Hà Nội: “Trảm” xe quá tải trên Quốc lộ 6 và đường Hồ Chí Minh

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nam miền Nam
ANTD.VN -  Trong những ngày qua, thực hiện song song với các nhiệm vụ, kế hoạch công tác của đơn vị, Đội CSGG số 12 (thuộc Phòng CSGT CATP Hà Nội) tiếp tục triển khai kế hoạch cao điểm xử lý các phương tiện vi phạm chở quá trọng tải, đặc biệt là địa bàn giáp ranh giữa khu vực huyện Chương Mỹ (Hà Nội) và tỉnh Hoà Bình trên QL6 và đường Hồ Chí Minh.

Clip các tài xế xe chở quá tải khi bị kiểm tra liền "câu giờ" gọi điện cho người thân trợ giúp

Hàng loạt xe quá tải

Theo ghi nhận của phóng viên trong những ngày gần đây, lực lượng Đội CSGT số 12 đã triển khai một số tổ công tác tuần tra kiểm soát khép kín địa bàn, đặc biệt tại một số điểm “nóng”, xe quá tải hoạt động mạnh. Hàng loạt xe quá tải đã bị các tổ công tác của Đội CSGT số 12 xử lý nghiêm. Bên cạnh đó, tổ công tác còn đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho các tài xế và người tham gia giao thông chấp hành nghiêm quy định phòng, chống dịch Covid-19.

Trong các ngày từ 11 đến 14/5, trên tuyến QL 6 và đường Hồ Chí Minh (địa phận huyện Chương Mỹ), tổ công tác lực lượng CSGT thuộc Đội CSGT số 12, đã tiến hành kiểm tra, xử lý hàng loạt xe tải hạng nặng, loại "Hổ vồ".

Sau khi tổ công tác ra hiệu lệnh dừng chiếc xe tải này để kiểm tra, phải mât một thời gian tài xế mới xuất trình giấy tờ liên quan

Sau khi tổ công tác ra hiệu lệnh dừng chiếc xe tải này để kiểm tra, phải mât một thời gian tài xế mới xuất trình giấy tờ liên quan

Theo quan sát của phóng viên, đa phần các phương tiện đều chấp hành việc chở hàng theo đúng quy định. Tuy nhiên, quá trình kiểm tra vẫn còn một số các việc cơi nới thành thùng cũng như chở hàng vượt tải trọng. Khi bị lực lượng CSGT kiểm tra, nhiều trường hợp vi phạm xin bỏ qua nhưng tổ công tác kiên quyết lập biên bản xử lý.

Quá trình làm việc với tổ công tá, các lái xe vi phạm đều nhận thức được việc cơi nới thành thùng xe, chở quá tải trọng là vi phạm pháp luật, tuy nhiên do là nhân viên lái xe thuê cho chủ nên phụ thuộc và phải chấp nhận. Bên cạnh những tài xế nêu trên thì cũng có những lái xe cố tình “giở bài” xin xỏ, câu giờ, gọi điện cho "người thân” giải cứu. Khi sự việc không được tổ công tác chấp nhận mới chấp hành xuất trình giấy tờ, ký vào biên bản.

Tương tự tài xế chiếc xe tải này cũng vậy

Tương tự tài xế chiếc xe tải này cũng vậy

Điển hình, tại Km 412+700 đường Hồ Chí Minh, sau khi tổ công tác Đội CSGT số 12 tiến hành ra hiệu lệnh dừng xe ô tô tải mang BKS: 29C - 774.96, để kiểm tra vì có dấu hiệu chở hàng quá tải trọng. Qua kiểm tra, lực lượng chức năng đã lập biên bản phương tiện vi phạm chở quá tải trọng từ 10 - 30%, tạm giữ bằng lái xe của tài xế Bùi Văn S. (quê Kim Bôi, tỉnh Hoà Binh) đồng thời tuyên truyền, phổ biến quy định tuân thủ nguyên tắc phòng, chống dịch Covid-19 khi di chuyển trong thời điểm dịch bệnh diễn biến phức tạp.

