Giới họa sĩ bàng hoàng khi các bức tượng ở Công viên Thống nhất đột ngột trở nên lòe loẹt

ANTD.VN - Mấy ngày gần đây, những người đến công viên Thống Nhất đều ngỡ ngàng đến kinh ngạc bỗng một ngày thấy những bức tượng quen thuộc, có tuổi đời gần 60 năm đột ngột " được" phủ lên mình những sắc màu cực kỳ rực rỡ, xanh đỏ tím vàng không thiếu màu nào. Nhiều du khách dạo công viên tiếc nuối cái màu trắng giản dị và thuần túy thủa nào.

Công viên Thống Nhất là một trong những công viên lớn của Hà Nội. Những bức tượng nằm ẩn mình dưới các tán cây được ra đời cùng với lịch sử hình thành của công viên. Với chất liệu xi măng, các bức tượng này đã có mặt ở đây gần 60 năm và gắn bó với nhiều thế hệ người Hà Nội. Trải qua nắng mưa và thời gian, không ít các bức tượng đã xuống cấp, bong tróc và rêu mốc.

Gần đây, Ban Giám đốc Công viên Thống Nhất đã giao cho một bộ phận của đơn vị này thay đổi diện mạo các bức tượng và cũng là một cách để thay đổi diện mạo của công viên sau thời gian đóng cửa do dịch Covid-19.

Các bức tượng xi măng được sơn lại bằng màu công nghiệp

Sau một thời gian suy nghĩ, các cán bộ và công nhân ở đây cho rằng, nên sơn lại màu cho các bức tượng, thêm màu sắc sẽ sinh động hơn và cũng là bảo vệ cho các bức tượng không bị nấm mốc, xuống cấp. Nghĩ thế nào thì làm thế nấy, những lọ sơn công nghiệp đã được mua về và quét lên thân tượng. Sau khi hoàn thành, tượng nào cũng được vẽ theo một công thức. Tức là tóc màu đen, mắt màu đen, môi đương nhiên phải màu đỏ. Một ý kiến bình luận trên mạng xã hội đã hài hước mà rằng: "Sao không tô hồng 2 má cho xinh?"

Chỉ trong ít ngày, các bức tượng đã được khoác lên mình bộ cánh mới, đúng như mong muốn và suy tính của những người thực hiện. Và đương nhiên đã tạo ra diện mạo mới cho công viên Thống Nhất với màu sắc bắt mắt giữa màu xanh mát rượi của cây cối vào ngày hè.

Gương mặt của tượng được tô màu theo một công thức cố định

Đến công viên Thống Nhất vào thời điểm giữa trưa, giữa cái nắng oi ả, tiếng ve kêu ra rả, và cái nóng hập vào mặt, các bức tượng đầy màu sắc càng trở nên "nổi bật" hơn bao giờ hết. Đứng ở cổng công viên, đưa mắt nhìn một lượt là nhận ra ngay các mảng màu xanh đỏ, dù tượng ở rất xa. Đó chính là hiệu quả thị giác cực mạnh được tạo ra bằng việc dùng màu siêu mạnh để sơn tượng. 

Một người dân tới công viên Thống Nhất chia sẻ, bà thường tới công viên để hóng mát. Dù là giữa trưa hè thì vẫn thích vào đây ngồi nghỉ vì cây cối xung quanh rất mát mẻ. Từ ngày công viên sơn lại tượng, dù không hiểu về nghệ thuật nhưng bà thấy vui mắt, thấy cái gì đó mới mẻ ở một nơi đã rất quen thuộc.

Trái ngược với ý kiến này, họa sĩ Tô Chiêm (NXB Kim Đồng) lại cho rằng, tượng vốn đẹp vì hình thể, bố cục và hài hòa với không gian xung quanh. Nó đâu cần màu mè loè loẹt, và "quê" như thế. Đây là một thẩm mỹ rất kém.

Các bức tượng được sơn lại nổi bật giữa không gian xanh

Cũng theo họa sĩ Tô Chiêm, tượng đặt trong không gian công cộng ở nước ngoài, đặc biệt với tượng đá và tượng xi măng thì không sơn màu. Chỉ dùng xi măng trắng quét lên để bảo vệ bề mặt là đủ. Vậy sao ở ta cứ phải có màu mới là đẹp?

Họa sĩ Đoàn Thị Thu Hương, nguyên Cục Phó Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm thì cảm thấy sợ hãi khi nhìn các bức tượng này. "Nó mọc ra từ bao giờ? Ai là chủ đầu tư? Ai là tác giả? Sao giữa trung tâm lại có cảnh tượng khủng khiếp này", họa sĩ thảng thốt.

Trong khi đó, ông Hoàng Kim Hồng, Tổng Giám đốc Công viên Thống Nhất lại tỏ ra khá bình tĩnh và cho biết, đơn vị này đang chờ đón sự phản ứng của dư luận. Nếu như việc sơn tượng bị phản ứng dữ dội quá, công viên Thống Nhất sẵn sàng sửa sai.

Theo các họa sĩ, tượng được sơn màu lại có thẩm mỹ rất kém

"Các cụ đi tập thể dục rất khen ngợi việc sơn lại tượng của công viên Thống Nhất. Khi thực hiện việc này, đơn vị không tham vấn ý kiến chuyên gia. Các cán bộ, công nhân của công viên thấy phù hợp thì làm. Nhưng nếu dư luận không đồng tình, chúng tôi sẵn sàng sơn lại tượng bằng màu trắng, màu ban đầu của các tác phẩm", ông Hoàng Kim Hồng chia sẻ.

Trong khi mọi chuyện chưa ngã ngũ thì hình ảnh về những bức tượng xanh đỏ của công viên Thống Nhất đang trở thành đề tài bàn tán rất sôi nổi trên mạng xã hội. Hơn thế, với giới điêu khắc và họa sĩ, đây là một sự việc hy hữu và đáng tiếc. Trong khi đó, đáng lý, các tác phẩm này cần phải đẹp hơn để tạo ra những khoảng không gian thụ hưởng có chất lượng và nâng cao trình độ thẩm mỹ cho người dân.