Hải quân Tây Ban Nha: Sai 1 ly, đi luôn cả… tàu ngầm

ANTĐ - Chỉ vì một lỗi thiết kế sơ đẳng và rất nhỏ mà tàu ngầm lớp S-80 của hải quân Tây Ban Nha đứng trước hiểm họa lặn xuống rồi không thể nổi lên được nữa.

Tờ Daily Mail của Mỹ vừa cho biết, chỉ vì các kỹ sư đặt sai một dấu thập phân mà tàu ngầm lớp S-80 của hải quân Tây Ban Nha sắp hoàn tất đã thừa tải trọng tới hơn 70 tấn. Một khi chiếc tàu ngầm này lặn xuống nước, rất có khả năng nó sẽ vĩnh viễn chìm luôn. Vì vậy, toàn bộ dự án đóng tàu ngầm diezen – điện thế hệ mới nhất, trị giá 1,75 tỷ bảng Anh của hải quân nước này đã bị đình chỉ.

Daily Mail cho biết, khi chiếc tàu ngầm lớp S-80 số hiệu S-81, mang tên Isaac Peral sắp hoàn tất giai đoạn đóng ở nhà máy thì các giám sát thi công mới phát hiện ra lỗi thiết kế nghiêm trọng này. Một vị quan chức hải quân Tây Ban Nha đã mô tả sự việc này là một thảm họa vì rất có thể trong quá trình thử nghiệm dưới nước, con tàu này sẽ không thể nổi lên được.

Các quan chức hải quân Tây Ban Nha tiết lộ, trong khoảng 2-3 năm tới, hải quân nước này sẽ chi khoảng 9 triệu bảng Anh, để thuê Công ty Electric Boat của hải quân Mỹ đánh giá vấn đề và tìm biện pháp khắc phục. 

Ông Rafael Bardaji - nguyên chủ nhiệm văn phòng đánh giá chiến lược của hải quân Tây Ban Nha cho biết, họ đang xem xét các kiến nghị của Electric Boat nhưng đang nghiêng về hướng điều chỉnh độ dài của tàu ngầm thêm 5-6m nữa, nếu không tàu ngầm sẽ buộc phải cắt giảm trọng lượng, mà hải quân Tây Ban Nha thì không muốn loại bỏ các hệ thống chiến đấu hoặc hệ thống động lực không cần không khí AIP.

Tàu ngầm lớp S-80 của Navantia


Bộ tư lệnh các hệ thống tác chiến trên biển của hải quân Mỹ cho biết, nhà thầu chính của lực lượng tàu ngầm Mỹ là Công ty Electric Boat đã giành được hợp đồng sau một thỏa thuận giữa hải quân Mỹ và Bộ quốc phòng Tây Ban Nha, nằm trong khuôn khổ Hiệp định thương mại quân sự nước ngoài đã ký giữa 2 nước.

Kế hoạch đóng tàu ngầm S-80 nằm trong dự án phát triển tàu ngầm diezen - điện sử dụng hệ thống động lực không cần không khí AIP của hải quân Tây Ban Nha. Theo kế hoạch trước đây, chiếc đầu tiên sẽ được bàn giao vào năm 2015. Thế nhưng sau sự cố này, Công ty chế tạo tàu thuyền quốc doanh Tây Ban Nha là Navantia đã buộc phải tuyên bố lùi thời hạn bàn giao tàu thêm 2 năm nữa.

Hiện Công ty này đang có ý định tham gia dự án tàu ngầm mang mã số P-75I (Công trình 75 - Ấn Độ) có tổng vốn đầu tư trên 500 tỷ Rupee (khoảng 8,75 tỷ USD). Thế nhưng, sau sự cố này chắc chắn công ty này sẽ khó cạnh tranh với các loại tàu ngầm AIP của Nga, Pháp, Đức..., là các quốc gia này đã đóng thành công và đưa tàu ngầm vào hoạt động, trong khi S-80 mới đang chập chững phát triển mà đã gặp sự cố không thể chấp nhận được.