Hà Nội quy định rõ thời hạn phải xử lý phản ánh của người dân trên iHanoi

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - UBND TP Hà Nội mới ban hành Quyết định số 1207/QĐ-UBND về việc ban hành Quy chế quản lý, vận hành và sử dụng Ứng dụng Công dân số Thủ đô iHanoi.
UBND TP Hà Nội mới ban hành Quyết định số 1207/QĐ-UBND về việc ban hành Quy chế quản lý, vận hành và sử dụng Ứng dụng Công dân số Thủ đô iHanoi.

UBND TP Hà Nội mới ban hành Quyết định số 1207/QĐ-UBND về việc ban hành Quy chế quản lý, vận hành và sử dụng Ứng dụng Công dân số Thủ đô iHanoi.

Trong đó, Hà Nội yêu cầu, quy trình tiếp nhận, phân công, xử lý và trả lời các phản ánh, kiến nghị trên iHanoi cần cụ thể, rõ ràng, thống nhất, khách quan, trung thực, đúng thẩm quyền và được thực hiện qua hệ thống thành phần của Ứng dụng iHanoi;

Đảm bảo các chức năng phản ánh, kiến nghị đơn giản, dễ hiểu, thuận tiện, tạo điều kiện tốt nhất cho cá nhân, tổ chức trong quá trình khai thác, sử dụng Ứng dụng iHanoi.

Phản ánh, kiến nghị được chia làm 3 mức độ. Mức độ phức tạp: Trường hợp nội dung phản ánh, kiến nghị liên quan đến nhiều cơ quan, đơn vị khác tham gia xử lý hoặc các vấn đề xử lý cần tuân thủ trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật;

Mức độ khẩn: Trường hợp nội dung phản ánh, kiến nghị liên quan đến thiên tai, dịch bệnh, tai nạn, trộm cướp, mất an toàn, an ninh, trật tự …có tính chất nguy hiểm, cần xử lý khẩn cấp;

Mức độ bình thường: Các trường hợp phản ánh, kiến nghị có tính chất khác.

Về phía cơ quan nhận được phản ánh, kiến nghị, phải tiếp nhận thông tin được gửi tới trong vòng 8 giờ làm việc, bao gồm cả thời gian xác minh thông tin phản ánh hiện trường (nếu có);

Thời gian xử lý phản ánh: Mức độ khẩn: Thực hiện trong vòng 4 giờ làm việc kể từ khi tiếp nhận giao xử lý;

Mức độ thường: Thực hiện từ 4 giờ cho đến không quá 30 ngày làm việc kể từ khi tiếp nhận giao xử lý; Đơn vị nào xử lý chậm muộn sẽ chịu trách nhiệm trước thành phố.

Đối với việc công khai kết quả xử lý phản ánh, kiến nghị trên iHanoi, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị căn cứ vào kết quả xử lý phản ánh, kiến nghị thực hiện phê duyệt công khai kết quả xử lý và chịu trách nhiệm về chất lượng, nội dung trả lời phản ánh, kiến nghị.

Thời gian phê duyệt công khai kết quả xử lý phản ánh, kiến nghị không quá 1 ngày làm việc kể từ khi nhận được kết quả xử lý phản ánh, kiến nghị...

Theo Quy chế, các cá nhân, tổ chức cung cấp thông tin chính xác, đầy đủ, giúp cho các cấp chính quyền TP kịp thời, đúng sự thật, có giá trị giúp các cơ quan quản lý nhà nước phát hiện các vấn đề bất cập, hành vi tiêu cực để xử lý, khắc phục, phát huy hiệu lực, hiệu quả trong công tác chỉ đạo, điều hành các cấp của TP sẽ được xem xét biểu dương, khen thưởng theo quy định.

Tuy nhiên, nếu các cá nhân, tổ chức cung cấp, phản ánh thông tin không đúng sự thật, lợi dụng việc cung cấp thông tin qua phản ánh hiện trường để vụ lợi, xâm hại quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân hoặc gây rối trên không gian mạng thì tùy theo mức độ sai phạm sẽ bị xử lý theo quy định.

Đối với cơ quan, đơn vị, cán bộ, công chức, viên chức có thành tích trong công tác tiếp nhận, xử lý, phản hồi kết quả xử lý phản ánh, kiến nghị nhanh chóng, kịp thời được cá nhân, tổ chức đánh giá “hài lòng” cao về chất lượng phục vụ trên Ứng dụng iHanoi được xem xét khen thưởng theo quy định.

Trong quá trình xử lý thực hiện có biểu hiện thiếu trách nhiệm, vi phạm Quy chế về tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm sẽ bị xem xét, xử lý kỷ luật theo quy định