Hà Nội: Chính thức hợp long cầu Nhật Tân

ANTĐ - Cầu Nhật Tân nối liền hai bên bờ sông Hồng đã chính thức được hợp long vào sáng nay 15-4, sau 5 năm thi công.

Cầu Nhật Tân- cây cầu dài nhất Hà Nội (dài 8,9 km) bắc qua sông Hồng, với phần cầu chính dài 3,7 km, phần đường dẫn dài 5,2 km.

Cầu Nhật Tân đang  gấp rút hoàn thiện những hạng mục cuối cùng

Ông Nguyễn Thanh Vân, Tổng giám đốc Ban quản lý Dự án 85 cho biết, được khởi công vào tháng 4- 2009, dự án cầu Nhật Tân là một trong những công trình giao thông trọng điểm của Thủ đô Hà Nội. Dự án không chỉ có ý nghĩa lớn về mặt kinh tế mà còn có ý nghĩa chính trị, xã hội quan trọng.

Công trình hoàn thành sẽ kết nối trung tâm thành phố với các khu công nghiệp ở phía Bắc, đồng thời hoàn thiện tuyến đường vành đai 2 và rút ngắn khoảng cách đến sân bay quốc tế Nội Bài.

“Trong quá trình thi công chúng tôi đã gặp không ít khó khăn, phức tạp về kỹ thuật, điều kiện thi công cũng như ảnh hưởng tiến độ bởi công tác giải phóng mặt bằng. Tuy nhiên đến nay, dự án đã hoàn thành 90% khối lượng, tiến độ các gói thầu đang được kiểm soát tốt và hôm nay, đốt cuối cùng của công trình cầu Nhật Tân đã được hợp long nối liền hai bờ”, ông Vân cho hay.

Với yêu cầu kỹ thuật, mỹ thuật, cầu Nhật Tân được thiết kế và xây dựng để trở thành một biểu tượng mới của Thủ đô với 5 nhịp tháp tượng trưng cho 5 cửa ô của Hà Nội.

Phát biểu tại lễ hợp long, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường đã biểu dương những nỗ lực của chủ đầu tư, nhà thầu, tư vấn giám sát để dự án về đích đúng tiến độ. Dự án hoàn thành có ý nghĩa quan trọng trong việc thúc đẩy mối hợp tác quan hệ hữu nghị Việt Nam-Nhật Bản.

“Công tác hợp long hôm nay mới chỉ là bước chuyển giai đoạn cho quá trình hoàn thiện dự án bởi khối lượng công việc còn lại vẫn còn rất lớn. Do đó, Ban quản lý Dự án 85 phải yêu cầu các nhà thầu và tư vấn dự án tập trung quyết liệt, huy động tối đa các nguồn lực để hoàn thành thông xe kỹ thuật dự án vào tháng 10- 2014 nhân kỷ niệm 60 năm ngày Giải phóng Thủ đô và bàn giao toàn bộ công trình để khai thác vào cuối năm nay”, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường giao nhiệm vụ.

Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng và Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam làm lễ hợp long

Theo thiết kế, cây cầu có tổng chiều dài toàn tuyến tính từ điểm đầu đến điểm cuối vào khoảng 8,95 km, trong đó phần cầu chính theo phương án cầu dây văng liên tục, bê tông cốt thép dự ứng lực với 5 trụ tháp dài khoảng 3,7 km, đường dẫn hai đầu cầu dài khoảng 5,2 km. Mặt cầu rộng 33,2 m chia thành 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe buýt, 2 dải xe hỗn hợp, phân cách giữa, đường dành cho người đi bộ.

Tổng mức đầu tư của dự án hơn 13.600 tỷ đồng, sử dụng vốn vay từ ngân hàng Hợp tác quốc tế Nhật bản (JIBIC) và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.