[Giao lưu trực tuyến] Giải đáp mọi thắc mắc về xăng sinh học E5 thay thế xăng RON 92

ANTD.VN - 14h chiều 17-10, Báo An ninh Thủ đô tổ chức chương trình Giao lưu trực tuyến trên Báo An ninh Thủ đô điện tử (anninhthudo.vn) với chủ đề: “Lợi ích từ việc sử dụng xăng sinh học E5”, giải đáp tất cả các thắc mắc xung quanh việc xăng sinh học E5 sẽ thay thế xăng RON 92 trên cả nước từ 1-1-2018.

[Giao lưu trực tuyến] Giải đáp mọi thắc mắc về xăng sinh học E5 thay thế xăng RON 92 ảnh 1Phó Tổng biên tập Báo ANTĐ Chu Quốc Dũng (thứ hai từ trái sang) tặng hoa các vị khách mời trước buổi Giao lưu trực tuyến

Từ ngày 1-1-2018, xăng sinh học E5 RON 92 sẽ thay thế xăng khoáng RON 92 trên cả nước. Chỉ còn hơn 2 tháng nữa là đến thời điểm chuyển đổi này. Tuy nhiên, theo báo cáo mới đây của Bộ Công Thương, hiện nay, lượng xăng E5 tiêu thụ trên cả nước chỉ chiếm 10-15% so với tổng lượng xăng tiêu thụ. Tỷ lệ này quá thấp so với khoảng thời gian triển khai E5, kể từ năm 2007. 

Để người doanh nghiệp và người tiêu dùng nhận thức rõ hơn về lợi ích khi sử dụng xăng sinh học E5 và giải đáp mọi thắc mắc liên quan tới loại nhiên liệu này và quá trình thay thế xăng khoáng RON 92, Báo An ninh Thủ đô tổ chức chương trình Giao lưu trực tuyến trên Báo An ninh Thủ đô điện tử (anninhthudo.vn) với chủ đề: “Lợi ích từ việc sử dụng xăng sinh học E5”. 

Thời gian: từ 14h đến 16h ngày 17 tháng 10 năm 2017.

Buổi giao lưu trực tuyến có sự tham gia của các vị khách mời: 

TS Nguyễn Phú Cường - Vụ trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ (Bộ Công Thương)

Ông Trần Ngọc Năm - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex)

TS Đặng Thanh Tùng - Trưởng Ban Khoa học chiến lược, Viện Dầu khí Việt Nam

Kính mời bạn đọc gửi câu hỏi tới địa chỉ email: antdonline@anninhthudo.vn hoặc gọi tới số điện thoại: 024.39426617.

Phó Tổng biên tập Báo ANTĐ Chu Quốc Dũng trao đổi cùng Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) Trần Ngọc Năm

Danh sách khách mời

TS Nguyễn Phú Cường - Vụ trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ (Bộ Công Thương)

TS Nguyễn Phú Cường - Vụ trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ (Bộ Công Thương)

Bà Nguyễn Mai Hương - Phòng Quản lý Thương mại - Sở Công Thương Hà Nội

Bà Nguyễn Mai Hương - Phòng Quản lý Thương mại - Sở Công Thương Hà Nội

TS Đặng Thanh Tùng - Trưởng Ban Khoa học chiến lược, Viện Dầu khí Việt Nam

TS Đặng Thanh Tùng - Trưởng Ban Khoa học chiến lược, Viện Dầu khí Việt Nam

Ông Trần Ngọc Năm - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex)

Ông Trần Ngọc Năm - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex)

Bạn Hoàng Vinh Xuân hỏi:
Theo đặc tính thì ethanol dễ hút nước và dễ bị oxy hóa. Đường xá Việt Nam luôn ngập lụt. Như vậy đổ xăng E5 đi đường Việt Nam dễ làm hư hại buồng đốt nhiên liệu động cơ?
TS Đặng Thanh Tùng - Trưởng Ban Khoa học chiến lược, Viện Dầu khí Việt Nam trả lời:

Hệ thống chứa/dẫn nhiện liệu cho động cơ trên xe cộ được thiết kế là hệ thống kín hoàn toàn đối với các bất lợi của môi trường (hơi ẩm, nước mưa, ngập nước...);

