Hầm bộ hành thành ống cống khổng lồ

ANTĐ - Mặc dù QL32 (đoạn từ Cầu Diễn đến ngã tư Nhổn) đã được đưa vào sử dụng từ lâu, nhưng hiện tại cả 4 hầm cho người đi bộ trên tuyến đường này đều chưa thể sử dụng được. Bao lâu nay chúng đã bị biến thành những “bể phốt” khổng lồ có mái che vì luôn ngập ngụa rác thải, xú uế cùng nước cống.
Hầm bộ hành thành ống cống khổng lồ ảnh 1
Cả 4 hầm bộ hành trên đường 32 đang bị ngập trong nước và rác thải
Tiền tỷ ngập trong rác
Trong tổng số 4 hầm cho người đi bộ thì hầm số 1 cạnh Showrom Toyota Mỹ Đình (chi nhánh Cầu Diễn) hiện bị ngập úng nặng nhất. Căn hầm này hiện đang chìm dưới 8 mét nước cống đen ngòm, hôi thối. Không hiểu do thi công kém chất lượng hay do bị bỏ hoang quá lâu mà hiện nay nước cống rò rỉ đã ngập gần hết các bậc tam cấp dẫn xuống phía dưới. Rác thải, xác động vật chết và đủ thứ xú uế nổi lềnh phềnh khiến cho bất cứ ai đi ngang qua đây cũng phải hãi hùng. Ông Phạm Đức Nhuận, một chủ quán bán hàng cạnh đây cho biết: “Trước đây tôi có một cửa hàng tạp hóa nhỏ ngay gần đây. Nhưng kể từ khi căn hầm bị chìm ngập trong nước thải, tôi buộc phải nghỉ bán hàng vì không thể chịu nổi thứ mùi kinh khủng bốc ra. Mặc dù nhìn từ xa, ai cũng có thể thấy nó được xây dựng, ốp lát khang trang sạch đẹp, nhưng bên trong lại hoàn toàn trái ngược. Do không có cửa, không có ai quan tâm nên nơi đây biến thành địa điểm tụ tập của đám nghiện hút và một cái toilet công cộng. Cách đây vài tháng, tôi có thấy một số công nhân đến xử lý ngập úng, nhưng vẫn không ăn thua. Cuối cùng thì họ bỏ đi và để lại một chiếc máy bơm diezel, hiện nay chiếc máy đó đang chìm dưới mấy mét nước nhưng cũng chẳng có ai ngó ngàng”. Không bị ngập kín như hầm số 1, nhưng cả 3 hầm còn lại hiện số phận cũng không khá hơn là bao. Tất cả đều không sử dụng được và phần đáy cũng đang chìm trong 3-4 mét nước và rác thải... Bà Nguyễn Thị Hải ở tổ dân phố số 6 thị trấn Cầu Diễn khẳng định: “Ngay trước khu dân cư số 6 là hầm bộ hành số 2. Việc để tồn tại một căn hầm ngập nước thế này trước khu dân cư là một mối nguy hiểm tiềm tàng. Trong khu hiện có rất nhiều trẻ nhỏ, đã vài lần tôi thấy lũ trẻ rủ nhau mon men xuống dưới hầm chơi trò câu cá. Nói dại miệng, chẳng may đứa nào sảy chân ngã xuống đó thì có trời cứu bởi căn hầm rất sâu. Không thể hiểu nổi tại sao một công trình đắt tiền mà người ta lại có thể bỏ hoang và thờ ơ đến như vậy?”.Ai chịu trách nhiệm?
Vắng như chùa bà Đanh hay bị hoang phế, không phát huy hết công năng sử dụng là thực trạng tồn tại bấy lâu nay ở hệ thống hầm bộ hành của Hà Nội. Trong khi đó, để đầu tư xây dựng cả tuyến đường nhằm đảm bảo văn minh và trật tự giao thông đô thị thì hạng mục này vẫn luôn được ưu tiên và quan tâm trong khâu thiết kế. Và ngay cả khi thi công cũng tốn kém khá nhiều kinh phí, chính vì thế hồi cuối năm ngoái, UBND Thành phố đã có văn bản chỉ đạo Sở Giao thông vận tải thường xuyên kiểm tra, quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ đối với hệ thống hầm bộ hành theo tinh thần Nghị định 11 và 100/NĐ-CP của Chính phủ. Tuy nhiên sau khi liên lạc với các đơn vị như Thanh tra giao thông, Ban quản lý dự án GTĐT, Ban QLDA duy tu hạ tầng giao thông thuộc Sở Giao thông Vận tải để tìm hiểu chúng tôi đều nhận được câu trả lời là không rõ hiện đơn vị nào chịu trách nhiệm về việc để những tồn tại như trên tại 4 hầm bộ hành trên QL32. Trao đổi với phóng viên An ninh Thủ đô, ông Phạm Hồng Tuấn – Phó giám đốc Sở GTVT cho biết, hiện ông chưa nắm được những thông tin về 4 hầm bộ hành này. Tuy nhiên ông Tuấn khẳng định: “Nếu có những tồn tại như phóng viên phản ánh, chúng tôi sẽ chỉ đạo các đơn vị chức năng khắc phục và xử lý ngay không để kéo dài”. Hiện trên địa bàn thành phố có rất nhiều hầm đi bộ không được sử dụng hiệu quả. Ví dụ như tại trục đường vành đai 3 hiện nay dù đã có hầm dành cho người đi bộ, nhưng thực tế chỉ có vài điểm được đưa vào sử dụng ở khu vực gần Bến xe Mỹ Đình và khu vực đường Trần Duy Hưng. Nhiều hầm bộ hành còn lại không phát huy hết tác dụng. Nhưng dù sao trong khi chưa khai thác hết thì người ta vẫn còn có hệ thống cửa để ngăn chặn những công trình này khỏi bị xâm hại, chứ không bỏ mặc và biến nó thành những ống cống khổng lồ.