Hà Nội bứt phá mạnh mẽ, đặt sự hài lòng của người dân lên cao nhất

  • 28/01/2017 06:56
  • 0 bình luận
  • In bài
ANTD.VN - Năm 2016 ghi nhận sự đột phá chưa từng có trong lĩnh vực cải cách hành chính tại Hà Nội. Phát biểu tại phiên họp Chính phủ với các địa phương ngày 28-12, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã biểu dương thành tích này của Hà Nội.
Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải đến thăm và tặng quà công nhân Khu Công nghiệp Bắc Thăng Long

Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải đến thăm và tặng quà công nhân Khu Công nghiệp Bắc Thăng Long

Xuyên suốt một năm qua, hầu như tất cả các “nhánh” trong lĩnh vực cải cách hành chính đều được thành phố Hà Nội quan tâm điều chỉnh và tăng tốc mạnh mẽ. Từ cải cách thể chế, thủ tục; cơ cấu, tổ chức bộ máy, sắp xếp lại nhân sự tới tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính, cải cách tài chính công… đều có những bước tiến vượt bậc.

Quyết xóa bỏ “hành là chính”

Ngay từ đầu năm 2016, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung đã đưa ra thông điệp rõ ràng cho quá trình cải cách hành chính của thành phố. Đó là 2 quy tắc: 5 rõ - “rõ người, rõ việc, rõ hiệu quả, rõ quy trình, rõ trách nhiệm” và “một việc - một đầu mối xuyên suốt”. Hai quy tắc này đã được các sở ngành, quận huyện áp dụng triệt để trong cải cách hành chính năm 2016.

Đột phá đầu tiên mà thành phố Hà Nội đã vượt qua trong năm 2016 là hoàn thành sắp xếp lại bộ máy của 22 sở ngành; sau sắp xếp giảm từ 204 phòng xuống còn 158 phòng, giảm 26 trưởng phòng, 116 phó phòng; sắp xếp 70 Ban Quản lý dự án thành 8 Ban QLDA theo lĩnh vực. Các đơn vị sự nghiệp trực thuộc sở giảm mạnh từ 401 đơn vị xuống còn 280 đơn vị (giảm 30,2%); đối với các cơ quan chuyên môn, sau sắp xếp giảm từ 229 đơn vị còn 96 đơn vị (giảm 58%)… Đây là việc liên quan chặt chẽ tới sắp xếp nhân sự nên luôn được xem là nhạy cảm, khó “đụng chạm”. Tuy nhiên, thực tế, Hà Nội đã hoàn thành đợt sắp xếp lại bộ máy, đội ngũ cán bộ chưa từng có và lớn nhất từ trước đến nay mà không có một lá đơn khiếu nại nào!

Một điểm sáng nữa là sự hiện diện của công nghệ cao ở khắp các nội dung cải cách hành chính của Hà Nội năm vừa qua. Đi đầu cả nước về xây dựng chính quyền điện tử; từng bước xây dựng thành phố thông minh, Hà Nội gia tăng hàm lượng ứng dụng công nghệ cao khi giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp nhanh một cách đáng kinh ngạc. Lần đầu tiên, Hà Nội xuất hiện những “công dân điện tử”; hàng trăm xã, thị trấn bắt đầu cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3. Tại nhiều vùng quê, các gia đình nông dân cũng nộp hồ sơ đăng ký khai sinh hay đăng ký kết hôn qua mạng, điều khó tưởng tượng ở thời điểm năm 2015.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung trao đổi với người dân đến làm thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa của UBND quận Hoàn Kiếm

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung trao đổi với người dân đến làm thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa của UBND quận Hoàn Kiếm

Mới chỉ là thành công bước đầu

Ở “mặt tiền” - bộ phận một cửa, hàng loạt thủ tục vốn gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp đã được thành phố mạnh tay cắt bỏ. Đơn cử, thời gian cấp “sổ đỏ” cho người mua nhà tại dự án phát triển nhà trên địa bàn thành phố giảm từ 52 ngày xuống còn 20 ngày và rút gọn thành phần hồ sơ từ 9 loại xuống còn 4 loại; cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, đăng ký kinh doanh, rút ngắn thời gian từ 30%-60%, giảm 50% số lần đi lại; thời gian nộp thuế rút còn 117 giờ/năm (chỉ tiêu là 121,5 giờ/năm)… Cùng với đó, công tác đo sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp với việc giải quyết các thủ tục hành chính cũng được đổi mới, mở rộng hướng tới sự chính xác, khách quan.

Để tháo gỡ các vướng mắc trong thực hiện thủ tục hành chính, từ các đồng chí lãnh đạo cao nhất của thành phố như Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP tới các sở ngành, quận huyện từng nhiều lần trực tiếp đối thoại với các doanh nghiệp để “tự đặt mình vào vị trí của nhà quản lý doanh nghiệp để có sự hiểu biết sâu sắc, chia sẻ khó khăn...”. Sau mỗi cuộc gặp như thế, các “nút thắt” đều nhanh chóng được cởi bỏ, để hoạt động sản xuất, kinh doanh của người dân, doanh nghiệp hanh thông, thuận lợi hơn. 

