Hà Nội tập trung xử lý xe đỗ bừa, để trái quy định trên hè, đường

ANTD.VN - Công tác đảm bảo trật tự đô thị (TTĐT) trên địa bàn thành phố còn không ít trở ngại vì ý thức kém của nhiều người dân, chủ phương tiện vẫn còn yếu kém. 

Hà Nội tập trung xử lý xe đỗ bừa, để trái quy định trên hè, đường ảnh 1Lực lượng Cảnh sát trật tự kiểm tra, tuyên truyền xử lý các vi phạm về trật tự đô thị

Chỉ rõ tồn tại, quyết tâm xử lý vi phạm đến cùng

“Làm công tác trật tự thì khó có đơn vị nào tự hào vỗ ngực là mình làm tốt tuyệt đối” - Thượng tá Trần Đình Nghĩa, Trưởng phòng CSTT, CATP Hà Nội khẳng định trước câu hỏi của chúng tôi muốn tìm ra địa chỉ nào thực hiện tốt công tác đảm bảo TTĐT. Nguyên nhân bởi anh quá hiểu những khó khăn, tồn tại dai dẳng mà bản thân anh và đồng đội ở các đơn vị phải đối mặt trong suốt nhiều năm qua, đó chính là thái độ bất hợp tác, thậm chí chống đối của không ít người dân, chủ cơ sở kinh doanh, lái xe, hay cả sự thờ ơ của các cấp chính quyền cơ sở. 

Ngay sau khi nhận nhiệm vụ Trưởng phòng CSTT, Thượng tá Trần Đình Nghĩa đã đẩy mạnh các chuyên đề kế hoạch có liên quan đến công tác đảm bảo TTĐT trên toàn địa bàn thành phố. Một trong những kế hoạch được Trưởng phòng CSTT tâm đắc, chính là Kế hoạch 529 ngày 12-8-2017 về “Giải quyết phương tiện vi phạm đỗ, để xe trên hè phố trái quy định”.

“Ùn tắc giao thông trong nhiều năm qua luôn là bài toán khó giải cũng như gây tổn thất rất lớn cho thành phố. Một trong những nguyên nhân gây nên ùn tắc kéo dài đó chính là tình trạng đỗ, dừng, để phương tiện trái quy định”, Thượng tá Trần Đình Nghĩa nhìn nhận. Những vi phạm này đã gây bức xúc cho người dân, ngay cả người đi bộ cũng không có lối để đi, phải xuống lòng đường đối mặt với nguy hiểm, với tai nạn giao thông. 

Trong Kế hoạch 529, Phòng CSTT tập trung xử lý người điều khiển phương tiện ô tô, mô tô, xe đạp điện, xe máy, xe đạp vi phạm đỗ, để xe trên hè phố trái quy định; các cơ quan, tổ chức sử dụng hè phố trước trụ sở để đỗ, để phương tiện trái quy định gây cản trở giao thông.

Ngoài ra, trong quá trình làm nhiệm vụ, phát hiện các vi phạm khác như chiếm dụng lòng đường, hè phố để kinh doanh, buôn bán, trông giữ phương tiện không đúng quy định; người điều khiển phương tiện đi trên hè phố, đi vào đường cấm, đi ngược chiều thì kiểm tra, xử lý. Phòng CSTT sẽ tập trung giải quyết các tuyến, địa bàn chính xuyên tâm, tuyến cửa ngõ ra vào thành phố, khu vực bệnh viện, bến xe, nhà ga, khu vui chơi giải trí công cộng, địa bàn giáp ranh giữa các quận, huyện.

Riêng đối với công an các đơn vị sẽ tập trung giải quyết ở các địa bàn được phân công phụ trách, khu vực trọng điểm như khu chung cư, trung tâm thương mại. Thời gian làm nhiệm vụ từ 7h đến 22h hàng ngày và được tăng cường vào những khung giờ cao điểm. 

