vỉa hè của Sở GTVT, đơn vị quản lý, kinh doanh trên địa bàn Hà Nội. Theo đó, nhiều sai phạm, tồn tại gây thất thoát hàng chục tỷ đồng mỗi năm đã được chỉ ra. 

Còn nhiều sai phạm trong cấp phép, sử dụng vỉa hè, lòng đường


Vi phạm nhiều, xử lý ít

Việc cấp phép trông giữ phương tiện chồng chéo, không đúng thẩm quyền quy định đã làm cho tình trạng vi phạm lấn chiếm vỉa hè lòng đường diễn ra phức tạp. Vi phạm kinh doanh vỉa hè từ tổ chức thu nộp, quản lý và sử dụng phí, lệ phí lộn xộn dẫn đến việc Nhà nước thất thu tới vài chục tỷ đồng/năm… Tuy nhiên, kết luận của Thanh tra Bộ GTVT chưa làm rõ được, số tiền thất thoát mỗi năm đó, chảy vào chỗ nào?

Qua thanh tra, kiểm tra tình hình cấp phép, sử dụng vỉa hè, lòng đường thấy nổi lên rất nhiều bất cập. Tuy nhiên, sai phạm nhiều nhất trong lĩnh vực này vẫn là sử dụng quá diện tích, lấn chiếm lòng đường vỉa hè. Ví như, Sở GTVT đã từng cấp cho Công ty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội được quyền trông xe dưới lòng đường phố Đào Tấn diện tích 174m2, cách nút giao 10m; hay giấy phép được trông giữ xe ô tô dưới lòng đường phố Đội Cung, Cao Đạt khi lòng đường tối thiểu không đủ 10,5m2.  

Cùng đó, Sở cũng đã cấp giấy phép cho Công ty cổ phần Đồng Xuân trông giữ ô tô dưới lòng đường trên các phố Ngõ Gạch khi lòng đường chỉ rộng 5,8m, phố Hàng Bút lòng đường rộng 5,8m; phố Gia Ngư lòng đường rộng 5,7m; cấp giấy phép cho Công ty cổ phần Mặt trời mọc; Công ty Anh Du; Đệ Nhất; Công ty Khai thác điểm đỗ được phép trông giữ, dừng, đỗ xe ô tô dưới lòng đường phố Hồ Xuân Hương, Nguyễn Bỉnh Khiêm, Tuệ Tĩnh khi lòng đường tối thiểu cũng không đủ 10,5m…

Không dừng lại ở việc cấp phép các tuyến đường chưa đủ chuẩn, Sở GTVT Hà Nội còn cấp giấy phép thuộc danh mục các tuyến đường, phố cấm tổ chức trông giữ phương tiện trên hè phố, lòng đường theo quy định của UBND TP tại lòng đường phố Đinh Tiên Hoàng, đường Trần Khánh Dư, Trần Nhật Duật; điểm dừng, đỗ xe dưới lòng đường từ số 34-38 phố Hai Bà Trưng … 

Tương tự, tại UBND quận Hoàn Kiếm, đoàn thanh tra cũng phát hiện đơn vị này cấp giấy phép thuộc danh mục các tuyến đường, phố cấm tổ chức trông giữ phương tiện cho Công ty cổ phần Đồng Xuân diện tích 144m2 trên hè phố Cầu Gỗ; các điểm trông giữ xe đạp, xe máy trên phố Hàng Buồm, Hàng Bồ; các điểm trông giữ ô tô trên hè phố Hàng Buồm, Hàng Bồ, Lãn Ông, Thuốc Bắc, Hàng Khoai… Thanh tra Bộ kết luận, tình trạng lấn chiếm lòng đường, hè phố để kinh doanh buôn bán, trông giữ phương tiện lên tới hơn 4.800 trường hợp, nhưng chỉ xử lý được 657 vụ vi phạm.

Nhập nhèm thu, nộp phí

Ngoài những bất cập trong việc cấp giấy phép, Thanh tra Bộ GTVT còn phát hiện những tồn tại trong việc tổ chức thu nộp, quản lý và sử dụng phí, lệ phí. Đơn cử như, việc quy định áp dụng không thống nhất mức thu phí sử dụng lòng đường vỉa hè đối với Công ty Khai thác điểm đỗ xe được tính bằng 2% trên doanh thu hàng năm, các đơn vị còn lại nộp từ 10.000 - 45.000 đồng/m2/tháng tùy theo tuyến phố đã dẫn đến sự thiếu công bằng về nghĩa vụ nộp phí giữa các đơn vị. Mức phí đã nộp năm 2011 bình quân của Công ty Khai thác điểm đỗ xe chỉ trên, dưới 1.000 đồng/m2/tháng; các đơn vị khác là trên 30.000 đồng/m2/tháng; theo đó tỷ lệ lợi nhuận trước thuế trên chi phí của khoản phí sử dụng lòng đường, vỉa hè của Công ty này đạt 50,2% trong khi các đơn vị còn lại chỉ khoảng 10%. “Từ quy định cho phép nộp theo 2% doanh thu, ước tính gây thất thu cho ngân sách Nhà nước hàng năm ở Công ty Khai thác điểm đỗ xe ít nhất từ 20 tỷ đồng/năm trở lên”, kết luận Thanh tra Bộ GTVT chỉ rõ.    

Trước hàng loạt sai phạm trên, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Mạnh Hùng yêu cầu Sở GTVT Hà Nội cùng UBND các quận như Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng sớm thu hồi các giấy phép sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố không phục vụ mục đích giao thông đã cấp không đúng quy định; khắc phục ngay các tồn tại trong công tác này. Bên cạnh đó, ông Hùng cũng kiến nghị UBND TP Hà Nội xem xét lại việc thực hiện quy hoạch mạng lưới các điểm đỗ xe và bãi đỗ xe công cộng đến năm 2020 theo QĐ 165 năm 2003. Đối với các vi phạm sử dụng đất không đúng mục đích quy hoạch trên, bộ đề nghị làm rõ các căn cứ chuyển đổi mục đích sử dụng đất và xử lý các tổ chức, cá nhân vi phạm theo quy định của pháp luật, báo cáo Chính phủ.