Trong một số trường hợp đỉnh triều, ngập sâu, “thủy kích” dẫn đến chết máy xe cộ và pô air (bầu gió) bị nước xâm nhập sẽ gây thiệt hại cho động cơ. Khi nước xâm nhập vào đường dẫn nhiên liệu cung cấp cho buồng đốt động cơ thì “hư hại” (nếu có xảy ra) đối với xăng khoáng hay xăng sinh học là như nhau

.
Bạn Trần Xuân Quyền hỏi:
Thách thức lớn nhất khi ứng dụng ethanol làm nhiên liệu ở Việt Nam là gì, thưa ông?
TS Đặng Thanh Tùng - Trưởng Ban Khoa học chiến lược, Viện Dầu khí Việt Nam trả lời:

Thách thức lớn nhất hiện nay là tìm ra chính sách phù hợp để đảm bảo hài hòa lợi ích giữa người sử dụng, đơn vị kinh doanh và nhà nước. Ngoài ra trong bối cảnh giá dầu thấp hiện nay, việc nâng cao khả năng cạnh tranh của sản phẩm ethanol sản xuất trong nước cũng là một vấn đề rất khó khăn vì các nhà máy mới đầu tư, năng lực kinh nghiệm vận hành chưa nhiều nên giá thành sản xuất còn cao.

Nếu không tận dụng được cơ hội này để thúc đẩy sản xuất ethanol trong nước thì sẽ rất lãng phí vì việc sử dụng đại trà xăng sinh học ngoài các yếu tố về an ninh năng lượng, bảo vệ môi trường thì một mục đích rất quan trọng khác là để thúc đẩy sản xuất trong nước cũng như phát triển nông nghiệp là ngành cung cấp nguyên liệu cho các nhà máy sản xuất ethanol. Công tác truyền thông hiệu quả để tuyên truyền cho người dân hiểu đúng về các lợi ích khi sử dụng xăng sinh học cũng là việc làm hết sức cần thiết. 

 

Bạn Trần Văn Lý hỏi:
Xăng E5 vốn là xăng 92 pha với 5% cồn ethanol.. vậy chất lượng cồn ethanol tại Việt Nam như thế nào? Vì nhiều nhà máy sản xuất cồn sử dụng toàn dây chuyền của Trung Quôc, chất lượng thấp?
TS Đặng Thanh Tùng - Trưởng Ban Khoa học chiến lược, Viện Dầu khí Việt Nam trả lời:

Công nghệ của các nhà máy sản xuất bioethanol có khác nhau, tuy nhiên sản phẩm ethanol trước khi nhập kho của các đơn vị kinh doanh xăng dầu đều được giám định với các đơn vị độc lập theo các Quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật rất nghiêm ngặt được xây dựng trên cơ sở các quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật quốc tế được nhà nước ban hành do đó các nhà máy bất kể công nghệ gì muốn bán sản phẩm ethanol cho thị trường trong nước, thì buộc sản phẩm của nhà máy phải có chất lượng đáp ứng theo quy định.

Bạn Nguyễn Thành Nhân hỏi:
Trước đây, khoảng năm 2008-2009, xăng E5 được cho là “thủ phạm” gây ra các vụ cháy xe. Tuy các nhà khoa học đã khẳng định E5 không phải là nguyên nhân, nhưng người tiêu dùng vẫn chưa thấy được thuyết phục lắm. Ông có thể cho biết quan điểm của ông về vấn đề này?
TS Đặng Thanh Tùng - Trưởng Ban Khoa học chiến lược, Viện Dầu khí Việt Nam trả lời:

Hiện tượng cháy xe là hiện tượng phổ biến trên toàn thế giới chứ không phải chỉ xảy ra ở Việt Nam. Theo nghiên cứu của chúng tôi thì tỷ lệ cháy xe tại Việt Nam vào thời điểm 2008-2009 không cao hơn so với các nước khác trên thế giới. Hiện tượng cháy xe có thể xảy ra đối với bất kỳ phương tiện nào (sử dụng xăng gốc khoáng hay xăng sinh học) khi xe có vấn đề về kỹ thuật chưa đáp ứng theo checklist kiểm tra, bảo dưỡng của nhà sản xuất, đặc biệt là các chi tiết phi kim loại (ống dẫn nhiên liệu, phao lọc xăng, đầu nối ồng cần có đai siết an toàn);

Ngoài ra kể từ sau thời điểm năm 2009, xăng E5 vẫn tiếp tục được sử dụng với lượng tiêu thụ khoảng trên 500.000 m3/năm và không có vấn đề gì xảy ra nên không thể nói E5 là thủ phạm gây ra các vụ cháy xe;

Khuyến cáo người sử dụng: nên quan tâm đến công tác kiểm tra, bảo dưỡng xe cộ định kỳ theo khuyến cáo của nhà sản xuất để đảm bảo an toàn cho phương tiện.

