Gói thầu "khủng" sân bay quốc tế Long Thành hấp dẫn nhưng nhiều nhà đầu tư còn e ngại

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Đại diện Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam cho biết, phấn đấu cuối tháng 3/2023 sẽ chọn được nhà thầu tham dự đủ năng lực, kinh nghiệm để thương thảo hợp đồng khởi công gói thầu 5.10- Cảng hàng không quốc tế Long Thành vào tháng 4/2023.
Gói thầu xây dựng nhà ga sân bay quốc tế Long Thành là gói thầu lớn nhất của dự án

Gói thầu xây dựng nhà ga sân bay quốc tế Long Thành là gói thầu lớn nhất của dự án

Đại diện Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV)- chủ đầu tư dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành cho biết, gói thầu 5.10-xây dựng và lắp đặt nhà ga hành khách có rất nhiều nhà thầu bày tỏ muốn tham gia. Có thể nói gói thầu vẫn hấp dẫn với các nhà thầu quốc tế và trong nước.

Tuy nhiên, do công trình nhà ga hành khách có quy mô lớn, cấp đặc biệt, yêu cầu kỹ thuật phức tạp. Giá trị gói thầu hàng không gần 35.000 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn trong nước là chưa có tiền lệ.

Đến nay, 2 dự án nhà ga hàng không lớn nhất Việt Nam là ga hành khách T2- Cảng HKQT Nội Bài và nhà ga hành khách T2 – Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đều sử dụng nguồn vốn ODA.

Cũng theo lãnh đạo ACV, việc đấu thầu quốc tế gặp những hạn chế do vướng mắc giữa quy định trong nước và các thông lệ quốc tế.

Cụ thể, với các gói thầu sử dụng vốn trong nước, quy định mẫu hợp đồng có điều khoản: “Giá trị quyết toán là giá trị sau khi được Kiểm toán Nhà nước, Thanh tra Chính phủ thực hiện kiểm toán, thanh tra”.

Nội dung này có thể gây khó khăn cho các nhà thầu quốc tế khi thông lệ quốc tế thông thường là giá quyết toán gói thầu dựa trên cơ sở các hồ sơ trong công tác lựa chọn nhà thầu, quá trình thương thảo hợp đồng và triển khai gói thầu.

Ngoài ra, mặt bằng giá gói thầu được xây dựng theo hệ thống đơn giá, định mức Việt Nam còn một số nội dung chưa tương xứng với các yêu cầu cao về mặt kỹ thuật, tiêu chuẩn chất lượng quốc tế so với mặt bằng giá quốc tế.

Bên cạnh đó, yêu cầu thực hiện gói thầu 33 tháng cũng là một thách thức rất lớn. Tham khảo các dự án nhà ga có cùng quy mô trên thế giới đều có thời gian thi công từ 45 - 55 tháng.

Đó có thể là các nguyên nhân khiến nhiều nhà thầu nước ngoài quan tâm mua hồ sơ nhưng khi nghiên cứu cụ thể các yêu cầu đã không nộp hồ sơ dự thầu.

Liên quan đến công tác tổ chức đấu thầu lại gói thầu 5.10, lãnh đạo ACV cho hay, hiện hồ sơ mời thầu đã được hoàn thiện trên cơ sở đánh giá, cân nhắc khách quan nhất, tuân thủ quy định của pháp luật về đấu thầu, Thông tư 08/2022 của Bộ KH-ĐT để thu hút tối đa các nhà thầu quốc tế cũng như trong nước có đủ năng lực, kinh nghiệm tham gia.

ACV đã phát hành hồ sơ mời thầu lại vào ngày 19/1/2023. Dự kiến đến ngày 10/2 sẽ tổ chức hội nghị tiền đấu thầu, mời các nhà thầu quan tâm và các cơ quan chuyên môn của Bộ GTVT, Bộ KH-ĐT, Bộ Xây dựng tham gia giải đáp các thắc mắc, yêu cầu làm rõ hồ sơ mời thầu theo đúng quy định.

Thời gian chuẩn bị hồ sơ dự thầu sẽ là 65 ngày để đảm bảo các nhà thầu quan tâm có đủ thời gian nghiên cứu hồ sơ và đề xuất các giải pháp hợp lý, phù hợp với yêu cầu có tính chất phức tạp nhiều bộ môn kỹ thuật đan xen của gói thầu.

Bên cạnh hội nghị tiền đấu thầu, ACV sẽ tổ chức khảo sát hiện trường, cung cấp thông tin cần thiết cho các nhà thầu quan tâm.

Đặc biệt, ACV đã rà soát, mở rộng các tiêu chí yêu cầu về năng lực, kinh nghiệm của nhà thầu nhưng vẫn phải tuân thủ quy định của Luật Đấu thầu. Dù vậy, thời gian thi công gói thầu “khủng” này vẫn được giữ nguyên là 33 tháng bởi để đảm bảo hoàn thành công trình cuối năm 2025 theo Nghị quyết của Quốc hội.

Dự kiến, phấn đấu cuối tháng 3/2023 sẽ chọn được nhà thầu tham dự đủ năng lực, kinh nghiệm để thương thảo hợp đồng khởi công tháng 4/2023.