Hà Nội chuyển 126 điểm phục vụ hành chính công xã, phường về Trung tâm Phục vụ hành chính công

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trương Việt Dũng mới ký ban hành Kế hoạch số 322/KH-UBND về chuyển giao các Điểm Phục vụ hành chính công xã, phường về Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội.

Kế hoạch nhằm mục tiêu nâng cao hiệu quả quản lý, điều hành tập trung, thống nhất, đồng bộ, chuyên nghiệp tại Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố. Chuẩn hóa quy trình tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả thủ tục hành chính (TTHC);

Đẩy mạnh cơ chế “một cửa, một cửa liên thông”, gắn với cung cấp dịch vụ công trực tuyến. Xây dựng mô hình hành chính công hiện đại, công khai, minh bạch, đáp ứng yêu cầu cải cách TTHC, chuyển đổi số của thành phố;

Xác định mục đích lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ; bảo đảm tính công khai, minh bạch, chuyên nghiệp trong tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả TTHC; xác định rõ trách nhiệm của từng cơ quan, đơn vị, cá nhân.

UBND TP quyết định chuyển giao các Điểm Phục vụ hành chính công xã, phường về Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố.

Theo đó, UBND các xã, phường phối hợp thực hiện việc bàn giao nguyên trạng trụ sở, cơ sở vật chất, trang thiết bị tại các Điểm Phục vụ hành chính công (được bố trí trong giai đoạn từ ngày 1/7/2025 đến nay) về Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố.

Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố chủ trì, làm việc với UBND các xã, phường để tổ chức tiếp nhận nguyên trạng trụ sở, cơ sở vật chất, trang thiết bị trước ngày 31/12/2025;

Sở Tài chính hướng dẫn, phối hợp với Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố và UBND các xã, phường trong quá trình bàn giao, tiếp nhận, bảo đảm thuận lợi, thống nhất và phù hợp quy định về quản lý trụ sở, tài sản và các nội dung liên quan.

Trung tâm Phục vụ hành chính công rà soát, đánh giá hiện trạng trụ sở, cơ sở vật chất, trang thiết bị sau khi tiếp nhận nguyên trạng, báo cáo, đề xuất cơ quan có thẩm quyền thực hiện các trình tự, thủ tục để chính thức điều chuyển trụ sở, cơ sở vật chất, trang thiết bị, căn cứ tình hình thực tế và quy định pháp luật để tiến hành cải tạo, sửa chữa, mua sắm, thuê hàng hóa, dịch vụ để thực hiện các hoạt động của Điểm Phục vụ hành chính công được thông suốt, ổn định trước ngày 28/02/2026.

Về nhân sự tại các Điểm phục vụ hành chính công, UBND TP giao Sở Nội vụ rà soát, thẩm định trình các cấp có thẩm quyền phân bổ biên chế cho Trung tâm Phục vụ hành chính công đảm bảo các điều kiện hoạt động của Trung tâm và các Điểm phục vụ hành chính công theo lộ trình:

Giai đoạn từ ngày 5/12/2025 đến 31/3/2026 UBND các xã, phường thực hiện điều chuyển từ 2 - 5 công chức sang Trung tâm; đồng thời cử các nhân sự đang thực hiện nhiệm vụ tại các Điểm Phục vụ hành chính công về Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố đảm bảo duy trì hoạt động ổn định các Điểm;

Giai đoạn từ 1/4/2026 trở đi. UBND các xã, phường tiếp tục thực hiện việc cử từ 1 đến 2 công chức thực hiện nhiệm vụ tư pháp tại các Điểm Phục vụ hành chính công.

Theo kế hoạch, từ ngày 5/12/2025, Hà Nội giữ nguyên 12 Chi nhánh hiện tại của Trung tâm, tiếp nhận toàn bộ các Điểm Phục vụ hành chính công thuộc UBND xã/phường hiện nay về trực thuộc Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố, đặt tên thống nhất cho các Điểm tiếp nhận đã được tổ chức trong thời gian thí điểm và các Điểm Phục vụ hành chính cấp xã/phường (sau khi chuyển giao về Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố) là “Điểm Phục vụ hành chính công”, lấy theo tên xã, phường nơi đặt địa điểm, ví dụ “Điểm Phục vụ hành chính công Hoàn Kiếm”.

Các Điểm Phục vụ hành chính công là địa điểm thực hiện nhiệm vụ hướng dẫn, số hóa, tiếp nhận, trả kết quả thủ tục hành chính.

Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố quyết định số lượng Điểm Phục vụ hành chính công, nhưng phải đảm bảo tối thiểu 126 Điểm Phục vụ hành chính công được bố trí tại 126 xã, phường...