Việc chọn “việc khó” để làm trước được xem là quyết tâm mạnh mẽ cũng như thái độ xử lý những vi phạm này đến cùng của chỉ huy và CBCS Phòng CSTT, với mong muốn bộ mặt TTĐT của thành phố ngày càng chuyển biến, phong quang, sạch sẽ, an toàn hơn.

Dẹp các điểm trông giữ xe trái phép

Trước khi bắt tay vào xử lý, Phòng CSTT đã tăng cường đẩy mạnh tuyên truyền và tham mưu cho các đơn vị chức năng những biện pháp, kế hoạch đảm bảo TTĐT trên địa bàn được phân công. Đặc biệt, tham mưu về nơi sắp xếp bố trí phương tiện cũng như vận động, ký cam kết không vi phạm đối với người dân, cơ quan xí nghiệp…

Phòng CSTT đã rà soát, lập danh sách các cơ quan, tổ chức sử dụng hè phố, trước, xung quanh trụ sở để đỗ, để phương tiện trái quy định; các điểm trông giữ ô tô không phép, có phép nhưng thường xuyên vi phạm… Chỉ tính từ ngày 12-8 đến 1-12-2017, Phòng CSTT đã kiểm tra, xử lý 1.535 trường hợp vi phạm để, đỗ phương tiện trên hè phố trái quy định.

Con số này đã phần nào thể hiện quyết tâm, thái độ kiên quyết xử lý vi phạm đến cùng trên tinh thần đảm bảo nghiêm quy định của pháp luật để giúp người dân, người đi bộ có hè phố, thành phố không thất thu một nguồn thuế đáng kể từ những bãi trông giữ xe trái phép này. 

Song song với Kế hoạch 529 được Phòng CSTT xây dựng và triển khai, Phòng CSTT còn chủ động thực hiện có hiệu quả các chuyên đề, kế hoạch của Ban chỉ đạo 197 thành phố, Kế hoạch 59 của CATP Hà Nội về “Tăng cường công tác kiểm tra, xử lý vi phạm TTATGT, TTĐT, TTCC lòng đường, hè phố; các điểm trông giữ phương tiện trên địa bàn thành phố”. Ngày 16-8, Phòng CSTT đã tổ chức ra quân, kiểm tra xử lý các hành vi vi phạm. Chỉ sau 3 ngày ra quân, đơn vị đã thống kê, lập danh sách các điểm, tụ điểm có xe ô tô dừng, đỗ, để trên hè phố trái quy định trên địa bàn 10 quận, 68 phường. 

Cụ thể, có 189 trường hợp vi phạm trong đó 35 điểm vi phạm; 17 điểm trước cơ quan Trung ương, UBND các cấp; 29 điểm trước các doanh nghiệp, cửa hàng kinh doanh…Từ kết quả này, ngày 14-8-2017, Phòng CSTT đã có Công văn 504 đề nghị Công an các quận tham mưu cho UBND, Ban chỉ đạo 197 quận làm việc với các cơ quan, tổ chức có trụ sở đóng trên địa bàn yêu cầu không vi phạm. Cùng với đó, hàng ngày, Phòng CSTT bố trí 12 tổ công tác, mỗi tổ 5 đồng chí xử lý vi phạm theo hình thức “cuốn chiếu”. Việc làm tốt công tác tuyên truyền, xử lý nghiêm minh theo đúng quy định của pháp luật không những dọn được các điểm vi phạm mà còn tạo sự đồng thuận, ủng hộ rất lớn của nhiều người dân. 

Ràng buộc trách nhiệm, lan tỏa quyết tâm

Thượng tá Trần Đình Nghĩa cũng cho biết, khó khăn lớn nhất của việc xử lý chính là bản thân các cơ quan, xí nghiệp, doanh nghiệp đôi khi họ không cố tình vi phạm nhưng vì quá thiếu nơi để, đỗ phương tiện buộc phải vi phạm. Trong khi đó, hiện nay trên địa bàn thành phố lại có không ít những điểm trông giữ xe trái phép, lấn chiếm lòng đường, vỉa hè làm nơi trông giữ phương tiện sai quy định. Nhằm tạo điều kiện tối đa phục vụ người dân cũng như giải quyết hiệu quả công tác đảm bảo TTĐT, Phòng CSTT đã thống kê, rà soát các điểm trông giữ phương tiện có phép trên hè phố trái với Quyết định 15 và 17 của UBND TP trên địa bàn 4 quận Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Đống Đa và Ba Đình. 