Bạn Trần Hải hỏi:
VPI đã có công trình khoa học nghiên cứu đánh giá khả năng ứng dụng ethanol trong động cơ xăng để thay thế một phần nhiên liệu truyền thống tại Việt Nam. Theo kết quả nghiên cứu, độ bền động cơ sử dụng xăng pha ethanol trong thời gian dài (tương đương chu kỳ trung tu động cơ) so với xăng khoáng truyền thống ra sao?
TS Đặng Thanh Tùng - Trưởng Ban Khoa học chiến lược, Viện Dầu khí Việt Nam trả lời:

Từ 2003 - 2011, VPI đã tiến hành nhiều triển khai thực tế sử dụng xăng sinh học (XSH bao gồm xăng E5 và E10) trên các phương tiện xe cộ (xe gắn máy và số lượng lớn xe ô tô các loại). Các nội dung thử nghiệm đánh giá các thông số kinh tế kỹ thuật, tiêu hao nhiên liệu và tác động đến môi trường của SXH so với xăng gốc khoáng.

Về đánh giá độ bền động cơ: VPI thực hiện vào năm 2009

Nhiên liệu: xăng E5 (RON 92) và xăng A92

Phương tiện/thiết bị thử: 02 động cơ xe tải mới 100% (Suzuki Carry Truck 2008, phun xăng) trên băng thử APA 204/E8 tại PTN động cơ đốt trong (ĐH Bách Khoa-ĐH Đà Nẵng)

Thời gian: 06 tháng (455 giờ chạy/động cơ, tương đương lộ trình xe chạy thực tế ngoài đường sá là 36.000km)

Các số liệu đo đạc (độ bền, công suất, tiêu hao...) khi triển khai sử dụng XSH trên động cơ thực tế cho thấy, độ bền của phương tiện sử dụng XSH tương đương so với xăng gốc khoáng.

Ngoài xăng pha bioethanol, VPI còn nghiên cứu sử dụng các alcohol khác như n-butanol pha vào nhiên liệu gốc khoáng để cải thiện mức phát thải ra môi trường. Xăng pha butanol có hiệu quả kỹ thuật và môi trường rất rõ rệt, tuy nhiên, nguồn nguyên liệu n-butanol chủ yếu được nhập khẩu nên chưa thật sự cạnh tranh về hiệu quả kinh tế.

Bạn Lê Thu Hương hỏi:
Các ông nói về xăng E5 nhiều lợi ích như vậy, các khách mời đang sử dụng xăng gì?
Ông Trần Ngọc Năm - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) trả lời:

Là một người tiêu dùng ưu thích sử dụng sản phẩm mới, đặc biệt với các sản phẩm do Petrolimex kinh doanh, vì vậy, bản thân tôi đã sử dụng xăng E5 từ tháng 8-2014. 

TS Nguyễn Phú Cường - Vụ trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ (Bộ Công Thương) trả lời:

Tôi hiện giờ đang sử dụng xăng E5 cho xe ô tô cá nhân của tôi. Là một người làm về công tác khoa học công nghệ, tôi hiểu rõ bản chất của loại nhiên liệu này, với các tính chất đặc thù của nhiên liệu, các ưu điểm và hiệu quả trong việc bảo vệ môi trường, vì vậy, tôi đã sử dụng sản phẩm này ngay từ những ngày đầu được bán trên thị trường Hà Nội.

Điểm mua xăng E5 của tôi là trên đường Thụy Khuê, quận Tây Hồ, Hà Nội (tại gần gốc Tam Đa).

