Hàng chất lượng mới được xuất khẩu qua Amazon

ANTD.VN - Phương thức xuất khẩu qua Amazon dù dễ tiếp cận nhưng cũng có những tiêu chuẩn khắt khe, đòi hỏi hàng hóa Việt Nam phải đáp ứng được.

Xuất khẩu qua Amazon mang lại giá trị cao cho hàng hóa Việt Nam

Ông Trần Xuân Thuỷ - Giám đốc Amazon Việt Nam cho biết, so với kênh thương mại truyền thống, thương mại điện tử (TMĐT) có rất nhiều lợi ích khi dễ dàng tiếp cận người tiêu dùng trên toàn cầu, hàng hoá Việt Nam có thể đi khắp thế giới mà doanh nghiệp trong nước không cần phải xây dựng hệ thống phân phối, kho bãi tại các thị trường đó.

Amazon tạo điều kiện giúp đỡ các doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu hàng hóa qua kênh này, tuy nhiên, để khai thác được cơ hội này, các doanh nghiệp cần đầu tư thích đáng về nhân lực, thời gian. Đặc biệt, hàng hoá phải đáp ứng đầy đủ các quy định, trong đó có chứng nhận xuất khẩu hàng hoá sang các thị trường cụ thể.

Cũng theo ông Trần Xuân Thủy, muốn tiếp cận Amazon, doanh nghiệp nên có chiến lược bán hàng và chiến lược thương hiệu dài hạn.

Có kinh nghiệm hơn 7 năm bán hàng trên Amazon, đại diện một doanh nghiệp có sản phẩm xuất khẩu qua Amazon cho biết, chỉ sau 1 năm tham gia quảng cáo trên kênh này, doanh thu của doanh nghiệp này đã tăng gấp đôi. Tuy vậy, đại diện doanh nghiệp cho rằng, điểm khó khăn nhất đối với các doanh nghiệp lần đầu tiên bán hàng trên Amazon là tìm hiểu các thủ tục liên quan đến thuế, hải quan, dịch vụ vận chuyển, thanh toán, cách đưa sản phẩm lên hệ thống sao cho hiệu quả.

Ngoài ra, doanh nghiệp Việt Nam cũng phải vượt qua rào cản về ngôn ngữ để khai thác tốt hơn cơ hội từ thị trường.

Amazon hiện có hơn 300 triệu tài khoản người mua. Tham gia xuất khẩu được kênh này, hàng hóa Việt Nam có cơ hội đi nhiều nước trên thế giới. Theo đánh giá của Bộ Công Thương, các mặt hàng thủ công mỹ nghệ, dệt may, da giầy, sản phẩm tiêu dùng... của Việt Nam có nhiều cơ hội xuất khẩu qua kênh TMĐT này.

Ngày 4-12-2019, Bộ Công Thương đã ký Thỏa thuận hợp tác với Amazon Global Selling (Amazon), triển khai các hoạt động tư vấn, tổ chức sự kiện, đào tạo hỗ trợ doanh nghiệp trong phát triển thương hiệu, mở rộng thị trường xuất khẩu, nâng cao giá trị hàng hóa, sản phẩm để tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu trong thời đại công nghiệp 4.0.

Thực tế cho thấy, không ít sản phẩm “Made in Viet Nam” đã được xuất khẩu qua Amazon đạt giá trị cao như: Phin pha cà phê, cao Sao Vàng, cà phê Trung Nguyên, nón lá, chổi đót… Đơn cử như sản phẩm chổi đót Việt Nam trên trang Amazon của Mỹ có giá 11,99 - 14,99 USD, tương đương gần 200.000 đồng/cây; trên trang Amazon của Nhật bán hơn 12.000 Yên, tương đương gần 2,7 triệu đồng/cây, gấp nhiều lần giá bán tại thị trường trong nước.