Qua kiểm tra thực tế, Phòng CSTT nhận thấy việc cấp phép thực hiện chưa nghiêm so với Quyết định 15 và 17 của UBND TP. Việc sắp xếp phương tiện trên hè phố còn lộn xộn, thiếu thống nhất, không có mỹ quan đô thị.

Phòng CSTT đã đề xuất CATP Hà Nội kiến nghị Sở GTVT, UBND các quận cụ thể những nội dung gồm: Khi cấp phép phải nêu rõ loại phương tiện được trông giữ và hình thức sắp xếp phương tiện (xếp dọc, xếp chéo, xếp ngang…) trong giấy phép. Đối với mỗi điểm trông giữ, khi cấp phép bắt buộc phải có sơ đồ vị trí địa điểm cấp phép kèm theo; sơ đồ phải được thẩm định và ký đóng dấu của cơ quan cấp phép.

Đối với những điểm được cấp phép phải có biển báo (biển chữ P). Khi thu hồi giấy phép phải tiến hành tháo dỡ, di chuyển biển trông giữ, không để tình trạng phương tiện ô tô, xe máy để lộn xộn tại địa điểm đã được thu hồi. Kiến nghị thu hồi, cấp phép lại đối với 57 điểm cấp phép không đảm bảo dành 1,5m cho người đi bộ theo Quyết định 15 và 17 của UBND TP, trong đó thu hồi đối với 30 điểm, cấp phép lại đối với 27 điểm cấp 2 hàng xe máy không đảm bảo 1,5m cho người đi bộ; kiến nghị cấp phép lại đối với 99 điểm trông giữ sát mép hè cho vào sát mép tường theo đúng quy định. 

Trước đó, Phòng CSTT đã kiểm tra trên địa bàn thành phố có 13 điểm sử dụng gầm cầu làm nơi trông giữ phương tiện, trong đó có 9 điểm  có giấy phép, 4 điểm không có giấy phép. Theo đó, 4 điểm trông giữ phương tiện dưới gầm cầu không phép gồm: Gầm cầu Văn Cao, phường Liễu Giai, Ba Đình do Công ty TNHH MTV khai thác điểm đỗ xe Hà Nội sử dụng làm nơi trông giữ phương tiện khôngphép, diện tích 870m2; gầm cầu vượt đối diện 1254 đường Láng, phường Láng Thượng, Đống Đa; gầm cầu Thăng Long (trụ N9) Tân Xuân, phường Đông Ngạc, Bắc Từ Liêm, do Công ty TNHH MTV đường sắt Hà Thái sử dụng, diện tích 203m2; gầm cầu chương Dương tại 172 Phúc Tân, Hoàn Kiếm.

Bên cạnh việc chỉ ra những gầm cầu không có giấy phép trông giữ phương tiện nhưng các cá nhân, cơ quan, tổ chức vẫn tổ chức trông giữ phương tiện trái phép, Phòng CSTT còn kiến nghị CATP Hà Nội thu hồi môt số vị trí trông giữ không phù hợp. Cùng với đó, Phòng CSTT đang phối hợp chặt chẽ với Sở GTVT tổng kiểm tra, xử lý các vi phạm liên quan đến dừng, đỗ, trông giữ xe trái phép, vi phạm TTĐT trên toàn địa bàn thành phố để đảm bảo TTATGT, TTĐT từ nay đến cuối năm; cũng như tạo tiền đề mạnh mẽ cho năm công tác 2018 với quyết tâm, mục tiêu một thành phố Hà Nội sáng - xanh - sạch - đẹp - an toàn.