Hà Nội đề xuất thanh toán phí dịch vụ công qua thẻ, khắc phục việc phụ phí quá cao

ANTD.VN - Chiều 22-11, sau khi kiểm tra bộ phận một cửa ở UBND quận Hoàn Kiếm, Tổ Công tác của Thủ tướng Chính phủ đã làm việc với UBND TP Hà Nội về việc thực hiện các nhiệm vụ Thủ tướng giao.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung phát biểu tại buổi làm việc

Các thành viên của Tổ Công tác của Thủ tướng đều đánh giá cao công tác điều hành và những kết quả cụ thể Hà Nội đạt được trong thời gian qua và đồng tình với những  kiến nghị xác đáng của thành phố.

Hà Nội không chỉ gây ấn tượng với nhân dân trong nước mà cả với bạn bè quốc tế. Hà Nội ngày càng sáng, xanh, đẹp văn minh hiện đại.

Các đại biểu cũng khẳng định Hà Nội còn nhiều dư địa để tiếp tục cải cách mạnh mẽ và đồng tình với việc Hà Nội cần có cơ chế đặc thù cũng như được phân cấp mạnh hơn nữa.

Tự động giám sát tiến độ công việc công chức, viên chức

Cảm ơn các ý kiến xác đáng của các thành viên Tổ công tác, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, TP luôn thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Thủ tướng và  xác định mục tiêu lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm để phục vụ.

Từ đó, Hà Nội đã xây dựng chương trình hành động cụ thể cho cả 5 năm cũng như từng năm; có mục tiêu cho từng quý, có giao việc cụ thể.

Thành phố đang triển khai nhiều chương trình phát triển KTXH, có những nhiệm vụ trước mắt, có nhiệm vụ trung hạn, toàn khoá; thậm chí có nhiệm vụ không chỉ nhiệm kỳ này mà phục vụ cho cả nhiệm kỳ sau.  

Dù có khó khăn nhưng TP đã hoàn thành việc sắp xếp tổ chức bộ máy từ giữa 2017. Ngoài ra, khi xây dựng xong đề án vị trí việc làm của tất cả các sở ngành, phòng ban, quận huyện phường xã, TP đã cụ thể hoá quy trình công tác cũng như các thủ tục hành chính. Trên cơ sở đó, thành phố mới xây dựng phần mềm phục vụ nhân dân.

Chủ tịch UBND TP cho biết, Hà Nội đã có thể triển khai chương trình dịch vụ công trực tuyến liên thông 1 cửa từ cấp TP đến phường xã từ trước đó nhưng vì chờ việc rà soát cắt giảm TTHC của các bộ ngành xong, đến 26-10-2018 vừa qua, Hà Nội đã thực hiện liên thông. Đáng chú ý, đã có gần 106 ngàn các hồ sơ đã được thực hiện trên hệ thống một cửa này.

Theo Chủ tịch UBND TP, cuối tháng 12, TP sẽ báo cáo chương trình, các công việc, ứng dụng để xây dựng Chính phủ điện tử cũng như các ứng dụng thông minh trong quá trình quản lý điều hành; đảm bảo hệ thống này chạy trên nền tảng tạo ra cơ sở dữ liệu lớn.

“Hệ thống này còn phục vụ quản lý cán bộ. Tất cả cán bộ công chức viên chức khi làm việc thì hệ thống cảnh báo luôn, tự động đến điện thoại, ipad của nhân viên là công việc của anh đã xong chưa; đến lần thứ 2, thứ 3, hệ thống sẽ tự động báo cho lãnh đạo từng cấp. Hệ thống cũng tự động so sánh thủ tục giữa các phường xã quận huyện với nhau, trên cơ sở đó biết nơi nào làm đúng đủ, nơi nào làm nhanh hay chậm”, Chủ tịch UBND TP thông tin.

Đặc biệt, trước thực tế trong triển khai các dịch vụ công trực tuyến hiện nay, hệ thống bưu chính viễn thông thu 10% phí dịch vụ là quá cao - người dân sẽ không sử dụng, Chủ tịch UBND TP mong muốn tổ công tác báo cáo Thủ tướng để chỉ đạo hệ thống ngân hàng, các công ty bưu chính viễn thông làm sao phục vụ việc thanh toán phí của các dịch vụ công theo hướng cho phép được thanh toán qua hệ thống thẻ ngân hàng, đảm bảo tiện lợi nhất cho người dân.

“Nếu tháo gỡ được vướng mắc này thì không chỉ tạo thuận lợi cho riêng Hà Nội mà còn cho các tỉnh, thành phố khác” – Chủ tịch UBND TP bày tỏ.

Tránh tình trạng trên nóng, dưới lạnh

Ông Mai Tiến Dũng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Tổ trưởng Tổ công tác đồng tình với kiến nghị này và các đề xuất khác của UBND TP Hà Nội.

Các kiến nghị của Thành phố sẽ được Tổ công tác tổng hợp, báo cáo Chính phủ tại phiên họp sắp tới...

Tổ trưởng Tổ công tác Mai Tiến Dũng nêu rõ, tính từ đầu năm 2017 tới ngày 15/11/2018, Hà Nội được Chính phủ, Thủ tướng giao 2.594 nhiệm vụ (nhiệm vụ nhiều nhất trong các địa phương). Trong đó, đã hoàn thành 1.980 nhiệm vụ, 614 nhiệm vụ chưa hoàn thành (607 nhiệm vụ trong hạn và 7 nhiệm vụ quá hạn).

Trong đó, 7 nhiệm vụ quá hạn đều liên quan tới khiếu nại, tranh chấp, kiến nghị của người dân, được gửi tới hệ thống tiếp nhận và trả lời phản ánh, kiến nghị của doanh nghiệp đặt tại Cổng Thông tin điện tử Chính phủ, Văn phòng Chính phủ.

“Đây là những vấn đề tồn tại từ lâu chứ không phải mới phát sinh, cũng đã được quan tâm giải quyết, mong các đồng chí tiếp tục quan tâm, chỉ đạo các quận huyện thực hiện đồng bộ”, Tổ trưởng Tổ công tác phát biểu.

Tổ công tác đề nghị Hà Nội quán triệt các nội dung chỉ đạo của Thủ tướng, thực hiện nghiêm túc các nhiệm vụ được giao, rà soát, yêu cầu các quận, huyện, sở ngành liên quan thực hiện nhiệm vụ để không còn quá hạn.

Tổ công tác đề nghị chú ý tập trung vào một số vấn đề như đẩy mạnh cải cách hành chính, đặc biệt là áp dụng các dịch vụ công trực tuyến.

“Cần tiếp tục củng cố chính quyền các cấp, tránh tình trạng trên nóng dưới lạnh, thấm nhuần tư tưởng phục vụ người dân doanh nghiệp làm mục tiêu hoạt động”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng phát biểu...