Hải quan nghi ngờ việc Petrolimex khai thuế sớm

ANTĐ - Theo báo cáo của một đơn vị hải quan địa phương về Tổng cục Hải quan cho biết, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) đã tiến hành khai thuế rất sớm cho một lô hàng trước khi chính sách thuế nhập khẩu xăng dầu thay đổi ít ngày. Đơn vị hải quan địa phương nghi ngờ động cơ của việc khai thuế sớm là nhằm hưởng lợi khoảng 64 tỷ đồng tiền thuế.

Hải quan nghi ngờ Petrolimex khai thuế sớm để tránh thuế tăng (Ảnh minh họa)

Khai sớm trước khi thuế suất tăng gấp đôi

Cụ thể, ngày 8-6, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư 94/2012/TT-BTC hướng dẫn điều chỉnh tăng thuế suất thuế nhập khẩu xăng dầu (nhóm 2710), tăng thuế nhập khẩu hầu hết các mặt hàng xăng, dầu tăng thêm 3%. Theo đó, thuế nhập khẩu các mặt hàng xăng, nhiên liệu động cơ máy bay tăng từ 4% lên 7%; thuế nhập khẩu dầu diezel từ 3% lên 6%; thuế nhập khẩu dầu hỏa, mazut từ 5% lên 8%. Lần tăng thuế nhập xăng dầu này là lần thứ 3 kể từ đầu năm đến thời điểm đó.

Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) đã nhanh chóng kê khai để nộp thuế sớm. Ngay từ ngày 4-6, phòng ban hữu trách Petrolimex đã tiến hành nộp hồ sơ, đăng ký tờ khai hải quan đối với lô hàng nhập khẩu là dầu diezel từ Trung Đông. Lúc này, Petrolimex kê khai, tính thuế với đơn giá tạm tính và áp dụng mức thuế suất thuế nhập khẩu 3% theo quy định của Thông tư 84/2012/TT-BTC (ngày 24-5). Theo đó, ở mức thuế nhập khẩu 3%, số thuế mà tập đoàn này nộp là 258,4 tỷ đồng. Trong thông báo của đại lý hãng tàu, lô hàng dầu diezel này dự kiến cập cảng Việt Nam vào khoảng 12h trưa 17-6.

Theo quy định về xuất nhập khẩu, thời điểm đăng ký tờ khai hàng hóa nhập khẩu được thực hiện trước khi hàng đến cửa khẩu. Còn thời điểm tính thuế suất thuế xuất khẩu, nhập khẩu là thời điểm các doanh nghiệp, đơn vị nộp thuế đăng ký tờ khai hải quan với cơ quan hải quan. Mức thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu được tính theo thuế suất, giá tính thuế và tỷ giá dùng để tính thuế là tỷ giá hối đoái được Ngân hàng Nhà nước công bố tại thời điểm tính thuế. Chính vì vậy, Chi cục Hải quan Vân Phong - Cục Hải quan Khánh Hòa đã tiếp nhận và đăng ký tờ khai nhập khẩu cho lô hàng trên theo tờ khai số 259/NK/KD/P41E ngày 4-6 của Petrolimex tại cửa khẩu nhập.

Nhưng nếu đối chiếu thời điểm nhập đó với thời điểm Bộ Tài chính quyết định tăng thuế suất thuế nhập khẩu xăng dầu ngày 8-6 thay thế cho các mức thuế đã áp dụng tại Thông tư 84/2012/TT-BTC, thuế suất thuế nhập khẩu đối với mặt hàng nhiên liệu diezel là 6%, cao gấp đôi mức thuế suất cũ mà Petrolimex đã khai báo để làm thủ tục nhập khẩu.

Trước đó, với các lô hàng dầu diezel nhập khẩu, doanh nghiệp thường khai báo và đăng ký tờ khai nhập khẩu trước khi tàu chở hàng đến cửa khẩu từ 1-2 ngày. Nhưng với lô hàng nhập trên, Petrolimex đã đăng ký tới khai nhập khẩu trước khi tàu dự kiến đến tới 14 ngày. Chỉ khi Petrolimex đăng ký tờ khai và được tính thuế thì chỉ 4 ngày sau, thuế suất thuế nhập khẩu của mặt hàng dầu diezel đã được điều chỉnh tăng gấp đôi. Do đó nghi ngờ được đặt ra là có khả năng Petrolimex biết thông tin, tranh thủ kê khai sớm để giảm thuế. Nếu theo cách làm bình thường, doanh nghiệp khai báo hải quan trước khi hàng cập cảng 1-2 ngày thì lô hàng dầu trên của Petrolimex sẽ phải nộp thêm các loại thuế là 64,117 tỷ đồng.

Hàng về kho mới

Trước những nghi ngờ trên, ông Trần Ngọc Năm - Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Petrolimex khẳng định: “Petrolimex thực hiện theo đúng các quy định của pháp luật về hải quan. Trên thực tế, điều hành thuế và giá trong thời gian vừa qua là do liên Bộ Tài chính - Công Thương điều hành, doanh nghiệp không thể biết liên bộ điều hành thế nào. Giảm giá hay tăng thuế là do liên bộ quyết định, doanh nghiệp không được tham gia. 

Có chuyện là chuyến hàng này chúng tôi đưa vào kho hàng tại Vân Phong là kho vừa đầu tư hoàn thành với sức chứa 500.000m3, vì đây là chuyến hàng mang tính chất thử nghiệm để xem chất lượng đầu tư kho tàng thế nào. Để hàng về kho mới phải làm các thủ tục xin phép hàng vào từ phòng cháy chữa cháy tới các thủ tục khác. Như thế đòi hỏi phải có thời gian để thực hiện. Ngày tiếp nhận hàng Petrolimex phải điều nhân viên từ Quảng Ninh, TP Hồ Chí Minh để hỗ trợ vấn đề giao nhận. Về phòng cháy chữa cháy còn có cả đại diện của Cục Phòng cháy chữa cháy - Bộ Công an. Vì đây là khu vực liên quan tới du lịch nên nếu xảy ra tình trạng gì thì rất nguy hiểm”. 

Ông Trần Ngọc Năm cho biết, sự việc trên xuất phát từ ngẫu nhiên giữa việc tăng thuế và nhập hàng về kho mới cùng thời điểm. Trên thực tế, khi chuyến hàng đưa vào đã có kế hoạch và báo cáo xin phép bên hải quan. Lần sau khi kho đã vận hành rồi thì có nghĩa là thời gian làm các thủ tục ban đầu sẽ không cần nhiều. Ông Trần Ngọc Năm cũng cho rằng, kể cả nếu có lãi trong trường hợp này thì phần lãi cũng thuộc về Nhà nước.