[Giao lưu trực tuyến] Giải đáp mọi thắc mắc về xăng sinh học E5 thay thế xăng RON 92 ảnh 7

Các khách mời cùng tập thể lãnh đạo, BTV-PV-KTV Báo ANTĐ tại buổi Giao lưu trực tuyến

Bạn Ngô Ngọc Tuấn hỏi:
Có người phản ánh dùng xăng E5 ảnh hưởng tốc độ khi xe tăng tốc hoặc đi tốc độ 80km/h trở lên là bị giật, không đi được như kiểu bị hết xăng, điều này có thể lý giải như thế nào?
TS Nguyễn Phú Cường - Vụ trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ (Bộ Công Thương) trả lời:

Theo các tài liệu nghiên cứu của nước ngoài cũng như thử nghiệm trên băng tải và đường trường của Viện cơ khí động lực trường Đại học Bách khoa Hà Nội đối với việc sử dụng thay thế xăng E5 cho xăng khoáng 92 trên phương tiện ô tô và xe gắn máy đều cho thấy hàm lượng các chất độc hại có trong khí thải đã giảm xuống một cách rõ rệt, hiệu suất sử dụng nhiên liệu được tăng lên và tiêu hao nhiên liệu trên cùng một cung đường vận chuyển giảm xuống với các số liệu khoa học minh chứng cụ thể trong báo cáo khoa học của PGS.TS Phạm Hữu Tuyến.

Vì vậy, có thể khẳng định việc sử dụng xăng E5 thay thế cho xăng khoáng Ron 92 là hoàn toàn đảm bảo đầy đủ các tính năng kỹ thuật của động cơ, cũng như hiệu suất sử dụng nhiên liệu và giảm giảm phát thải các chất gây ô nhiễm có trong động cơ, bảo vệ môi trường.

Bạn Nguyễn Mai Thương hỏi:
Nhiều ý kiến cho rằng, sau thời điểm 1-1-2018, nhiều khách hàng sẽ chuyển sang dùng RON 95 thay vì xăng E5. Dự báo của Bộ Công Thương về lượng tiêu thụ xăng E5 và xăng RON 95 sẽ thay đổi như thế nào? 
TS Nguyễn Phú Cường - Vụ trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ (Bộ Công Thương) trả lời:

Về vấn đề này, Bộ Công Thương cũng đã có tính toán dựa trên con số thống kê của các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu tại các địa phương để dự báo nhu cầu và sự dịch chuyển của các khách hàng khi sử dụng để từ đó tính toán ra việc cân đối cung cầu. 

Kinh nghiệm thực tế khi triển khai thay thế 100% xăng khoáng 92 bằng xăng E5 tại 4 tỉnh thành phố gồm: Quảng Ngãi, Quảng Nam, Đà Nẵng và Cần Thơ. Chúng tôi thấy rằng, trong một số tuần đầu có sự dịch chuyển của người tiêu dùng chuyển từ xăng 92 sang xăng khoáng Ron 95, nhưng, sau khoảng thời gian 1 tháng tại cả 4 địa phương nêu trên, số liệu thống kê cho thấy lượng xăng khoáng Ron 95 tiêu thụ tăng không đáng kể. Lượng xăng E5 thay thế cho xăng khoáng 92 sấp xỉ với lượng xăng trước khi triển khai thay thế.

Bạn Ngô Minh Anh hỏi:
Một số người tiêu dùng cho rằng nếu để xăng E5 quá 2 tuần trong bình thì chất lượng xăng không đảm bảo vì có chứa cồn, điều này có đúng hay không?
TS Đặng Thanh Tùng - Trưởng Ban Khoa học chiến lược, Viện Dầu khí Việt Nam trả lời:

[Giao lưu trực tuyến] Giải đáp mọi thắc mắc về xăng sinh học E5 thay thế xăng RON 92 ảnh 8

Hệ thống chứa/dẫn nhiện liệu cho động cơ trên xe cộ được thiết kế là hệ thống kín hoàn toàn đối với các bất lợi của môi trường (hơi ẩm, nước mưa, ngập nước...). Do đó, bạn có thể yên tâm để xăng E5 trong bình quá 2 tuần không ảnh hưởng đến chất lượng của xăng.

Bạn Hoàng Việt Hương hỏi:

Xin hỏi các anh chị báo ANTĐ, các chuyên gia. Hiện nay xăng E5 không được bán đại trà. Nhiều khi muốn dùng thử nhưng không rõ chất lượng như nào, mua ở đâu. Có được dùng thử miễn phí không?

Xin hỏi thêm một câu nữa? Xăng E5 có mầu gì để tôi có thể phân biệt được?

