Hà nội bắt đầu cấp phù hiệu riêng "Taxi Hà Nội"

ANTĐ - Từ ngày hôm nay 15-8, Sở GTVT Hà Nội bắt đầu cấp, đổi phù hiệu Taxi cho hơn 17.000 xe taxi đang đang quản lý. Theo đó, những xe này sẽ mang phù hiệu taxi riêng so với địa phương khác.
Ông Nguyễn Hoàng Linh, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho hay, việc đổi phù hiệu taxi cho số lượng taxi mà Hà Nội đang quản lý nhằm mục đích quản lý tốt hơn đối với loại hình vận tải này.
Thêm vào đó, thời gian qua, nhiều vụ việc tiêu cực xảy ra như thu quá tiền cước của hành khách, hành hung hành khách, cướp giật đồ của hành khách... xảy ra đối với xe taxi ngoại tỉnh và taxi dù. Trong khi, Hà Nội hiện có khoảng 2.000 xe taxi đăng ký ở ngoại tỉnh rồi đưa về Hà Nội hoạt động, số taxi này không được địa phương nào kiểm soát.
"Các tỉnh sau khi cấp phép hoạt động cũng không nắm được, số lượng xe taxi này đi về đâu hoạt động. Còn Hà Nội cũng không biết được, có bao nhiêu taxi của các tỉnh ngoài đưa về hoạt động. Vô hình chung bỏ lỏng đối tượng này", ông Linh cho hay.
Vì vậy, từ ngày 15-8, Sở GTVT Hà Nội bắt đầu cấp đổi phù hiệu cho hơn 17.000 xe taxi mà Hà Nội đang quản lý. Cụ thể, thay vì logo có chữ Taxi như hiện nay, 17.000 xe này sẽ mang logo "Taxi Hà Nội" với biểu trưng Khuê Văn Các.
Theo lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội, việc cấp đổi sẽ không gây phiền hà cho các doanh nghiệp, ngoài tiền phí in phù hiệu là 2.800 đồng/xe sẽ không thu thêm bất kỳ khoản nào khác.
Ông Đỗ Quốc Bình, Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội bày tỏ, các doanh nghiệp kinh doanh taxi trên địa bàn Hà Nội đều ủng hộ chủ trương này.
Theo ông Bình, ngoài 17.000 xe taxi mà Hà Nội đang quản lý thì Hà Nội hiện có khoảng 1.000 taxi dù hoạt động và 2.000 taxi ngoại tỉnh. Tuy nhiên, ông Linh khẳng định, 2.000 xe taxi này đều là của các doanh nghiệp trên địa bàn Hà Nội, "lách" luật bằng cách ra tỉnh ngoài đăng ký rồi lại đưa xe về Hà Nội.

"Tôi khẳng định 2.000 xe taxi này đều là của các doanh nghiệp trên địa bàn Hà Nội. Chẳng có doanh nghiệp ngoại tỉnh nào đăng ký ở tỉnh khác rồi lại đưa xe về Hà Nội hoạt động cả. Chúng tôi sẽ kiến nghị có chế tài để quản lý, xử lý đối với các doanh nghiệp này", ông Linh khẳng định.

Taxi Hà Nội sẽ mang phù hiệu riêng "Taxi Hà Nội"

Trước lo ngại của một số đơn vị, rằng các tỉnh khác có thể cũng sẽ cấm  taxi Hà Nội chở khách về địa phương, ông Linh cho hay, Sở  GTVT Hà Nội đã có văn bản thông báo cho các Sở GTVT lân cận, các Sở đều đã nắm được chủ trương của Hà Nội và thông qua. Sẽ không có việc ngăn sông cấm chợ, taxi Hà Nội vẫn chở khách bình thường đến các tỉnh và ngược lại.
Bên cạnh đó, sau khi cấp đổi phù hiệu mới xong, doanh nghiệp taxi sẽ phải nộp lại toàn bộ phù hiệu cũ để tránh tình trạng taxi dù có phù hiệu này để hoạt động trá hình. Sau khi cấp đổi hoàn thành, Sở GTVT sẽ hậu kiểm đối với các doanh nghiệp. 
Tuy vậy, nhiều người cho rằng, việc quản lý chặt chẽ đối với hoạt động taxi Hà Nội không chỉ trông chờ vào một cái phù hiệu. Bấy lâu, quản lý Nhà nước đối với loại hình này dường như buông lỏng, để các doanh nghiệp nở rộ, dù có 17.000 xe nhưng có tới 114 doanh nghiệp tham gia, tức là có khoảng 114 hãng taxi. Việc này vô tình tạo điều kiện cho xe dù hoạt động vì cơ quan quản lý Nhà nước cũng khó lòng phân biệt được khi một taxi dù nhái thương hiệu. TP. HCM cũng với lượng xe tương tự, nhưng chỉ có hơn 10 doanh nghiệp, tức toàn  TP chỉ có hơn 10 hãng taxi, việc quản lý taxi dù đơn giản và hiệu quả hơn rất nhiều.