Hà Nội mạnh tay thu gọn bộ máy, tinh giản biên chế

ANTD.VN - Công tác tinh giản biên chế, sắp xếp lại bộ máy của thành phố Hà Nội đảm bảo công khai, minh bạch và không phát sinh đơn thư khiếu nại, tố cáo...

Hà Nội mạnh tay thu gọn bộ máy, tinh giản biên chế ảnh 1Hà Nội đã giảm từ 401 đơn vị sự nghiệp xuống còn 280 đơn vị (ảnh minh họa)

Trưởng Ban Pháp chế - HĐND TP Hà Nội Nguyễn Hoài Nam cho biết, 6 tháng đầu năm 2017, Hà Nội đã tinh giản biên chế được 3 đợt với 269 trường hợp. Cùng với việc giải quyết kịp thời chế độ chính sách cho các đối tượng được tinh giản, thành phố đã nghiên cứu, xây dựng cơ chế đặc thù để khuyến khích các đối tượng nghỉ tự nguyện tinh giản biên chế; báo cáo với Chính phủ.

Giảm mạnh số phòng ban, cấp phó

Đợt khảo sát mới đây của Ban Pháp chế - HĐND TP Hà Nội cho thấy, thành phố Hà Nội đã hoàn thành sắp xếp tổ chức bộ máy 22 Sở và tương đương. Sau sắp xếp tổ chức bộ máy, lãnh đạo cấp Sở và cấp phòng, ban trực thuộc đã tinh gọn hơn trước, giảm được: 46/204 phòng với tỷ lệ giảm 22,5%.

Về bộ máy lãnh đạo, giảm được 17/82 Phó Giám đốc Sở, tương đương 20,7%; giảm 26/182 Trưởng phòng với tỷ lệ 14,2%; giảm 116/517 Phó trưởng phòng với tỷ lệ giảm 22,4%. Cùng đó, các cơ quan hành chính thuộc thành phố đã hoàn thiện đề án vị trí việc làm, có bản mô tả và khung năng lực của từng vị trí.

Ngoài ra, Hà Nội đã thực hiện tốt việc sắp xếp lại tổ chức bộ máy các đơn vị sự nghiệp trực thuộc sở, ngành thành phố; giảm từ 401 đơn vị xuống còn 280 đơn vị, tương ứng 30,2%. Thành phố đã tổ chức lại Quỹ đầu tư phát triển thành phố Hà Nội trên cơ sở hợp nhất 3 Quỹ (Quỹ Đầu tư phát triển thành phố Hà Nội, Quỹ Phát triển đất thành phố Hà Nội, Quỹ Bảo vệ Môi trường Hà Nội). Hà Nội cũng đã kiện toàn, sắp xếp tổ chức bộ máy, biên chế của các Ban quản lý dự án toàn thành phố, giảm từ 70 Ban xuống còn 41 Ban (41,4%).

Trên cơ sở 26 Ban quản lý dự án thuộc UBND TP, các sở, ngành của thành phố, đã sắp xếp lại và hợp nhất thành 5 Ban quản lý dự án thuộc UBND TP. Kết quả của việc sắp xếp tại tổ chức, bộ máy đối với 5 Ban quản lý dự án này là: giảm 73/108 phòng, đạt tỷ lệ 67,6%; giảm 177/308 lãnh đạo trưởng, phó đơn vị, trưởng phó phòng, đạt tỷ lệ 57,5%; giảm được 7/23 trụ sở làm việc với tỷ lệ 30,4%.

“Quá trình sắp xếp được thực hiện bài bản, khoa học, đảm bảo tính công khai, minh bạch và không phát sinh đơn thư khiếu nại, tố cáo, góp phần ổn định hoạt động của chính quyền thành phố” - ông Nguyễn Hoài Nam nhận xét.

Phải tiếp tục chấn chỉnh

Dù vậy, Trưởng Ban Pháp chế - HĐND TP Hà Nội cũng chỉ ra một số mặt hạn chế như tiến độ xây dựng đề án vị trí việc làm tại các đơn vị sự nghiệp, trong đó có 5 Ban quản lý dự án mới được thành lập còn chậm so với với yêu cầu. Công tác sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy, phân bổ biên chế đối với lực lượng thanh tra xây dựng chưa hoàn thành.

Tiến độ kiện toàn, sắp xếp cơ quan giúp việc cho Ban Chỉ đạo GPMB TP cũng còn chậm và chưa đảm bảo căn cứ pháp lý. Việc thực hiện tinh giản biên chế còn gặp nhiều khó khăn, các đối tượng được tinh giản biên chế cơ bản vẫn là đối tượng nghỉ hưu chứ chưa phải được tinh giản sau sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy.

Cùng đó, còn một số tồn tại về quản lý, sử dụng biên chế chưa được tập trung giải quyết dứt điểm như: hợp đồng lao động chuyên môn tại Thanh tra Sở Xây dựng, Thanh tra Giao thông vận tải; viên chức thực hiện nhiệm vụ của công chức tại các Chi cục thuộc Sở NN&PTNT Hà Nội và tại các phòng chuyên môn của UBND quận, huyện. “Một số đơn vị sở, ngành của thành phố chưa chủ động, thiếu tích cực trong công tác kiện toàn, sắp xếp lại tổ chức bộ máy, biên chế. Sự phối hợp giữa Sở Nội vụ và một số đơn vị còn chưa được tập trung...” - ông Nguyễn Hoài Nam nói.

Để tháo gỡ những tồn tại trên, Ban Pháp chế cho rằng, thành phố cần chủ động mời các bộ, ngành Trung ương sớm thống nhất đề án thí điểm hoạt động của Đội quản lý trật tự đô thị tại các quận, huyện, thị xã; trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Cùng lúc, phải tập trung giải quyết dứt điểm các tồn tại về tổ chức, bộ máy và biên chế công chức của cơ quan giúp việc Ban Chỉ đạo GPMB TP; lực lượng hợp đồng chuyên môn tại Thanh tra Giao thông vận tải.

Bên cạnh đó, cần chấn chỉnh, yêu cầu UBND các quận, huyện, thị xã không ký hợp đồng lao động làm nhiệm vụ công tác chuyên môn, thực hiện nghiêm biên chế được giao theo quy định. Ông Nguyễn Hoài Nam góp ý: “UBND TP cần tiếp tục nghiên cứu các cơ chế, chính sách đặc thù để khuyến khích các đối tượng nghỉ tinh giản biên chế, đề xuất HĐND TP xem xét, quyết định theo thẩm quyền”.