Hà Nội năm 2030: Gam màu xanh chủ đạo
(ANTĐ) - Ngày 4-3, Bộ Xây dựng đã tổ chức hội thảo Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050. Ý kiến từ các chuyên gia đánh giá khá cao phiên bản quy hoạch lần này. Tuy nhiên, vẫn còn một số nội dung cần được cập nhật, làm rõ thêm, nhất là về giao thông, môi trường... để nâng cao hơn nữa chất lượng đồ án quy hoạch.
Hà Nội hướng tới mô hình đô thị xanh, hiện đại, giàu bản sắc |
Đô thị lõi chỉ có 800.000 dân
Theo đồ án được Bộ Xây dựng công bố ngày 4-3, Thủ đô Hà Nội sẽ là đô thị hạt nhân, đa chức năng với chức năng hành chính, chính trị quốc gia là nổi bật. Cấu trúc đô thị Hà Nội được xây dựng dựa trên các yếu tố phát triển bền vững là sự kết nối mạng đa cực, đa trung tâm, đa tầng bậc. Cụ thể, Hà Nội sẽ phát triển theo hướng gồm đô thị hạt nhân và 5 đô thị vệ tinh.
Nối Ba Vì với trung tâm Ba Đình Đồ án quy hoạch chung ưu tiên xây dựng tuyến đường trục Thăng Long kết nối giữa Ba Vì với trung tâm Ba Đình. Ngoài chức năng về giao thông, đây cũng là trục không gian văn hóa kết nối văn hóa Thăng Long và văn hóa Xứ Đoài. Trung tâm hành chính quốc gia dự kiến sẽ đặt tại khu vực Ba Vì - Hòa Lạc, gắn với trục Thăng Long. |
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Đình Toàn cho biết, đô thị hạt nhân với dân số khoảng 4 - 4,5 triệu người, được mở rộng từ đô thị lõi lịch sử về phía Tây đến tuyến đường vành đai IV, về phía bắc sông Hồng - khu vực Mê Linh, Đông Anh, Gia Lâm. Trong đó, TP lõi lịch sử được kiểm soát bảo tồn nghiêm ngặt với dân số tối đa là 800.000 người, khống chế kiểm soát mật độ và tầng cao xây dựng. Chuỗi đô thị nằm dọc đường vành đai IV Đan Phượng - Hoài Đức - Hà Đông - Thường Tín sẽ xây dựng với mật độ cao, ưu tiên về cảnh quan cây xanh mặt nước. Chuỗi đô thị này sẽ ôm lấy đô thị lõi lịch sử, có vùng đệm ngăn cách bởi hành lang xanh dọc sông Nhuệ.
Trong khi đó, khu vực Gia Lâm, Long Biên sẽ phát triển dịch vụ chất lượng cao như thương mại, tài chính, ngân hàng, thị trường chứng khoán... Đông Anh phát triển thương mại giao dịch quốc tế, công nghiệp kỹ thuật cao, du lịch sinh thái gắn với bảo tồn di tích. Mê Linh là khu đô thị dịch vụ và công nghiệp sạch, đa ngành, kỹ thuật cao kết nối với sân bay Nội Bài... 5 đô thị vệ tinh gồm Hòa Lạc, Sơn Tây, Xuân Mai, Phú Xuyên - Phú Minh và Sóc Sơn có dân số từ xấp xỉ từ 21 - 75 vạn người/đô thị. Trong đó, Hòa Lạc là đô thị khoa học, nơi tập trung trí tuệ và công nghệ tiên tiến nhất của Việt Nam. Ở phía Nam, đô thị vệ tinh Phú Xuyên - Phú Minh sẽ phát triển công nghiệp, kho tàng, các dịch vụ trung chuyển...
Đặc biệt, đồ án thiết lập hành lang xanh dọc sông Đáy, sông Tích, sông Cà Lồ nhằm phân tách kiểm soát ngưỡng phát triển của đô thị hạt nhân và các đô thị vệ tinh. Hành lang xanh chiếm 68% tổng diện tích đất tự nhiên, có chức năng bảo vệ những khu vực tự nhiên quan trọng như hệ thống sông hồ, vùng núi Ba Vì, Hương Tích, Sóc Sơn, các di tích văn hoá... và kiểm soát lũ lụt.
“Nặng” phía Tây, “nhẹ” phía Đông?
Về phiên bản mới nhất của đồ án quy hoạch chung Hà Nội, ông Phạm Sỹ Liêm - Phó Chủ tịch Tổng hội xây dựng Việt Nam cho rằng, đã có ý tưởng rõ ràng, phù hợp với tư duy quy hoạch hiện đại, bao quát những vấn đề của Hà Nội như đô thị, nông thôn, vành đai xanh, quy hoạch sông Hồng, bảo tồn bản sắc Hà Nội... Tuy nhiên, ông Phạm Sỹ Liêm cũng đánh giá, đồ án còn ít chú ý đến lệch tâm của đô thị lõi: “Ảnh hưởng của đô thị phải ảnh hưởng đến khu vực xung quanh, nhưng đề án mới nói đến phía Tây, Nam mà không nói nhiều đến phía Bắc, phía Đông. Phải chăng do khu vực đó nằm ngoài địa giới hành chính?”. Các chuyên gia cũng rất quan tâm tới quy hoạch giao thông và yêu cầu tư vấn phải tiếp tục cập nhật vấn đề này bởi nếu không dự báo sát được sự phát triển mạnh mẽ của giao thông cá nhân, các nhà quản lý sẽ rất lúng túng khi triển khai quy hoạch.
Chú ý tới khâu triển khai quy hoạch sau này, một số ý kiến nhấn mạnh, phải xây dựng tập trung mới tạo được bộ mặt đô thị, chứ làm kiểu “xôi đỗ”, khắp nơi đều là công trường sẽ không ổn. Ngoài ra, khi phát triển trục giao thông, phải phá bỏ tình trạng đô thị hóa ở tuyến giao thông đó. Bởi như thế vừa tạo được vành đai xanh, vừa tạo cảnh quan, đảm bảo được nguyên tắc của quy hoạch, chống tái lấn chiếm... Phó Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam Phạm Sỹ Liêm nói: “Phải phân kỳ, nêu rõ kỳ 1 xây dựng ở khu vực nào. Cần rút kinh nghiệm từ việc các dự án mọc lên khắp nơi hiện nay và bề nổi của thị trường bất động sản làm méo mó tất cả những gì đã tổ chức, làm cho khắp nơi là công trường, dự án, nhà thấp nhà cao chen nhau...”.
Ngọc Khánh