Hà Nội: Buýt nhanh BRT có dấu hiệu quá tải trong giờ cao điểm

ANTD.VN - Theo Sở GTVT Hà Nội, trung bình, buýt nhanh chở 13.000 khách mỗi ngày. Giờ cao điểm có dấu hiệu quá tải khi có nhiều chuyến chở 110-115 khách (lượng khách bình quân giờ cao điểm là 70 khách/chuyến). 

Các đại biểu HĐND TP Hà Nội và lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội khảo sát các tuyến buýt

Ngày 10/9, đoàn đại biểu HĐND TP Hà Nội và lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội đã đi thực tế một số tuyến xe buýt của thành phố, trong đó có tuyến buýt nhanh (BRT) Kim Mã - Yên Nghĩa.

Đoàn đã khởi hành trên một chuyến xe buýt BRT từ Kim Mã đến Bến xe Yên Nghĩa; rồi từ đó lại lên một chuyến xe buýt thường, tuyến 02 Bến xe Yên Nghĩa - Bác Cổ.

Tại buổi khảo sát, Sở GTVT Hà Nội cho hay, sau 8 tháng hoạt động, dịch vụ tuyến buýt nhanh đầu tiên của Hà Nội được đánh giá “có độ tin cậy cao”. Theo Sở GTVT, buýt nhanh đã hình thành thói quen tham gia giao thông của người dân. Từ khi buýt nhanh đi vào hoạt động chưa có hiện tượng ùn tắc giao thông nghiêm trọng nào.

Trung bình, buýt nhanh chở 13.000 khách mỗi ngày. Giờ cao điểm có dấu hiệu quá tải khi có nhiều chuyến chở 110-115 khách (lượng khách bình quân giờ cao điểm là 70 khách/chuyến). Tuy nhiên, vào giờ thấp điểm, số khách trung bình mỗi chuyến chỉ đạt 20 người. Trong tháng 6 và 7, lượng khách giảm do học sinh, sinh viên nghỉ hè.

Về mục đích sử dụng phương tiện, khách đi buýt nhanh chủ yếu cho mục đích đi làm, trong khi với các tuyến buýt thường, số khách là học sinh sinh viên chiếm đến gần 80%.

Chất lượng phục vụ trên xe buýt đã được cải thiện đáng kể

Nêu thực tế nhiều người dân đã bỏ phương tiện cá nhân để chuyển sang đi buýt nhanh, Sở GTVT nhấn mạnh: “Điều đó cho thấy khi chất lượng vận tải hành khách công cộng được nâng cao, người dân sẵn sàng bỏ phương tiện cá nhân chuyển sang phương tiện công cộng”.

Tuyến buýt nhanh BRT 01 (Kim Mã - Yên Nghĩa) được thông xe từ đầu năm 2017, chạy trên tuyến đường dành riêng có chiều dài 14,7 km, sử dụng 26 xe. Dọc tuyến có 21 nhà chờ và 2 điểm đầu cuối.

Tại buổi khảo sát, một số ý kiến đại biểu HĐND TP Hà Nội cho rằng, thành phố cần tạo ra những cú hích để thay đổi nhận thức của mỗi người dân, để họ thấy rằng không thể giải quyết vấn đề ùn tắc giao thông của Hà Nội nếu mỗi người một phương tiện cá nhân đi ra đường.

Các ý kiến thống nhất rằng, triển khai tuyến buýt nhanh BRT là một chủ trương đúng của Hà Nội. Tuy nhiên, TP cần tiếp tục nghiên cứu làm sao để kết nối buýt BRT và buýt thường hiệu quả hơn nữa.