Hầm Kim Liên - vì sao hay ùn tắc?

ANTĐ - Thời gian qua, tình trạng ùn tắc giao thông ở hầm Kim Liên diễn ra khá phức tạp. Ùn tắc tập trung vào những khung giờ cao điểm, hướng từ Đại Cồ Việt về Phạm Ngọc Thạch. Tình trạng này đang có xu hướng gia tăng khi những ngày cuối năm đã cận kề.

Càng đến những ngày cuối năm, nguy cơ xảy ra ùn tắc tại hầm Kim Liên càng lớn

Nhận diện những nguy cơ

Cuối giờ chiều, hàng trăm phương tiện cùng người tham gia giao thông chen nhau chật cứng trong hầm Kim Liên vì tắc đường. Tình trạng ùn tắc kéo dài khiến nhiều người tham gia giao thông bất chấp các quy định an toàn để quay đầu xe đi ngược chiều. Nhiều lái xe ô tô mới đi tới gần cửa hầm Kim Liên đã quay đầu xe tìm đường đi khác càng khiến cho tình trạng ùn tắc thêm nhức nhối. 

Để giải quyết ùn tắc, lực lượng CSGT làm nhiệm vụ tại ngã tư Đại Cồ Việt – Phố Huế liên tục di chuyển, dùng còi, ra hiệu lệnh điều khiển phương tiện song vẫn bị “quây” giữa dòng phương tiện chật cứng. Riêng ở khu vực đường Kim Liên mới nối với Phạm Ngọc Thạch, dù Đội CSGT số 3 đã tăng cường 4 CBCS đứng chốt tại đây làm nhiệm vụ phân luồng nhưng ùn tắc kéo dài vẫn xảy ra. Phải sau hàng giờ đồng hồ, với sự tăng cường lực lượng của cả hai đội CSGT số 3 và số 4, tình trạng ùn tắc trên mới cơ bản được giải quyết. 

Theo ghi nhận của PV, nếu như trước kia ùn tắc giao thông chỉ có thể xảy ra trong hầm Kim Liên khi có sự cố về giao thông thì nay, tình trạng này đang có xu hướng diễn biến ngày càng phức tạp. Nguy cơ ùn tắc thường trực trong những khung giờ cao điểm buổi sáng và nhất là chiều tối. Hướng ùn tắc xảy ra chủ yếu ở ngã ba Kim Liên mới – Phạm Ngọc Thạch.

Nguyên nhân bởi khu vực này có nhiều điểm giao cắt. Không chỉ phố Phạm Ngọc Thạch, Chùa Bộc, đường Kim Liên mới nối với Nguyễn Lương Bằng ra nút giao thông Tôn Đức Thắng – Đê La Thành tập trung lưu lượng phương tiện rất lớn. Chính vì lẽ đó, chỉ cần một trong những điểm, nút giao thông này bị ùn tắc, xảy ra sự cố cũng ảnh hưởng trực tiếp tới tình hình giao thông tại hầm Kim Liên. Chưa hết, đoạn vỉa hè gần ngã tư Kim Liên mới – Phạm Ngọc Thạch trong thời gian qua đã bị một số cửa hàng sửa chữa, rửa xe máy, ô tô lấn chiếm biến khu vực này thành nút cổ chai. Dòng phương tiện đi từ hướng Đại Cồ Việt về đường Kim Liên mới qua đây bị “bót nghẹt” lại. Đó còn là chưa kể tình trạng phương tiện dừng đỗ vô tội vạ ở hai bên đường Kim Liên kéo dài cũng khiến cho lòng đường bị thu hẹp.

Càng đến những ngày cuối năm, nguy cơ xảy ra ùn tắc tại hầm Kim Liên càng lớn

Tập trung phòng ngừa ùn tắc cuối năm

Trao đổi với PV, Trung tá Nguyễn Trung Thành – Đội trưởng Đội CSGT số 4 cho biết: Những nguy cơ xảy ra ùn tắc tại hầm Kim Liên đơn vị đã nắm bắt và đang phối hợp với các lực lượng chức năng giải quyết. Cụ thể, các tổ CSGT của đơn vị có nhiệm vụ tuần lưu dọc đường Đại Cồ Việt và Trần Khát Chân nhằm nhanh chóng phát hiện, xử lý nghiêm tình trạng phương tiện dừng đỗ sai quy định dưới lòng đường gây cản trở giao thông. Các nút giao thông quanh khu vực hầm Kim Liên như Đại Cồ Việt – Bạch Mai, Lê Duẩn – Nguyễn Du hay Đại Cồ Việt – Giải Phóng… đều được tăng cường CBCS làm nhiệm vụ trong những khung giờ cao điểm, tập trung phân luồng, điều tiết giao thông tránh xảy ra sự cố dẫn tới ùn tắc.

 Phối hợp chặt chẽ với Đội CSGT số 4, chỉ huy Đội CSGT số 3 cũng nhìn nhận tình trạng ùn tắc giao thông trong hầm Kim Liên đang có những diễn biến phức tạp vào thời điểm cuối năm. Mặc dù ngã tư Chùa Bộc- Thái Hà đã có cầu vượt nhưng khu vực đường Kim Liên mới, Xã Đàn đang tiến hành xây dựng nút giao thông nên vào giờ cao điểm, vòng tròn các tuyến đường giao thông từ Phạm Ngọc Thạch đến Tây Sơn, Nguyễn Lương Bằng về Tôn Đức Thắng luôn trong tình trạng quá tải. 

Thông tin với PV, đại diện Phòng CSGT đường bộ - đường sắt CATP Hà Nội cho hay, để đảm bảo ATGT, phòng chống ùn tắc trong những ngày cuối năm, đơn vị đang chỉ đạo các đơn vị tập trung tăng cường CBCS phân luồng, điều phối giao thông trong nội đô, ở các cửa ngõ ra vào thành phố. Các đội CSGT cần khảo sát, kiểm tra khắc phục ngay những điểm, nút xảy ra ùn tắc hoặc có nguy cơ dẫn tới ùn tắc. Bên cạnh đó, đối với các tuyến đường đang thi công, lực lượng CSGT cũng kiểm tra thời gian đơn vị thi công được phép hoạt động; khi thi công xong phải yêu cầu hoàn trả lại mặt đường không gây ảnh hưởng đến hoạt động giao thông. Thượng tá Nguyễn Văn Tòng – Phó trưởng Phòng CSGT khẳng định: Qua kiểm tra, đơn vị đã phát hiện và kiên quyết xử lý nghiêm một số trường hợp đơn vị thi công đào đường, duy tu sửa chữa hạ tầng giao thông làm việc ngoài khung giờ cho phép.