Ông Trần Ngọc Năm - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) trả lời:

Hiện tại Petrolimex đang báo cáo Bộ Công Thương được tiếp tục sử dụng phẩm mầu xanh cho xăng E5 để giúp người tiêu dùng dễ nhận biết.

Từ 1-1-2018 xăng E5 sẽ thay thế hoàn toàn xăng Ron 92 trên toàn quốc, do đó người tiêu dùng hoàn toàn có điều kiện mua xăng E5 ở các cửa hàng xăng dầu. 

Việc dùng thử miễn phí xăng E5 các thương nhân đầu mối xăng dầu đều phải thực hiện theo các quy định về chế độ tài chính hiện hành của Nhà nước.

Bạn Thien Thuong Ngo hỏi:

Như được biết xăng sinh học E5 RON 92 thực chất là 95% xăng khoáng A92 pha trộn 5% cồn sinh học (ethanol)  ethnol này được điều chế từ các sản phẩm sinh học như sắn… Vậy xin hỏi như vậy có thể hiểu phải có tác dụng có lợi cho môi trường đột biến như thế nào mới có giá trị chư theo tôi nghĩ về lợi ích kinh tế thì chắc chẳng đáng là bao vì 5% cồn rẻ hơn chắc không đáng kể so với xăng khoáng chưa kể chi phí phát sinh pha trộn… chắc hòa???

Về mặt để hạn - thay thế xăng khoáng nguồn nhiên liệu hóa thạch có nguy cơ cạn kiệt thì với 5% chắc cũng chẳng phải là gì ghe ghớm, trong khi có quá nhiều PP khác cũng có thể giảm lượng tiêu thụ xăng khoáng. Vậy cho hỏi tác dụng tích cực cho MT có thực sự đáng được thay đổi như vậy không?

TS Đặng Thanh Tùng - Trưởng Ban Khoa học chiến lược, Viện Dầu khí Việt Nam trả lời:

[Giao lưu trực tuyến] Giải đáp mọi thắc mắc về xăng sinh học E5 thay thế xăng RON 92 ảnh 9

Quang cảnh buổi giao lưu trực tuyến

Mặc dù chỉ có hàm lượng là 5% nhưng sự có mặt của Etanol trong xăng E5 sẽ hỗ trợ cho quá trình đốt cháy nhiên liệu được triệt để hơn, do đó giảm được hàm lượng các khí thải gây ô nhiễm môi trường như CO, Hydrocacbon (khoảng 20-30%).

Ngoài ra, sử dụng xăng E5 nói riêng và nhiên liệu sinh học nói chung không chỉ giải quyết vấn đề về an ninh năng lượng mà còn thúc đẩy được việc sản xuất trong nước, hạn chế phụ thuộc vào việc nhập khẩu nhiên liệu, tạo đầu ra cho các sản phẩm nông nghiệp.

Bạn Nguyễn Đức Hùng hỏi:
Tôi là nông dân chuyên trồng sắn để cung cấp nhà máy cồn sinh học, thấy Báo An ninh tổ chức giao lưu trực tuyến tôi rất mừng, tôi chỉ muốn hỏi là nếu xăng E5 bán tốt lên thì việc tiêu thụ sắn của tôi cho các nhà máy cồn sinh học có được nhiều hơn không, giá thu mua có ổn định không?
TS Nguyễn Phú Cường - Vụ trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ (Bộ Công Thương) trả lời:

Một trong những mục tiêu chính của chương trình phát triển nhiên liệu sinh học là đảm bảo đầu ra cho nông sản và trong giai đoạn hiện nay là cây sắn. Vì vậy, khi chương trình thay thế xăng khoáng 92 bằng xăng E5 thành công, chắc chắn sẽ tạo ra một thị trường ổn định hơn, tốt hơn cho các sản phẩm từ cây sắn.

Hiện nay, một lượng lớn sắn sản xuất trong nước đang được xuất khẩu và giá thu mua cũng như các quyền lợi của người nông dân chưa được bảo đảm ổn định  vì phụ thuộc vào thị trường nước ngoài.

Khi các nhà máy sản xuất Ethanol nhiên liệu hoạt động ổn định phục vụ cho việc thay thế xăng khoáng bằng xăng E5 chắc chắn sẽ tạo ra thị trường ổn định hơn cho việc tiêu thụ sắn. 

