Hà Nội triển khai 1 đến 2 khu phát triển thương mại và văn hóa trong 2025

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hà Nội Lê Hồng Sơn mới ký ban hành Kế hoạch số 27 về việc thực hiện Nghị quyết số 25/2025/NQ-HĐND của HĐND TP về khu phát triển thương mại và văn hóa trên địa bàn thành phố.

Theo kế hoạch, Hà Nội đặt mục tiêu cụ thể qua 4 giai đoạn.

Cụ thể, năm 2025: Xây dựng các kế hoạch, văn bản, cơ chế chính sách cụ thể triển khai Nghị quyết số 25/2025/NQ-HĐND. Phê duyệt và triển khai 1-2 khu phát triển thương mại và văn hóa tại các khu phố, tuyến phố, làng nghề, điểm dân cư nông thôn hiện hữu có sẵn lợi thế, tiềm năng về vị trí thương mại, không gian văn hoá, tài nguyên di sản;

Năm 2026: Đưa vào hoạt động các khu phát triển thương mại và văn hóa, hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật, cảnh quan, đảm bảo các điều kiện về môi trường, an ninh, an toàn thực phẩm và thúc đẩy hệ sinh thái sáng tạo trong các ngành công nghiệp văn hóa tại khu vực này; đồng thời, tăng cường thu hút đầu tư xã hội hóa, khuyến khích áp dụng mô hình hợp tác công tư (PPP) trong công tác quản lý và khai thác.

Đến năm 2030: Tổ chức các hoạt động kết nối trong nước và quốc tế. 50% các doanh nghiệp trong khu vực là các doanh nghiệp văn hoá sáng tạo. Hình thành 5 - 6 khu thương mại và văn hoá chất lượng, tiêu biểu cho từng khu vực, huy động nguồn lực xã hội cho đầu tư phát triển các hoạt động thương mại, văn hóa, du lịch, bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa.

Tầm nhìn đến năm 2045: Hình thành các khu phát triển thương mại và văn hóa quy mô, toàn diện các lĩnh vực, ngành nghề công nghiệp văn hoá; là tiền đề để xây dựng Hà Nội có mức sống và chất lượng cuộc sống cao; kinh tế, văn hóa, xã hội phát triển toàn diện, đặc sắc, hài hòa và bền vững; trở thành thành phố kết nối toàn cầu, Văn hiến, Văn minh, Hiện đại và Sáng tạo, ngang tầm các thủ đô và thành phố hàng đầu trong khu vực.

Kế hoạch cũng nêu rõ 8 nhóm nhiệm vụ trọng tâm, bao gồm: tuyên truyền, giới thiệu mô hình và hoạt động khu phát triển thương mại và văn hóa; đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng nguồn nhân lực chất lượng trong các ngành công nghiệp văn hoá;

Nghiên cứu, rà soát các khu vực có lợi thế, lập hồ sơ hình thành khu phát triển thương mại và văn hóa;

Triển khai các biện pháp hỗ trợ, ưu đãi trong khu phát triển văn hoá và thương mại; thu hút nguồn lực đầu tư; tăng cường Hợp tác quốc tế. Đề xuất ban hành các chính sách ưu đãi trong khu phát triển thương mại và văn hóa. Kiểm tra, giám sát hoạt động, đánh giá hiệu quả khu phát triển thương mại và văn hóa...

UBND TP giao Sở Văn hóa và Thể thao là cơ quan thường trực, chủ trì triển khai kế hoạch; Chủ trì truyền thông, sản xuất ấn phẩm, phim…giới thiệu các hoạt động khu phát triển thương mại và văn hóa giới thiệu trong hệ thống các thành phố sáng tạo của UNESCO;

Ưu tiên lập hồ sơ xếp hạng di tích, hồ sơ di sản văn hoá phi vật thể đề nghị đưa vào danh mục di sản văn hoá phi vật thể quốc gia, hướng dẫn trình tự, thủ tục các hồ sơ tu bổ, tôn tạo di tích;

Đơn giản hóa các thủ tục hành chính về cấp phép biểu diễn nghệ thuật, triển lãm, quảng cáo, họp báo…uu tiên tổ chức các sự kiện văn hoá, nghệ thuật, thể thao… của thành phố...