Hà Nội: Môn Toán phân hóa tốt, môn Văn bị đồn lộ đề

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Nhiều thí sinh than khó với môn thi Toán lớp 10 của Hà Nội sáng nay. Cùng với đó, môn Ngữ văn bị đồn lộ đề thi khiến Sở GD-ĐT Hà Nội phải lên tiếng.

Trước dư luận xuất hiện tin đồn đề thi môn Ngữ văn của Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại Hà Nội bị lộ vào 5 giờ ngày 8-6, trước khi kỳ thi diễn ra, do đó, Sở GD-ĐT Hà Nội đã phải thay đề và dùng đề dự phòng cho cả 3 môn thi, sáng 9-6, lãnh đạo Sở GD-ĐT Hà Nội đã phản hồi về việc này.

Theo đó, ông Trần Thế Cương, Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo thi, tuyển sinh năm học 2024 - 2025 thành phố Hà Nội khẳng định: Không có việc lộ đề thi Ngữ văn tại Hà Nội.

“Việc xây dựng, in sao và vận chuyển đề thi Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2024-2025 tại Hà Nội được thực hiện theo quy trình nghiêm ngặt, đúng quy chế thi và bảo đảm bảo mật tuyệt đối. Toàn bộ quy trình này có sự tham gia giám sát của lực lượng an ninh.

Đề thi được bàn giao tới các điểm thi vào ngày 7-6, trước ngày thi chính thức 1 ngày. Phòng bảo quản đề thi tại 201 điểm thi trên địa bàn thành phố đều có lực lượng công an và hệ thống camera an ninh giám sát 24/24 giờ.

Sở GD-ĐT Hà Nội đã đề nghị cơ quan công an điều tra, xác minh thông tin trên mạng xã hội không đúng sự thật, gây hoang mang dư luận, làm ảnh hưởng tới thí sinh đang dự thi”, ông Trần Thế Cương thông tin.

Với môn thi cuối cùng, trước phản ánh của thí sinh cho rằng đề thi Toán khó, nhiều em bỏ tới 4-5 câu hỏi, thầy Nguyễn Mạnh Cường, Giáo viên Toán Hệ thống giáo dục HOCMAI nhận xét đề thi môn Toán vào lớp 10 năm 2024 giảm nhẹ về độ khó, bên cạnh đó, đề vẫn có sự phân hóa tốt để đảm bảo yêu cầu, tính chất của một đề thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT.

Cụ thể, bài 1 là dạng quen thuộc và không gây khó khăn cho các bạn thí sinh khi làm bài. Ý 3 có thể mất điểm nếu thí sinh thiếu điều kiện.

Bài 2: Giữ nguyên tính ổn định về cấu trúc và dạng bài. Ý đầu là bài toán giải bài toán bằng cách lập phương trình – hệ phương trình có yếu tố thực tế.

Thí sinh cần có khả năng phân tích đề, chọn từ khóa và dữ kiện mấu chốt để giải quyết bài toán. Ý thứ hai là câu hỏi liên quan đến hình học không gian, thí sinh chỉ cần vận dụng đúng công thức là tìm ra đáp án.

Bài 3: Là các dạng bài quen thuộc và có giảm nhẹ về độ khó (ý 2b). Cấu trúc bài toán tương tự như các năm gần đây, gồm câu hỏi giải hệ phương trình đưa về bậc nhất và câu hỏi về sự tương giao giữa đồ thị hai hàm số.

Trong đó, với ý 2b, thí sinh cần vận dụng định lí Vi-et để xử lí (biểu thức đề bài cho đã giảm bớt các bước biến đổi để vận dụng định lí).

Bài 4: Tương tự như đề thi các năm trước, đây là một bài toán về hình học và các dạng bài xuất hiện trong các câu hỏi đều là dạng bài quen thuộc như chứng minh tứ giác nội tiếp, chứng minh góc bằng nhau, chứng minh đẳng thức và chứng minh đường thẳng đi qua điểm.

Và ý c của bài Toán vẫn luôn là câu hỏi khó, dành để phân loại thí sinh. Tuy nhiên, các yêu cầu về mặt kiến thức và kĩ năng đều có sự giảm nhẹ so với đề thi năm 2023-2024 và so với đề minh họa.

Bài 5: Vẫn là bài toán về bất đẳng thức và là câu hỏi có tính phân loại của đề. Bài toán giảm về độ khó và để giải quyết bài toán, thí sinh cần vận dụng linh hoạt các kỹ năng biến đổi biểu thức và áp dụng bất đẳng thức hợp lí, đúng thời điểm với các dữ kiện đề bài đã cho.

Thầy Cường dự kiến, mức điểm trung bình của thí sinh có thể rơi vào khoảng 7 điểm.