Mạnh tay xử lý

Tiếp đó, tổ công tác ra tín hiệu dừng xe tải mang BKS: 29H-735.16, do lái xe Phùng Tiến V. (ở xã Phú Sơn, huyện Ba Vì, Hà Nội) điều khiển. Xe có biểu hiện cơi nới thành thùng, chở hàng quá tải trọng. Tổ công tác đã yêu cầu lái xe dừng phương tiện để kiểm tra, xử lý. Kết quả kiểm tra tải trọng cho thấy, phương tiện trên đã vận chuyển vật liệu xây dựng vượt quá tải trọng thiết kế của xe từ 10 - 30%.

Hầu hết những xe tải tổ công tác Đội CSGT số 12 dừng xe kiểm tra đều vi phạm lỗi vi phạm chở quá tải trọng

Hầu hết những xe tải tổ công tác Đội CSGT số 12 dừng xe kiểm tra đều vi phạm lỗi vi phạm chở quá tải trọng

Thiếu tá Nguyễn Ngọc Thuật, Phó Đội trưởng Đội CSGT số 12, cho biết, địa bàn huyện Chương Mỹ, nhất là khu vực tiếp giáp tỉnh Hòa Bình (trên tuyến QL6 và đường Hồ Chí Minh) là khu vực thường có nhiều xe quá khổ, quá tải hoạt động. Đây cũng là địa bàn giáp ranh giữa nông thôn và thành thị nên quá trình xử lý của lực lượng CSGT gặp nhiều khó khăn.

"Song song cùng với các kế hoạch, đơn vị tăng cường ra quân xử lý vi phạm theo chuyên đề chở hàng quá tải trọng, quá khổ giới hạn, tự ý cải tạo phương tiện. Đây được xem là biện pháp mạnh nhằm nghiêm trị các “hung thần” xe tải vốn gây tiềm ẩn nhiều vụ tai nạn và phá hỏng hệ thống hạ tầng giao thông đường bộ thời gian qua…", Thiếu tá Nguyễn Ngọc Thuật chia sẻ.

Dù các tài xế gọi điện cầu cứu cho "người thân" nhưng vẫn bị tổ cống tác kiên quyết lập biên bản xử lý vi phạm

Dù các tài xế gọi điện cầu cứu cho "người thân" nhưng vẫn bị tổ cống tác kiên quyết lập biên bản xử lý vi phạm

Theo chân các tổ công tác của Đội CSGT số 12, phóng viên đã ghi nhận tại hiện trường cho thấy, trong quá trình tuần tra, kiểm soát và xử lý phương tiện vi phạm, hầu hết các tài xế sau khi bị dừng xe kiểm tra đã có biểu hiện gây khó dễ cho lực lượng chức năng như chậm hoặc không xuất trình giấy tờ xe; viện lý do không ký vào biên bản, gọi điện thoại "cầu cứu" đến các mối quan hệ nhằm gây áp lực để cho lực lượng chức năng bỏ qua vi phạm.

Tuy nhiên, các trường hợp vi phạm đều bị tổ công tác lập biên bản vi phạm lỗi chở hàng vượt tải trọng cho phép, tạm giữ giấy phép lái xe 7 ngày và áp dụng mức xử phạt theo Điều 24 Nghị định 100/2019/NĐ-CP. Nếu không chấp hành thì lực lượng CSGT sẽ phối hợp với các lực lượng chức năng khác tiến hành cẩu phương tiện và xử lý đúng theo quy định.

Theo thống kê cu Đội CSGT số 12 (Phòng CSGT CATP Hà Nội), từ đầu năm 2021 đến nay, đơn vị đã ra quân kiểm tra xử lý trên 4.000 trường hợp vi phạm trật tự ATGT, phạt tiền hơn 3,2 tỉ đồng. Trong đó, 32 trường hợp xe ô tô quá khổ, quá tải. Trước đó (từ ngày 1/4/2021), lực lượng CSGT toàn quốc ra quân mở đợt cao điểm tổng kiểm tra, xử lý đối với các phương tiện xe chở quá khổ, quá tải, xe chở vật liệu rơi vãi gây mất trật tự ATGT, ảnh hưởng đến vệ sinh môi trường.