Hà Nội: Camera giám sát ‘tóm gọn’ xe khách vi phạm an toàn giao thông

ANTD.VN - Theo thống kê của Trung tâm chỉ huy CATP Hà Nội, trong khoảng 3 tháng trở lại đây, số vụ xe ô tô khách vi phạm Luật giao thông đường bộ bị phát hiện qua hệ thống camera giám sát, và bị xử lý tăng mạnh, đặc biệt khu vực xung quanh các bến xe.

Trong lĩnh vực đảm bảo TTATGT nói riêng, Công an Hà Nội đã và đang thiết lập, vận hành hệ thống camera giám sát xuyên suốt từ CATP đến các đội CSGTđịa bàn; đảm bảo phát hiện kịp thời, chính xác mọi biểu hiện vi phạm.

Từ camera, phạt hơn 600 trường hợp trong 3 tháng

Trao đổi với PV ANTĐ, chỉ huy các đội CSGT số 14 và số 6 – Phòng CSGT CATP Hà Nội cho biết, từ tháng 9-2018 đến nay, hai đơn vị này đã xử lý trên 600 trường hợp xe khách bị phát hiện lỗi vi phạm Luật Giao thông đường bộ, qua hệ thống camera giám sát. “Ngoài các tổ tuần tra lưu động, ghi hình xe khách vi phạm, nguồn tài liệu lớn chúng tôi được cung cấp từ Trung tâm chỉ huy của CATP. Mỗi hình ảnh, mỗi phương tiện vi phạm đều lập tức được Trung tâm thông báo về đội qua bộ đàm”, Thượng úy Trần Ngọc Trung, đội phó đội CSGT số 6 cho biết.

Trung tâm chỉ huy CATP Hà Nội được trang bị hiện đại

Con số trên 600 trường hợp xe khách vi phạm bị phát hiện vi phạm qua camera là do địa bàn hai đội CSGT số 14 và số 6 quản lý có các bến xe lớn: Mỹ Đình, Giáp Bát, Nước Ngầm. Thời gian qua, công tác tuyên truyền, xử lý vi phạm xe khách được các lực lượng chức năng tiến hành bền bỉ, nhưng vi phạm vẫn xuất hiện đặc biệt ở các thời điểm vắng bóng lực lượng làm nhiệm vụ. Chưa kể, các trục đường xung quanh những bến xe lớn đều tồn tại điểm, tụ điểm ùn tắc giao thông.

Trung tá Đỗ Trung Tuân, đội phó đội CSGT số 14 thông tin, trên trục đường Giải Phóng thuộc quận Hoàng Mai, có ít nhất 3 điểm thường xuyên ùn ứ: Giải Phóng – Đại Kim, ngã ba Giải Phóng – Kim Đồng, và ngã ba Giải Phóng đi Pháp Vân. Chưa kể những thời điểm có tàu hỏa hoạt động, những điểm giao cắt dọc tuyến Giải Phóng đều ứ rất đông phương tiện.

Trong liên hoàn nhiệm vụ của đội CSGT địa bàn, xử lý xe khách vi phạm chỉ là phần việc nhỏ; cùng với đó còn là phân luồng, hướng dẫn giao thông, chống ùn tắc, xử lý tai nạn, hay những sự cố bất thình lình như phương tiện siêu trường, siêu trọng chết máy giữa đường. Mà những sự cố này như chỉ huy đội CSGT số 14 chia sẻ: “Nếu xảy ra ở đường vành đai trên cao, rơi đúng giờ cao điểm, thì việc mất ít nhất nửa ngày để di chuyển phương tiện, phân luồng…là hết sức bình thường”.

Thế nhưng, phần “việc nhỏ” – xử lý xe khách vi phạm – mà không thực hiện tốt, sẽ dễ dẫn đến nhiều hệ lụy tiêu cực khác. Tuần tra kiểm soát để phát hiện vi phạm là chuyện thường ngày. Và để hiệu quả đạt cao hơn, giải phóng sức người hơn, thì chính camera giám sát là giải pháp hữu hiệu.

“Kéo” trách nhiệm của bến xe, nhà xe

Tìm hiểu những “lỗi” của xe khách bị phát hiện, mới thấy được sự sâu sát của hệ thống camera. Mầu sơn, biển số, loại xe… chỉ là những nhận diện quá đơn giản. Camera “bắt” được cả lỗi xe khách mở cửa khi đang chạy, lỗi chạy chậm dưới tốc độ tối thiểu, hay những "thoáng" chuyển làn đón, trả khách sai quy định.

Vi phạm của xe khách được phát hiện, xử lý kịp thời

“Nếu như việc kiểm tra, xử lý cơ học, lái xe nhiều người còn cố lý sự, chối lỗi; thì với hình ảnh ghi lại bởi camera, người vi phạm chỉ còn cách nhất nhất ký biên bản”, Đại úy Hà Tuấn Minh, cán bộ tuần tra kiểm soát đội CSGT số 14 cho biết, và nhìn nhận, việc áp dụng, tăng cường hình thức phát hiện vi phạm qua camera để xử lý là hết sức văn minh. Nó giúp tránh được việc dừng, xử phạt phương tiện trên đường có thể gây nên ùn ứ; vừa giúp lực lượng chức năng cùng lúc có thể phát hiện, xử lý được nhiều phương tiện vi phạm.

Ưu điểm của biện pháp này, theo đánh giá của Thượng úy Trần Ngọc Trung – đội phó đội CSGT số 6, còn là việc “kéo” được trách nhiệm của chủ nhà xe, đơn vị quản lý bến cùng vào cuộc xử lý đối với các trường hợp vi phạm. Quy trình đang được đội CSGT số 6 áp dụng là:  trên cơ sở hình ảnh camera ghi lại, chỉ huy đội CSGT sẽ gửi thông báo các trường hợp vi phạm đến đơn vị quản lý bến xe, đề nghị người điều khiển phương tiện hoặc chủ xe đến Đội ký biên bản vi phạt và xử phạt hành chính. Những trường hợp vi phạm mang tính hệ thống sẽ bị kiến nghị đình tài, hoặc chấm dứt hoạt động.

Chia sẻ về giải pháp giám sát, xử phạt đang được CSGT Hà Nội đẩy mạnh, ông Vũ Tuấn Tùng – Phó Giám đốc bến xe Mỹ Đình đồng tình: “Công tác xử lý chặt chẽ và khách quan hơn, vi phạm được phát hiện toàn diện hơn, và điều quan trọng, đơn vị quản lý bến sẽ thấy và có trách nhiệm cụ thể hơn đối với những trường hợp cố tình nhiều lần vi phạm”.