Bạn Lê Ngọc Ánh, Hà Nội hỏi:
Vừa qua, doanh nghiệp Nhật đầu tiên có cây xăng ở HN, liệu việc này có tác động thế nào tới Petrolimex? Từ 1/1/2018 tới, khi xăng E5 bán rộng rãi hơn, thái độ phục vụ của nhân viên Petrolimex có tốt hơn không?
Ông Trần Ngọc Năm - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) trả lời:

[Giao lưu trực tuyến] Giải đáp mọi thắc mắc về xăng sinh học E5 thay thế xăng RON 92 ảnh 10

Thái độ phục vụ của nhân viên bán xăng dầu tại các cửa hàng Petrolimex khi bán xăng E5 hay xăng khoáng không thay đổi. Việc thực hiện văn minh thương mại trong tổ chức bán hàng của Petrolimex để đáp ứng sự hài lòng tốt nhất đối với khách hàng khi đến mua xăng dầu tại hệ thống của Petrolimex luôn là mục tiêu, tạo nên sự thành công của Petrolimex.

Bạn Nguyễn Phú Đức hỏi:
Tôi là doanh nghiệp vận tải tiêu thụ xăng khá lớn, liệu xăng E5 có tỷ lệ hao hụt, bay hơi như thế nào? Có cao hơn xăng khoáng?
TS Nguyễn Phú Cường - Vụ trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ (Bộ Công Thương) trả lời:

[Giao lưu trực tuyến] Giải đáp mọi thắc mắc về xăng sinh học E5 thay thế xăng RON 92 ảnh 11

Tính chất của xăng sinh học E5 và xăng khoáng có 1 số điểm khác nhau, trong đó có tỷ lệ bay hơi khác nhau. Trong quá trình bảo quản, phân phối, tỷ lệ bay hơi của xăng sinh học cao hơn của xăng E5 khoảng 0,2%.

Sự chênh lệch này tuy không lớn nhưng cũng đã được Bộ Công Thương tính toán và đưa vào bộ định mức hao hụt của sản phẩm xăng dầu trong quá trình sản xuất, chế biến, bảo quản, vận chuyển... ban hành năm 2015.

Tuy nhiên, đối với phương tiện vận tải khi sử dụng xăng E5 thay thế xăng khoáng, theo thử nghiệm và kết luận của Viện cơ khí động lực Đại học Bách khoa Hà Nội thì sử dụng xăng E5 sẽ tiết kiệm nhiên liệu hơn đối với xăng khoáng.

Bạn Trần Huyền Khánh hỏi:
Tất cả các phương tiện, máy móc thông thường hiện đang sử dụng xăng khoáng đều có thể sử dụng xăng sinh học? 
TS Đặng Thanh Tùng - Trưởng Ban Khoa học chiến lược, Viện Dầu khí Việt Nam trả lời:

[Giao lưu trực tuyến] Giải đáp mọi thắc mắc về xăng sinh học E5 thay thế xăng RON 92 ảnh 12

Như tôi đã trả lời bạn đọc, hầu hết các loại ô tô, xe máy sử dụng động cơ xăng ở Việt Nam đều phù hợp để sử dụng xăng E5. Chỉ có một số loại xe được sản xuất trước năm 1993 hoặc đã sử dụng trên 15 năm thì được khuyến cáo không nên sử dụng xăng E5.

Bạn Nguyễn Công Khanh hỏi:
Xăng E5 sau một thời gian tồn trữ có bị ngậm nước không?
TS Đặng Thanh Tùng - Trưởng Ban Khoa học chiến lược, Viện Dầu khí Việt Nam trả lời:

[Giao lưu trực tuyến] Giải đáp mọi thắc mắc về xăng sinh học E5 thay thế xăng RON 92 ảnh 13

Xăng E5 có đặc tính là dễ hút nước hơn xăng khoáng, tuy nhiên nếu tuân thủ đúng theo các tiêu chuẩn kỹ thuật về tồn trữ thì xăng E5 hoàn toàn không bị hút nước. 

Theo kết quả thử nghiệm của Viện Dầu khí Việt Nam, khi tồn trữ xăng E5 bằng bồn chứa ngầm đến 90 ngày vẫn không bị tách lớp.

