Hà Nội mở rộng “du lịch xanh”

ANTĐ - Với những thành công sau hơn 2 năm thí điểm, UBND quận Hoàn Kiếm vừa đề xuất TP Hà Nội cho phép mở rộng phạm vi hoạt động phục vụ khách du lịch tham quan bằng phương tiện giao thông sạch (xe ôtô điện) nhiều tuyến phố khác trên địa bàn.

Du lịch bằng phương tiện giao thông sạch sẽ chiếm ưu thế

Mở rộng phạm vi, giá vé giữ nguyên

Hơn 2 năm qua, người dân phố cổ đã quen thuộc với những chiếc xe điện mang thương hiệu “Du lịch xanh” chở du khách lướt đi trên các tuyến phố tấp nập của Thủ đô. Không chỉ khách du lịch quốc tế, du khách Việt Nam cũng rất thích thú với loại hình du lịch bằng xe điện tại phố cổ Hà Nội. Bác Lê Văn Thanh, người Đà Nẵng nói: “Giá cả rất phải chăng. Xe đi nhẹ nhàng, lịch sự, an toàn, không khói, không ô nhiễm môi trường. Đi tới địa chỉ nào, phố nào đều có giới thiệu khá kỹ về không gian, nhân vật văn hóa để du khách nắm bắt được. Các thông tin rất bổ ích...”. 

Từ những hiệu quả kinh tế - xã hội rõ ràng qua giai đoạn thí điểm, Công ty CP Đồng Xuân đã đề xuất mở rộng phạm vi hoạt động du lịch bằng xe ô tô điện trên địa bàn quận Hoàn Kiếm. Ông Đỗ Xuân Thủy, Tổng Giám đốc Công ty CP Đồng Xuân nói: “20 chiếc của giai đoạn I giờ không thể đáp ứng hết nhu cầu của du khách và các công ty du lịch. Do đó, chúng tôi đề xuất việc mở rộng phạm vi hoạt động và tăng thêm xe.”

Cụ thể, quận Hoàn Kiếm sẽ mở rộng thêm 2 tuyến tham quan, dài 6-7 km. 2 tuyến mới đi qua nhiều phố thuộc khu “phố Pháp”, gắn liền với nhiều công trình văn hóa, kiến trúc, các địa danh lịch sử, danh lam thắng cảnh nổi tiếng như Chùa Quán Sứ, Nhà tù Hỏa Lò, Bảo tàng Lịch sử Việt Nam, Nhà Hát lớn, Cung Văn hóa Hữu nghị... Phương tiện sử dụng vẫn là xe ôtô điện, từ 8-11 chỗ ngồi, phù hợp không gian kiến trúc và hệ thống giao thông trong khu phố cổ, phố cũ. Giá vé đề xuất cũng giữ nguyên như giai đoạn I (20.000 đồng/khách/lượt 35-40 phút). 

Đặc biệt, khác với giai đoạn I, một số xe điện giai đoạn II sẽ được trang bị pin năng lượng mặt trời để tăng thời gian sử dụng. “Ý nghĩa kinh tế không lớn vì chi phí mua pin mặt trời rất đắt đỏ. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn đề xuất để nâng cao ý nghĩa về du lịch xanh, du lịch sạch” - ông Đỗ Xuân Thủy nói.

Thống nhất mở rộng

Liên quan tới đề xuất trên, Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm, ông Nguyễn Quốc Hoa cho biết, liên ngành TP đã họp và thống nhất để UBND quận Hoàn Kiếm đề nghị UBND TP cho phép dự án thí điểm sử dụng phương tiện giao thông sạch (xe ôtô điện) mở rộng phạm vi hoạt động đưa khách du lịch tham quan trên địa bàn quận Hoàn Kiếm. Số lượng phương tiện xe điện đầu tư thêm là 20 xe. Thời gian hoạt động từ 7h đến 23h (giảm dần tần xuất hoạt động của phương tiện vào các giờ cao điểm sáng từ 7h00 đến 8h30; chiều từ 17h00 đến 19h00). Sở GTVT, CATP và UBND quận Hoàn Kiếm sẽ duyệt luồng tuyến hoạt động và cắm biển báo các điểm dừng, đỗ theo quy định trước khi triển khai mở rộng trên thực tế.

Đại diện Bộ GTVT, Thứ trưởng Lê Mạnh Hùng cũng ủng hộ chủ trương đầu tư thêm phương tiện xe chạy điện và mở rộng phạm vi hoạt động như đề xuất của Công ty CP Đồng Xuân. Bộ GTVT chỉ lưu ý TP Hà Nội quy định cụ thể phạm vi mở rộng và các vị trí được phép dừng, đón trả khách, lộ trình hoạt động... Đồng thời chỉ đạo hướng dẫn tổ chức giao thông và kiểm soát việc thực hiện theo lộ trình được phép hoạt động.

Theo ông Đỗ Xuân Thủy, nếu được UBND TP phê duyệt trong tháng 9-2012, các tuyến tham quan mới bằng xe điện sẽ có thể hoạt động vào tháng 12-2012.