Hầm đường sắt Chí Thạnh thông tàu sau 10 ngày tê liệt

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Vào 12 giờ 25 trưa nay 31/5, chuyến tàu hàng số hiệu ASY22 dài 325 m, tải trọng 939 tấn gồm 23 toa di chuyển an toàn qua hầm đường sắt Chí Thạnh với vận tốc 5 km/giờ, chính thức thông tuyến đường sắt Bắc – Nam sau 10 ngày tê liệt.

Ông Trần Anh Tuấn, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, trước khi cho chuyến tàu hàng lưu thông chính thức, ngành đường sắt đã thử tải bằng tàu kỹ thuật với tốc độ 5 km/giờ. Đây là nỗ lực không ngừng của ngành đường sắt Việt Nam trong suốt 10 ngày qua.

Sau khi tàu hàng chạy qua hầm, đơn vị kỹ thuật tiếp tục kiểm tra và sửa chữa cầu đường, nếu đảm bảo kỹ thuật sẽ đẩy lên vận tốc 15 km/giờ. Sau chuyến tàu hàng ASY22, vào 14 giờ 30 ngày 31/5, tàu khách HSE9 tuyến Hà Nội - TP.HCM là đoàn tàu khách đầu tiên đi qua hầm đường sắt Chí Thạnh sau sự cố sạt lở ngày 21/5.

Như tin đã đưa, vào lúc 9h50 ngày 21/5 trong quá trình thi công gia cố hầm Chí Thạnh (tuyến đường sắt Hà Nội - TP.HCM) đã xảy ra sự cố sạt lở trong hầm, cách cửa hầm phía Bắc khoảng 160m.

Đúng 12h25p trưa nay 31/5, chuyến tàu hàng đầu tiên đã lăn bánh qua hầm đường sắt Chí Thạnh sau 10 ngày tê liệt vì sạt lở

Đúng 12h25p trưa nay 31/5, chuyến tàu hàng đầu tiên đã lăn bánh qua hầm đường sắt Chí Thạnh sau 10 ngày tê liệt vì sạt lở

Sự cố khiến đất, đá lấp kín bề ngang hầm, buộc phải phong tỏa đoạn đường sắt giữa hai ga La Hai (huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên) và ga Chí Thạnh (huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên).

Sau khi xảy ra sự cố, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã chỉ đạo Chi nhánh khai thác đường sắt Phú Khánh, Phân ban Quản lý kết cấu hạ tầng đường sắt khu vực 3 và Công ty CP đường sắt Phú Khánh điều động nhân lực, thiết bị hỗ trợ chủ đầu tư và nhà thầu thi công giải quyết sự cố.

Đoàn tàu hàng dài 23 toa chở theo hơn 900 tấn hàng hóa thông qua hầm Chí Thạnh vào trưa nay 31/5

Sự cố khiến giao thông đường sắt bị ảnh hưởng nghiêm trọng và thiệt hại nặng nề.

Cụ thể, trong 10 ngày qua, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã thực hiện chuyển tải an toàn 36.235 hành khách trên 129 chuyến tàu bằng ô tô giữa 2 ga La Hai (huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên) và ga Tuy Hòa (TP. Tuy Hoà, tỉnh Phú Yên). Hàng nghìn hành khách do lo lắng đã hoàn trả vé.

Ông Trần Anh Tuấn - Phó Tổng giám đốc Tổng công ty đường sắt tặng quà động viên công nhân ngay sau khi thông hầm Chí Thạnh

Ông Trần Anh Tuấn - Phó Tổng giám đốc Tổng công ty đường sắt tặng quà động viên công nhân ngay sau khi thông hầm Chí Thạnh

Về hàng hóa, do ảnh hưởng của sự cố, hàng trăm đoàn tàu hàng đã phải dừng dọc đường hoặc chờ kế hoạch tại các ga xuất phát. Mặc dù, ngành đường sắt đã phải thực hiện việc chuyển tải bằng đường bộ một số đoàn tàu để đảm bảo tiến độ song do thời gian khắc phục sự cố kéo dài, nhiều chủ hàng vận chuyển hàng đông lạnh, hàng thực phẩm, hàng tiêu dùng… đã hủy đơn hàng vận chuyển, gây thiệt hại lớn về trước mắt và lâu dài.

Sự cố này khiến việc thực hiện kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2024 của ngành đường sắt gặp nhiều khó khăn do trước đó, ngành đường sắt cũng chịu thiệt hại nặng nề do sự cố hầm Đèo Cả.