- Hà Nội không để lợi dụng thời điểm sắp xếp bộ máy để lấn chiếm đất đai, xây dựng trái phép
- Chủ tịch UBND TP Hà Nội chia sẻ về việc sắp xếp, tinh gọn bộ máy
Theo đó, Chủ tịch UBND TP chỉ đạo Sở Tài chính chủ trì, phối hợp, hướng dẫn các sở, ban, ngành; UBND các quận, huyện, thị xã và các cơ quan, đơn vị liên quan rà soát toàn bộ danh mục các dự án đầu tư công trên địa bàn giai đoạn 2021-2025 và dự kiến giai đoạn 2026-2030 theo quy định của Luật Đầu tư công năm 2024 và các văn bản hướng dẫn hiện hành;
Đánh giá toàn diện tác động của chủ trương tiếp tục sắp xếp tổ chức bộ máy hệ thống chính trị đến việc nghiên cứu và triển khai các dự án đầu tư công, tập trung vào: Các dự án xây dựng trụ sở cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập cấp huyện, cấp xã; Các dự án hạ tầng kinh tế - xã hội gắn với địa giới hành chính;
Dự báo các rủi ro, yếu tố phát sinh, bao gồm: Các dự án không còn phù hợp với định hướng sắp xếp đơn vị hành chính; yêu cầu thay đổi danh mục, điều chỉnh tiến độ, quy mô, mục tiêu đầu tư…;
Khả năng cân đối ngân sách nhà nước và nguồn vốn hợp pháp khác (đặc biệt là nguồn thu từ đất đai); tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2025; phương án quản lý, sử dụng và xử lý tài sản công sau sắp xếp…;
Rà soát, phân loại các dự án theo mức độ ưu tiên (cấp bách, cần thiết, có thể điều chỉnh hoặc tạm dừng); tham mưu, báo cáo UBND TP giải pháp điều hành, tổ chức thực hiện Kế hoạch đầu tư công trên địa bàn Thành phố; trường hợp cần thiết đề xuất xin ý kiến Thành ủy và HĐND Thành phố theo thẩm quyền để đảm bảo phù hợp với tiến độ chung tại Kết luận số 127-KL/TW của Bộ Chính trị và Văn bản số 1455-CV/TU ngày 04/3/2025 của Thành ủy.
Chủ tịch UBND TP cũng yêu cầu UBND các quận, huyện, thị xã và các đơn vị chủ đầu tư: Chủ động nghiên cứu đề xuất phương án hoặc có giải pháp tổ chức triển khai thực hiện các dự án được giao hoặc thuộc cấp mình quản lý đảm bảo tính liên tục, hiệu quả, tiết kiệm và phù hợp với định hướng sắp xếp đơn vị hành chính trong giai đoạn tới...