Tuy nhiên, những kết quả trên cũng mới chỉ là bước đầu. Cuộc sống luôn vận động không ngừng và hệ thống cơ chế, chính sách cũng như bộ máy hành chính phải liên tục được điều chỉnh để phù hợp với thực tế đó. Không hài lòng với những gì Hà Nội đã đạt được trong năm 2016, yêu cầu của lãnh đạo thành phố còn đặt ra ở mức cao hơn, để Thủ đô Hà Nội thực sự “tiên phong về cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh”, lọt vào top đầu các địa phương có chất lượng điều hành khá, tăng các chỉ số xếp hạng.

Nhấn mạnh cải cách hành chính là nhiệm vụ thường xuyên, lâu dài, lãnh đạo thành phố Hà Nội đã chọn năm 2017 là “Năm kỷ cương hành chính” nhằm tạo đột phá trong củng cố kỷ cương hành chính; hướng tới nền hành chính hành động và phục vụ; nâng cao đạo đức, kỷ luật, kỷ cương công vụ, ý thức trách nhiệm, tinh thần phục vụ và thực hiện nếp sống văn hóa tại công sở, các địa điểm công cộng, nơi cư trú của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức thành phố... Khối lượng công việc thành phố phải giải quyết trước mắt còn rất lớn để tối ưu hóa hệ thống hành chính của Thủ đô. 

Lãnh đạo thành phố nhận định, Hà Nội còn nhiều tiềm năng để làm tốt hơn nữa. Đây cũng là kỳ vọng của người dân, doanh nghiệp trên địa bàn thành phố. Họ luôn mong muốn, đi cùng với những cải cách, đổi mới, chính quyền thành phố luôn đặt sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp lên trên hết.

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải: Kỷ cương, kỷ luật là động lực thành công

“Công tác cải cách hành chính không có điểm dừng, luôn có thể làm tốt hơn. Năm 2017 được thành phố Hà Nội lựa chọn là “Năm kỷ cương hành chính” với quyết tâm tăng cường trật tự, kỷ cương hành chính; nâng cao đạo đức công vụ; tinh thần, thái độ, ý thức, văn hóa ứng xử của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức các cấp tại công sở, nơi cư trú và nơi công cộng. 

Quyết định này thể hiện quyết tâm cao của lãnh đạo thành phố nhằm xây dựng chính quyền Thủ đô “trọng dân, gần dân, hiểu dân, có trách nhiệm với dân”, tạo bước đột phá mới, tiến tới hoàn thành mục tiêu cải cách hành chính giai đoạn 2016-2020 là “Xây dựng nền hành chính phục vụ, hiện đại, chuyên nghiệp và hiệu quả, đảm bảo liên thông, đồng bộ, thống nhất và hội nhập quốc tế”. Đó cũng là cốt lõi để lan tỏa, nhân rộng ra các tầng lớp nhân dân, từng bước xây dựng trật tự, kỷ cương trong xã hội. Mỗi cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuộc các cơ quan, đơn vị của thành phố Hà Nội phải coi kỷ cương, kỷ luật là động lực thành công; tránh bệnh thành tích, đầu voi, đuôi chuột...”.

Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung: Chọn nơi khó nhất để bắt đầu cơ cấu lại đội ngũ cán bộ

Hà Nội bứt phá mạnh mẽ, đặt sự hài lòng của người dân lên cao nhất ảnh 3

Người dân tới làm thủ tục cấp sổ đỏ tại Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội

Năm 2016, trong lĩnh vực cải cách hành chính của Hà Nội, thành công lớn nhất, mang tính quyết định có lẽ là việc cơ cấu đội ngũ cán bộ, công chức các sở ngành, quận huyện trên toàn thành phố. Về xuất phát điểm của thành công này, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung nói: “Khi bắt đầu tổ chức thực hiện, chúng tôi đã bàn bạc và chọn nơi khó nhất, nan giải nhất để làm - đó là Văn phòng UBND TP. Chọn cơ quan này bởi dư luận trước đây từng có đánh giá là chuyên viên Văn phòng UBND TP còn to hơn cả giám đốc các sở và thực sự khi làm cũng khó thật. Công việc bắt đầu từ tháng 2-2016, tới cuối tháng 5-2016 mới xong. 

Kinh nghiệm của chúng tôi là tăng cường đối thoại, giải quyết tất cả vướng mắc, khó khăn phát sinh. Thành phố đã thảo luận nhiều lần để đưa ra cơ chế và đạt được đồng thuận. Sau đó, kết quả sắp xếp lại bộ máy lan tỏa từ Văn phòng UBND TP đến các đơn vị khác nên việc tiếp tục triển khai ở các sở, ban, ngành đã thuận lợi hơn, tạo sự ổn định, phục vụ tốt nhất cho quá trình phát triển của Hà Nội”. 

Chính Trung

Tin cùng chuyên mục