Bạn Trần Thanh Trúc hỏi:
Xăng sinh học E5 có tác động tới môi trường ra sao, liệu có ít gây ô nhiễm hơn so với các loại xăng thường?
TS Đặng Thanh Tùng - Trưởng Ban Khoa học chiến lược, Viện Dầu khí Việt Nam trả lời:

[Giao lưu trực tuyến] Giải đáp mọi thắc mắc về xăng sinh học E5 thay thế xăng RON 92 ảnh 14
Các thành phần gây ô nhiễm môi trường trong quá trình sử dụng phương tiện giao thông là: khí CO, Hydrocacbon. Trong khi đó, xăng sinh học E5 lại có chứa 5% Ethanol có tác dụng làm cho quá trình cháy nhiên liệu được triệt để hơn nên giảm hàm lượng khí CO, Hydrocacbon đến 20-30%. Do đó, việc sử dụng xăng E5 sẽ giảm thiểu tác động ô nhiễm môi trường.

Bạn Trần Thanh Sơn hỏi:
Từng xảy ra những vụ việc pha trộn tạp chất vào xăng khoáng, vậy với xăng sinh học, liệu có thể xảy ra sự việc tương tự hay không?
Ông Trần Ngọc Năm - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) trả lời:

Dù là xăng sinh học hay xăng khoáng nếu cố tình pha trộn thì đều có thể xảy ra. Điều quan trọng là các cơ quan quản lý nhà nước cần có biện pháp để ngăn ngừa.

Tuy nhiên, khi người bán có ý định đưa tạp chất khác vào xăng E5 thì có thể họ sẽ cân nhắc hơn vì xăng E5 đã có thành phần Ethanol phối trộn với xăng khoáng.

Bạn Hoàng Hà hỏi:
Hà Nội mùa mưa hay bị ngập, xe rất dễ chết máy, liệu dùng xăng E5 có khiến xe chạy “khỏe” hơn và hạn chế được tình trạng này không?
TS Đặng Thanh Tùng - Trưởng Ban Khoa học chiến lược, Viện Dầu khí Việt Nam trả lời:

Hiện tượng chết máy khi phương tiện bị ngập nước là do bugi bị ướt hoặc nước lẫn vào xăng trong máy. Do đó, sử dụng xăng E5 sẽ không hạn chế được hiện tượng xe chết máy khi ngập nước.

Bạn Trần Vũ Khánh hỏi:
Hà Nội đặt mục tiêu có 50% cây xăng bán E5 từ mấy năm trước mà đến giờ còn chưa biết có đạt được con số này không?
Ông Trần Ngọc Năm - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) trả lời:

Việc đặt mục tiêu có 50% cây xăng bán E5 là mục tiêu khi Chính phủ cho phép bán đồng thời xăng Ron 92 và xăng E5. Tuy nhiên, đến thời điểm 1-1-2018 do chuyển hoàn toàn xăng Ron 92 bằng xăng E5, cho nên số cây xăng bán E5 hoàn toàn thay thế các cột xăng bán Ron 92 trước đây. Vì vậy, mục tiêu 50% các cửa hàng bán xăng E5 không còn là mục tiêu phấn đấu.

[Giao lưu trực tuyến] Giải đáp mọi thắc mắc về xăng sinh học E5 thay thế xăng RON 92 ảnh 15

Các vị khách mời giao lưu

Bạn Nguyễn Văn Khải hỏi:
Các nhà máy sản xuất ethanol đang trong tình trạng “đắp chiếu”, liệu để sản xuất xăng E5, chúng ta có phải đi nhập khẩu ethanol và sẽ tăng giá ngay sau khi được dùng trên diện rộng hay không?
TS Nguyễn Phú Cường - Vụ trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ (Bộ Công Thương) trả lời:

Sản phẩm xăng dầu là sản phẩm được chính phủ chỉ đạo quản lý theo cơ chế thị trường có điều tiết. Chính vì vậy, các công cụ để điều tiết về giá bán đến người tiêu dùng được sử dụng rất nhiều bao gồm: Thuế, môi trường, thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt... phí các loại.

Để đạt được mục tiêu góp phần đảm bảo an ninh năng lượng, bảo vệ môi trường và tạo đầu ra cho nông sản thì Thủ tướng Chính phủ đã ban hành các Quyết định để thúc đẩy phát triển nhiên liệu sinh học trong nước.

