Gờ giảm tốc sẽ được bố trí hợp lý

ANTĐ - Thời gian qua, trên một số tuyến đường của Thủ đô tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông khá cao. Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do thiếu gờ giảm tốc, nên người tham gia giao thông cứ“vô tư” phóng nhanh, vượt ẩu.

Hình minh họa (nguồn: internet)

Xung đột ở những “điểm nút”

Tại một số tuyến đường như Thụy Khuê, Phố Huế, Bà Triệu, Giải Phóng… có khá nhiều đường, ngõ nhỏ thông ra các tuyến đường này có mật độ người tham gia giao thông đông đúc. Do không được lắp đặt gờ giảm tốc nên các phương tiện khi đi đến điểm giao cắt vẫn phóng với tốc độ nhanh, thậm chí còn lạng lách, đánh võng gây mất an toàn giao thông nghiêm trọng. 

Ông Nguyễn Đình Tuấn - một người dân sống tại khu vực cho biết, tuy không phải đường chính nhưng ngõ 128 và 152 Thụy Khuê rộng tương đương với đường Thụy Khuê. Hai ngõ này nối đường Thụy Khuê với đường ven hồ Tây. Do ngõ rộng nên lưu lượng người qua lại hàng ngày rất đông, các phương tiện lại được phép lưu thông cả hai chiều nên xe cộ cứ chen chúc nhau vượt. Nhiều hôm, ô tô từ trong ngõ ra phóng với tốc độ nhanh nên đã va chạm với phương tiện đi trên đường Thụy Khuê, rất nguy hiểm. Để giảm bớt vất vả cho lực lượng chức năng, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại của người dân, ông Tuấn kiến nghị cần sớm lắp đặt gờ giảm tốc tại 2 ngõ. Gờ giảm tốc không chỉ có tác dụng giảm tốc độ của xe mà vào ban đêm màu vàng và đen trên đệm giảm tốc sẽ gây sự chú ý cho lái xe, khiến họ điều khiển xe an toàn hơn.

Tuy vậy, tình trạng gờ giảm tốc được đặt không đúng vị trí, xuất hiện bừa bãi, nơi thì quá mỏng, nơi lại quá dày thời gian qua ở một số nơi cũng khiến không ít người dân lo ngại. Anh Vũ Xuân Đạt – kỹ sư cầu đường ở quận Ba Đình chia sẻ, gờ giảm tốc ban đầu xuất hiện trên những tuyến đường trong đô thị nhưng nay khá phổ biến trên các tuyến liên huyện, thôn, xã. Theo quy định, gờ giảm tốc phải đặt cách “điểm đen” từ 15 đến 20m nhằm báo hiệu cho các chủ phương tiện chủ động giảm tốc độ, nhưng hiện trên một số tuyến đường, các cụm gờ giảm tốc được lắp đặt liên tiếp lại quá cao, chất liệu chủ yếu bằng nhựa đường và xi măng nên rất cứng, độ xóc lớn nên rất dễ gây nguy hiểm cho người điều khiển phương tiện, đặc biệt là những người có tay lái yếu. Trước thực trạng này, anh Đạt kiến nghị: “Để gờ giảm tốc phát huy hiệu quả như mong muốn, cơ quan chức năng cần nghiên cứu kỹ về địa hình, lưu lượng giao thông tại nơi định đặt gờ giảm tốc để có sự bố trí hợp lý nhất”…

Hàng trăm gờ giảm tốc sẽ được lắp đặt

Nhằm góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông, chủ động phòng ngừa tai nạn và ùn tắc giao thông tại các tuyến, địa bàn trọng điểm trên địa bàn Thành phố, CATP Hà Nội đã có văn bản gửi lãnh đạo UBND Thành phố kiến nghị đơn vị này chỉ đạo Sở Giao thông Vận tải và các đơn vị quản lý giao thông sớm triển khai lắp đặt gờ giảm tốc, duy tu hàng rào dải phân cách bị người dân tháo dỡ để phòng ngừa tai nạn giao thông. 

Liên quan đến đề xuất sẽ lắp đặt gờ giảm tốc tại một số điểm trên tuyến phố Thụy Khuê, quận Tây Hồ, Trung tá Nguyễn Khắc Tân – Phó Đội trưỏng Đội Cảnh sát giao thông số 2 – Phòng CSGT CATP Hà Nội cho biết, ngõ 128 Thụy Khuê là ngõ rộng, các phương tiện đi qua ngõ này và đường Thụy Khuê đều được lưu thông 2 chiều, điểm nút giao thông này nằm gần Trường Tiểu học Chu Văn An nên vào giờ cao điểm tại đây thường xuyên xảy ra tình trạng ùn ứ mặc dù luôn có lực lượng chức năng phân luồng, chỉ dẫn. Do vậy, theo Trung tá Nguyễn Khắc Tân, việc sớm cho lắp đặt gờ giảm tốc tại khu vực này là điều cần thiết.

Ngày 4-5, Phó Chủ tịch UBND TP  Vũ Hồng Khanh đã có chỉ đạo về nghiên cứu làm gờ giảm tốc nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông theo đề xuất của CATP Hà Nội. Theo đó, TP giao Sở GTVT phối hợp với CATP Hà Nội và các đơn vị liên quan khảo sát, thống nhất các biện pháp để đảm bảo an toàn giao thông trên các tuyến đường. Trước đó, CATP Hà Nội đã báo cáo đề xuất cho biết, thông qua công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông, CATP Hà Nội đã khảo sát và xác định có tình trạng một số đường nhỏ, ngõ nhỏ ra đường chính thiếu gờ giảm tốc. Nhiều vị trí hàng rào, dải phân cách bị tháo dỡ, hư hỏng, luôn tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. Do đó, CATP Hà Nội đề xuất danh mục cụ thể 98 vị trí cần sơn gờ giảm tốc và 16 vị trí cần bổ sung, duy tu hàng rào, dải phân cách, để phòng ngừa tai nạn giao thông.

Chính Trung