Hà Nội: Nhiều khó khăn trong chuyển đổi số, dạy ngoại ngữ trong giáo dục nghề nghiệp

0:00 / 0:00
0:00
  • Nữ miền Bắc
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Trước yêu cầu cao về chuyển đổi số và đưa ngoại ngữ vào trường học, chiều 4/11, Hà Nội đã bàn giải pháp khắc phục khó khăn cho các trường khối GDNN, GDTX.
Khối Giáo dục nghề nghiệp, Giáo dục thường xuyên phản ánh thiếu cơ sở dữ liệu dùng chung toàn ngành, dẫn tới khó khăn trong chia sẻ học liệu
Khối Giáo dục nghề nghiệp, Giáo dục thường xuyên phản ánh thiếu cơ sở dữ liệu dùng chung toàn ngành, dẫn tới khó khăn trong chia sẻ học liệu

Hà Nội là một trong hai địa phương có mạng lưới cơ sở GDNN đa dạng và quy mô lớn nhất cả nước, đóng vai trò trung tâm đào tạo nhân lực chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động Thủ đô và vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ.

Toàn thành phố hiện có 68 trường cao đẳng; 85 trường trung cấp; 29 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên trong tổng số 352 cơ sở GDNN, cơ sở có hoạt động GDNN.

Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội, ông Trần Thế Cương cho biết, để đáp ứng yêu cầu hiện đại hóa, công nghệ hóa đòi hỏi ngành giáo dục phải thực hiện công cuộc chuyển đổi số toàn diện: Chuyển từ các học liệu truyền thống sang "học liệu số" có tính mở, liên kết đa ngành và xây dựng "quy trình đào tạo số" cho phép cá nhân hóa việc học tập.

"Với quan điểm lấy mục tiêu làm định hướng, chúng ta cần làm rõ hình dung về một "đơn vị giáo dục thường xuyên, đơn vị giáo dục nghề nghiệp số" sẽ vận hành thế nào, mang lại giá trị khác biệt gì, rồi từ đó mới thiết kế lộ trình đi đến mục tiêu đó.

Phải ưu tiên tự động hóa việc thu thập dữ liệu, bởi chỉ khi có dữ liệu đầy đủ, chính xác, chúng ta mới có thể quản lý thông minh và ra quyết định hiệu quả. Lấy hợp tác làm sức mạnh - vấn đề này vượt xa khả năng của một nhà trường hay một cơ quan quản lý. Chúng ta cần hình thành một hệ sinh thái kết nối chặt chẽ giữa nhà trường - cơ quan quản lý - chuyên gia - doanh nghiệp công nghệ."- Giám đốc Trần Thế Cương nhấn mạnh.

Được biết, hiện hầu hết các cơ sở GDNN đã đầu tư hạ tầng số, trang bị đường truyền, máy chủ, thiết bị phòng học thông minh, thư viện điện tử; Trên 70% trường cao đẳng, trung cấp đã triển khai nền tảng quản lý học tập (LMS), hệ thống quản trị đào tạo trực tuyến, và số hóa hồ sơ, học liệu, giáo án điện tử;

Một số đơn vị tiên phong trong ứng dụng công nghệ và AI vào giảng dạy như: Trường Cao đẳng Cơ điện Hà Nội, Trường Cao đẳng Công nghệ cao Hà Nội, Trường Cao đẳng Công nghệ Bách khoa Hà Nội, Trường Cao đẳng FPT Polytechnic...

Nhiều giáo viên bước đầu sử dụng công cụ AI trong thiết kế bài giảng, kiểm tra đánh giá, và ứng dụng nền tảng học tập trực tuyến để mở rộng không gian học tập cho người học.

Tuy nhiên, các trường cũng phản ánh những khó khăn, tồn tại như hạ tầng công nghệ thông tin và đường truyền mạng vẫn không đồng đều, chưa đảm bảo vận hành hệ thống học tập trực tuyến quy mô lớn;

Kinh phí đầu tư chuyển đổi số còn hạn chế, trong khi chi phí cho phần mềm, bản quyền, bảo mật và duy trì nền tảng rất lớn;

Năng lực số của đội ngũ chưa đồng đều: nhiều giáo viên, cán bộ quản lý thiếu kỹ năng số chuyên sâu, kỹ năng thiết kế học liệu số, phương pháp dạy học trên nền tảng số;

Thiếu cơ sở dữ liệu dùng chung toàn ngành, dẫn tới khó khăn trong chia sẻ học liệu, kết nối quản lý và gắn kết với nhu cầu lao động.

Về thực trạng tổ chức dạy và học ngoại ngữ trong các trường cao đẳng, trung cấp, trung tâm GDNN - GDTX, Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết, các cơ sở GDNN đã tăng cường đưa ngoại ngữ vào chương trình đào tạo, với nhiều loại hình: tiếng Anh, tiếng Nhật, tiếng Hàn, tiếng Trung…

Một số trường cao đẳng tổ chức chương trình đào tạo song ngữ, lớp học theo đơn đặt hàng doanh nghiệp FDI, hoặc hợp tác quốc tế để sinh viên được học và thực hành trong môi trường ngoại ngữ; Giáo viên ngoại ngữ tích cực ứng dụng CNTT và nền tảng học trực tuyến, giúp người học luyện kỹ năng nghe, nói, đọc, viết linh hoạt hơn.

Tuy nhiên, các trường đều gặp thực trạng thiếu giáo viên ngoại ngữ đạt chuẩn (ví dụ trình độ B2 trở lên) đặc biệt ở các trường trung cấp và trung tâm GDNN-GDTX; Chưa có môi trường thực hành ngoại ngữ phong phú, sinh viên ít cơ hội tiếp xúc thực tế;

Trình độ đầu vào của người học không đồng đều, gây khó khăn khi tổ chức lớp học; Thiếu cơ chế chính sách khuyến khích mạnh mẽ việc học và sử dụng ngoại ngữ trong đào tạo nghề, chưa trở thành yếu tố bắt buộc hoặc tiêu chí đánh giá phổ biến.

Với thế mạnh về ứng dụng công nghệ dạy học ngoại ngữ, bà Nguyễn Thị Ngọc Lan, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Giáo dục Atlantic đề xuất được đồng hành cùng nhà trường xây dựng chương trình đào tạo tiếng Anh cho những chuyên ngành đặc thù của GDNN, đồng thời cung cấp công cụ phần mềm để quản lý việc dạy và học trên công nghệ giúp nhà trường quản trị việc dạy và học bằng ngoại ngữ.