Hà Nội khẳng định vị trí ga ngầm C9 Hoàn Kiếm là tối ưu

ANTD.VN  -UBND TP Hà Nội vừa có công văn báo cáo Thủ tướng Chính phủ về quy hoạch ga ngầm C9-hồ Hoàn Kiếm thuộc tuyến đường sắt đô thị số 2 Nam Thăng Long- Trần Hưng Đạo.

Vị trí ga ngầm C9 là tối ưu nhất

Tại công văn này, lãnh đạo UBND TP Hà Nội khẳng định, đối chiếu với Điều 32, Luật Di sản văn hóa năm 2013 và Hiến chương về bảo vệ thành phố và khu vực đô thị lịch sử, tổng thể mặt bằng ga ngầm C9 và tuyến hầm có phần nằm trong khu vực bảo vệ II, nhưng hoàn toàn nằm ngoài và không xâm phạm khu vực bảo vệ I, góp phần khai thác và phát huy tối đa giá trị của di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh hồ Hoàn Kiếm và đền Ngọc Sơn.

Hơn nữa, các yếu tố có thể gây ra nguy cơ tiềm ẩn tác động tiêu cực đã được chủ đầu tư Dự án và các bên liên quan nghiên cứu, đánh giá tác động, đề ra các giải pháp phòng ngừa, giảm thiểu đầy đủ.

UBND TP Hà Nội khẳng định, vị trí đặt ga ngầm C9 Hoàn Kiếm được lựa chọn là phương án tối ưu nhất

“UBND TP Hà Nội đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét lại các ý kiến của Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, chấp thuận và chỉ đạo Bộ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch tiếp tục xem xét có văn bản đồng ý với quy hoạch tổng thể mặt bằng ga C9 và các tuyến hầm liên quan tại khu vực Hoàn Kiếm để Dự án tiếp tục triển khai, đảm bảo tiến độ”- công văn  của UBND TP Hà Nội kiến nghị.

Theo UBND TP Hà Nội, tuyến đường sắt đô thị số 2 Nam Thăng Long-Trần Hưng Đạo đóng vai trò đặc biệt quan trọng khi kết nối sân bay Nội Bài với trung tâm thành phố, là tuyến hướng tâm kết hợp vành đai.

Đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo có hướng tuyến chạy qua khu vực trung tâm phố cổ Đồng Xuân, Hàng Đường, Hàng Ngang, Hàng Đào tới các tuyến phố Đinh Tiên Hoàng, Hàng Bài, Phố Huế, Đại Cồ Việt. Đây là hướng tuyến được nghiên cứu kỹ, cẩn trọng trên cơ sở lập các phương án so sánh với sự tham gia đánh giá của các cơ quan chuyên môn.

Kết quả đánh giá cho thấy, hướng tuyến này có nhiều ưu điểm và có tính khả thi hơn, nên đã được UBND TP đề xuất và được các bộ, ngành liên quan chấp thuận.

Tuyến đường sắt đô thị số 2 có vai trò và vị trí quan trọng trong mạng lưới đường sắt đô thị của Hà Nội

“Sau khi nghiên cứu, so sánh ưu, nhược điểm về kỹ thuật, kinh tế, mức độ ảnh hưởng tới các di tích lịch sử; ảnh hưởng của việc thi công đối với các công trình, tòa nhà có móng cọc trong khu vực; tác động tới môi trường, cảnh quan thì phương án vị trí ga C9 đặt ngầm dưới đường Đinh Tiên Hoàng và vườn hoa Bờ Hồ có nhiều ưu điểm hơn các phương án khác”- lãnh đạo UBND TP Hà Nội cho biết.

Nhiều ý kiến đồng thuận

UBND TP Hà Nội khẳng định, trong quá trình nghiên cứu, thiết kế lập quy hoạch hướng tuyến, vị trí nhà ga; lập quy hoạch tổng mặt bằng và thiết kế ga ngầm C9, đơn vị tư vấn đã thực hiện đầy đủ các công tác khảo sát, lập báo cáo đánh giá địa hình, địa chất, thủy văn; tính toán chống thấm nước, sụt giảm mực nước ngầm trong khu vực; đánh giá tác động môi trường, xã hội, không gian văn hóa… tuân thủ các yêu cầu và thẩm định khắt khe của nhà tài trợ JICA theo chuẩn mực quốc tế và các quy định của pháp luật Việt Nam.

Viện Khảo cổ đã thực hiện công tác khảo sát, lập báo cáo đánh giá khảo cổ tuân thủ theo các quy định hiện hành.

Các kết quả nghiên cứu đều được Hà Nội xin ý kiến các bộ, ngành, cơ quan, các cấp chính quyền và cộng đồng cư dân liên quan, cũng như đã tổ chức nhiều hội thảo xin ý kiến rộng rãi các chuyên gia, nhà khoa học.

Hà Nội cũng đã tổ chức trưng bày, xin ý kiến rộng rãi người dân về vị trí ga C9 trong tháng 3-2018 (kết quả đã nhận được 1.718 phiếu đóng góp ý kiến, trong đó 90,3% ủng hộ, 7,2% phản đối và 2,5% không có ý kiến).

Bên cạnh đó, các bộ, ngành, cơ quan liên quan, cộng đồng dân cư, các chuyên gia, nhà khoa học… đều thống nhất về vị trí hướng tuyến, vị trí ga ngầm C9, chỉ lưu ý bố trí các công trình phụ trợ sao cho hài hòa cảnh quan, ảnh hưởng ít nhất đến quần thể di tích. Đặc biệt, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch đã phối hợp chặt chẽ, cho ý kiến thống nhất/góp ý trong từng giai đoạn nghiên cứu.

Nguy cơ chậm tiến độ, đội vốn

Việc xây dựng ga C9 đóng vai trò quyết định trong việc hoàn thành tuyến metro số 2, cũng như hình thành hệ thống mạng lưới đường sắt Thủ đô. Tuy nhiên, quá trình nghiên cứu Dự án kéo dài từ năm 2004 đến nay, đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiến độ thực hiện và có nguy cơ tiếp tục làm tăng tổng mức đầu tư Dự án.

TP Hà Nội đang xin ý kiến Quốc hội, Chính phủ cho phép điều chỉnh Dự án đường sắt đô thị này, trong đó đề nghị tăng tổng mức đầu tư từ 19.555 tỷ đồng, lên 35.679 tỷ đồng; giãn tiến độ triển khai từ 2009 - 2015 thành 2009 - 2023.

“Trường hợp tiến độ tiếp tục bị đẩy lùi, chi phí Dự án sẽ tiếp tục tăng lên do các yếu tố trượt giá, nhân công, vật liệu thay đổi”- lãnh đạo UBND TP Hà Nội bày tỏ lo ngại.

Trước đó, vào giữa tháng 8-2018, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội đã có công văn gửi các cơ quan có thẩm quyền bày tỏ quan ngại về vị trí đặt ga C9, cho rằng phương án được lựa chọn không chỉ vi phạm Luật Di sản văn hóa, mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ không thể khắc phục đối với di sản, không gian văn hóa của trung tâm Thủ đô.