Hai nhóm công chức nghỉ diện tinh giản biên chế sẽ được tính lại trợ cấp

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Theo quy định tại Nghị định 154/2025/NĐ-CP, nhóm công chức nghỉ việc theo diện tinh giản biên chế sẽ được tính lại mức trợ cấp.

Cụ thể, đối tượng tinh giản biên chế đang được cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết theo Nghị định 29/2023/NĐ-CP hoặc đã được cấp có thẩm quyền giải quyết theo Nghị định 29/2023/NĐ-CP nhưng đến ngày 16/6 vẫn chưa được nhận chế độ thì được tính toán lại và cấp bổ sung phần chênh lệch theo chính sách quy định tại Nghị định 154/2025/NĐ-CP.

Như vậy, có 2 nhóm cán bộ, công chức, viên chức được tính lại trợ cấp tinh giản biên chế theo Nghị định 154.

Nghị định 154/2025/NĐ-CP quy định nguồn kinh phí thực hiện tinh giản biên chế với cán bộ, công chức; cán bộ, công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố. Nhóm này có kinh phí giải quyết chính sách tinh giản biên chế do ngân sách nhà nước cấp.

Đối với viên chức trong các đơn vị sự nghiệp công lập tự đảm bảo chi thường xuyên và chi đầu tư; đơn vị sự nghiệp công lập tự đảm bảo chi thường xuyên thì sẽ giải quyết chính sách tinh giản biên chế từ nguồn thu hoạt động sự nghiệp của đơn vị.

Trường hợp các đơn vị sự nghiệp công lập tự đảm bảo chi thường xuyên và chi đầu tư và đơn vị sự nghiệp công lập tự đảm bảo chi thường xuyên không đủ nguồn kinh phí để giải quyết chính sách tinh giản biên chế thì được sử dụng các quỹ được trích theo quy định của đơn vị sự nghiệp công lập và nguồn kinh phí thực hiện cải cách tính tiền lương để giải quyết chính sách.

Bên cạnh đó, viên chức trong các đơn vị sự nghiệp công lập do ngân sách nhà nước đảm bảo một phần chi thường xuyên và đơn vị sự nghiệp công lập do ngân sách nhà nước đảm bảo chi thường xuyên sẽ được giải quyết chính sách từ ngân sách nhà nước cấp.

Ngoài ra, kinh phí giải quyết chính sách tinh giản biên chế được lấy từ kinh phí thường xuyên của cơ quan, tổ chức đối với người làm việc theo chế độ hợp đồng lao động trong các cơ quan hành chính.

Người làm việc theo chế độ hợp đồng lao động trong các đơn vị sự nghiệp công lập thì được lấy từ kinh phí thường xuyên hoặc từ nguồn thu sự nghiệp của đơn vị để chi trả.

Mặt khác, cán bộ công chức viên chức và người làm việc theo chế độ hợp đồng lao động trong các cơ quan, tổ chức, đơn vị có nguồn kinh phí hoạt động theo các nghị quyết, quyết định và các văn bản khác của cấp có thẩm quyền sẽ có kinh phí giải quyết chính sách tinh giản biên chế được lấy từ nguồn kinh phí hoạt động theo quy định tại các nghị quyết, quyết định và các văn bản khác của cấp có thẩm quyền nếu có.

Người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị trực tiếp quản lý đối tượng tinh giản biên chế sẽ triển khai tinh giản biên chế theo quy định tại Nghị định này.

Người đứng đầu cần xây dựng kế hoạch tinh giản biên chế hàng năm theo hướng dẫn của cơ quan quản lý cấp trên và lập danh sách đối tượng tinh giản biên chế và dự toán số tiền trợ cấp cho từng đối tượng tinh giản biên chế trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Sau khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt thì sẽ thực hiện giải quyết tinh giản biên chế và chi trả chính sách cho từng đối tượng tinh giản biên chế; đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp cho đối tượng hưởng chính sách tinh giản biên chế quy định.