- Cường kích hạng nhẹ AT-6 do Mỹ phát triển
- Hàn Quốc giữ lại tiêm kích KF-21 khi Indonesia chậm thanh toán
Một sĩ quan hàng không cấp cao (giấu tên) của hải quân Mỹ nhớ lại, việc ngừng hoạt động máy bay lưỡng thân CMV-22B trên toàn thế giới trong 3 tháng sau vụ tai nạn chết người xảy ra ngoài khơi bờ biển Nhật Bản hồi năm 2023 đã gây ra những tác động nghiêm trọng đến sự hoạt động của dòng máy bay này.
![]() |
Máy bay lưỡng thân CMV-22B |
Hiện các máy bay CMV-22B của hải quân Mỹ vẫn đang nằm im, trong khi các máy bay C-2 Greyhound cũ kỹ phải gồng gánh, cung cấp hỗ trợ hậu cần thiết yếu cho các tàu sân bay Mỹ trên toàn cầu.
Hải quân Mỹ cho biết họ tin tưởng CMV-22B có thể cung cấp hỗ trợ quan trọng cho tàu sân bay trên biển để thay thế vai trò của vận tải cơ C-2, nhưng tính sẵn sàng và độ tin cậy của nó cần phải được cải thiện.
![]() |
Vận tải cơ C-2 Greyhound |
C-2 Greyhound là loại vận tải cơ được sử dụng bởi Không quân Hải quân Mỹ từ năm 1966 tới nay. Nhiệm vụ chính của C-2 Greyhound là vận chuyển hàng hóa lên các tàu sân bay nhờ khả năng cất-hạ cánh trên tàu sân bay của nó.
C-2 là mẫu vận tải cơ cánh bằng duy nhất hoạt động trên các tàu sân bay của Hải quân Mỹ và thế giới. Tuy Nga và Trung Quốc đều có tàu sân bay, nhưng việc vận chuyển hàng hóa đều phải dựa vào trực thăng thay vì máy bay vận tải cánh bằng. Hiện còn 38 chiếc C-2 đang phục vụ. Số máy bay này đều được chế tạo trong khoảng năm 1985-1989.
Mỗi tàu sân bay của Mỹ thường được biên chế từ 2-4 máy bay C-2 Greyhound, tuy vậy trải qua quá trình dài hoạt động, dòng máy bay này dần lỗi thời và Mỹ đã lên kế hoạch dần thay thế bằng 39 chiếc CMV-22B.
![]() |