- Tăng số lượng đại biểu HĐND phù hợp với việc sáp nhập cấp tỉnh
- Tiếp tục xây dựng đề án sáp nhập cấp tỉnh, bỏ huyện, sắp xếp xã theo Kết luận 127 của Bộ Chính trị
![]() |
Dự kiến cả nước chỉ có 11 đơn vị hành chính cấp tỉnh là giữ nguyên |
52 đơn vị hành chính cấp tỉnh phải sáp nhập
Bộ Nội vụ đã hoàn tất dự thảo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về sắp xếp đơn vị hành chính để chuyển Bộ Tư pháp thẩm định theo quy trình chung về ban hành văn bản quy phạm pháp luật.
Tại dự thảo tờ trình, Bộ Nội vụ cho biết, thực hiện các kết luận của Bộ Chính trị về việc "sáp nhập một số đơn vị cấp tỉnh, không tổ chức cấp huyện, sáp nhập một số đơn vị cấp xã", dự thảo Nghị quyết quy định về tiêu chí sắp xếp đối với đơn vị cấp tỉnh và cấp xã theo hướng bám sát 6 tiêu chí đã được Bộ Chính trị xem xét, thống nhất.
Cụ thể gồm các tiêu chí về diện tích tự nhiên; quy mô dân số; tiêu chí về lịch sử, truyền thống, văn hóa, tôn giáo, dân tộc; tiêu chí về địa kinh tế (trong đó đã bao gồm tiêu chí về vị trí địa lý, quy mô và trình độ phát triển kinh tế); tiêu chí về địa chính trị; tiêu chí về quốc phòng, an ninh.
Trong đó, dự thảo Nghị quyết nêu rõ, tiêu chí diện tích tự nhiên và quy mô dân số được xác định theo Nghị quyết 1211 năm 2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (sửa đổi, bổ sung năm 2022).
Dự thảo cũng lưu ý không thực hiện sắp xếp đối với đơn vị hành chính có vị trí biệt lập và khó tổ chức giao thông kết nối thuận lợi hoặc đơn vị hành chính có vị trí đặc biệt quan trọng, ảnh hưởng đến quốc phòng an ninh và việc bảo vệ chủ quyền quốc gia.
Trên cơ sở các tiêu chí định hướng này, tờ trình của Bộ Nội vụ nêu, dự kiến cả nước chỉ có 11 đơn vị hành chính cấp tỉnh là giữ nguyên, gồm TP Hà Nội, TP Huế, Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Cao Bằng, Lạng Sơn, Quảng Ninh, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh.
Còn 52 đơn vị hành chính cấp tỉnh thuộc diện phải sắp xếp gồm 4 thành phố là: Hải Phòng, TP. HCM, Đà Nẵng, Cần Thơ và 48 tỉnh: Hà Nam, Hưng Yên, Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Thái Bình, Hải Dương, Nam Định, Ninh Bình, Bắc Kạn, Thái Nguyên, Phú Thọ, Bắc Giang, Hòa Bình, Tuyên Quang, Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang;
Ninh Thuận, Quảng Trị, Phú Yên, Quảng Bình, Quảng Ngãi, Khánh Hòa, Đắk Nông, Tây Ninh, Bình Dương, Bình Thuận, Bình Phước, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bến Tre, Bạc Liêu, Vĩnh Long, Hậu Giang, Trà Vinh, Tiền Giang, Sóc Trăng, Đồng Tháp, An Giang, Long An, Cà Mau, Quảng Nam, Bình Định, Đắk Lắk, Đồng Nai, Gia Lai, Kon Tum, Lâm Đồng, Kiên Giang.
Cũng theo dự thảo, tỉnh nhập với tỉnh thì sau khi sáp nhập sẽ gọi là tỉnh, tỉnh nhập vào thành phố trực thuộc Trung ương thì tỉnh lớn sau sáp nhập là thành phố trực thuộc Trung ương.
9.996 đơn vị hành chính cấp xã phải sắp xếp
Với việc sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã thì bộ tiêu chí được mô tả trong dự thảo nghị quyết ngắn gọn, đơn giản hơn so với cấp tỉnh.
Căn cứ các quan điểm chỉ đạo tại đề án, dự thảo Nghị quyết quy định các nguyên tắc sắp xếp, trong đó có một số nội dung mới.
Cụ thể, trường hợp tỉnh sáp nhập với tỉnh thì sau khi sáp nhập sẽ gọi là tỉnh. Tỉnh nhập vào thành phố trực thuộc Trung ương thì đơn vị sau sáp nhập là thành phố trực thuộc Trung ương.
Trường hợp sắp xếp phường với các đơn vị hành chính cùng cấp thì đơn vị sau sắp xếp là phường. Trường hợp sắp xếp các xã, thị trấn với nhau thì sau sắp xếp là xã.
Trường hợp thực hiện sắp xếp đơn vị cấp xã làm thay đổi địa giới đơn vị cấp huyện thì không phải xem xét điều kiện, tiêu chuẩn và không phải thực hiện quy trình, thủ tục điều chỉnh địa giới của đơn vị cấp huyện mà đơn vị cấp xã đó trực thuộc.
Để tạo thuận lợi cho quá trình sắp xếp đơn vị hành chính phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương, dự thảo quy định trường hợp nhập từ 4 đơn vị cấp xã trở lên với nhau thì đơn vị mới sau sắp xếp không cần phải đáp ứng tiêu chuẩn về diện tích, dân số.
Đồng thời, dự thảo Nghị định quy định tổng số lượng xã, phường sau sắp xếp của các tỉnh, thành phố giảm tối thiểu 70% và giảm tối đa 75% so với tổng số lượng đơn vị cấp xã hiện nay trên địa bàn tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Với các tiêu chí như trên, dự kiến sẽ có 9.996/10.035 cấp xã thuộc diện sắp xếp.