Căn cứ vào báo cáo của các Bộ Công Thương, Tài chính, Kế hoạch và đầu tư, Khoa học và Công nghệ, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, căn cứ vào năng lực sản xuất Ethanol nhiên liệu của các cơ sở trong nước, Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ đạo tại thông báo số 255, trong đó, nêu rõ việc đảm bảo nguồn cung Ethanol nhiên liệu sản xuất trong nước cũng như cơ chế chính sách để nhập khẩu, chống độc quyền trong sản xuất kinh doanh xăng E5.

[Giao lưu trực tuyến] Giải đáp mọi thắc mắc về xăng sinh học E5 thay thế xăng RON 92 ảnh 16

Các BTV, PV và KTV của Báo ANTĐ làm việc tại buổi Giao lưu trực tuyến

Bạn Lê Hùng Sơn, 39, P5-B2 tập thể TTXVN, phường Bạch Mai, Q. HBT hỏi:
Trước tôi đã đổ xăng E5 nhưng thấy xe chạy không "bốc" bằng xăng 92. Vậy cảm nhận của tôi có đúng không?
TS Đặng Thanh Tùng - Trưởng Ban Khoa học chiến lược, Viện Dầu khí Việt Nam trả lời:

Xăng E5 là hỗn hợp 95% xăng A92 và 5% Etanol, trong đó chỉ số octan của Etanol là 109 nên xăng E5 có chỉ số octan cao hơn xăng A92 thông thường. Tuy nhiên, hiệu quả sử dụng phụ thuộc vào tỷ số nén của động cơ nên cần lựa chọn loại xăng có chỉ số octan phù hợp. Do đó trong một số trường hợp, có thể có hiện tượng xe sử dụng xăng E5 chạy không "bốc" bằng xăng A92 như trường hợp của bạn.

Bạn Nguyễn Thành Nam hỏi:
Tôi ở Hà Nội nhưng tới giờ vẫn thấy rất ít cây xăng bán E5, tóm lại là khó mua E5, xin hỏi đại diện Petrolimex, chỉ còn 2 tháng thì liệu có kịp thay toàn bộ xăng RON92?
Ông Trần Ngọc Năm - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) trả lời:

Việc mua xăng E5 hiện nay vẫn còn gặp khó khăn do công tác chuẩn bị cơ sở vật chất, kỹ thuật, nguồn cung Ethanol... đang được các thương nhân đầu mối xăng dầu tổ chức triển khai. Đến thời điểm 1-1-2018, khi xăng E5 thay thế hoàn toàn xăng Ron 92 thì sự khó khăn này sẽ không xảy ra.

Bạn Vinh Anh hỏi:
Doanh nghiệp được hưởng lợi ích gì khi phân phối xăng E5? 
TS Nguyễn Phú Cường - Vụ trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ (Bộ Công Thương) trả lời:

Tiêu chí lớn nhất của hoạt động DN đó là lợi nhuận, vì vậy, các DN kinh doanh xăng dầu cũng như các DN khác đều cần phải đảm bảo mục tiêu về lợi nhuận trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Tuy nhiên, xăng dầu là một trong số những sản phẩm đặc biệt và được sự quản lý của Nhà nước thông qua cơ chế tính giá, hệ thống thuế, phí, hệ thống bảo đảm chất lượng thông qua các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật.

Các DN hoạt động trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh xăng dầu ngoài mục tiêu đảm bảo về tăng trưởng, lợi nhuận, thì còn phải thực hiện các nghĩa vụ của DN đặc thù. 

Khi DN thực hiện sản xuất kinh doanh xăng E5 sẽ được hưởng lợi ích trực tiếp thông qua các chính sách khuyến khích của Nhà nước về thuế, phí, ưu đãi đầu tư... được áp dụng cho các sản phẩm thân thiện với môi trường. Mặt khác, các DN này cũng được hưởng lợi gián tiếp từ sự ủng hộ của cộng đồng do kinh doanh các sản phẩm thân thiện môi trường.

Bạn Đặng Thành Trung hỏi:
Xe có “bền” hơn khi dùng xăng sinh học E5? Xăng E5 có giúp kéo dài tuổi thọ động cơ không?
TS Đặng Thanh Tùng - Trưởng Ban Khoa học chiến lược, Viện Dầu khí Việt Nam trả lời:

[Giao lưu trực tuyến] Giải đáp mọi thắc mắc về xăng sinh học E5 thay thế xăng RON 92 ảnh 17

Các nghiên cứu của Viện Dầu khí Việt Nam khi so sánh hiệu quả sử dụng xăng sinh học và xăng gốc khoáng, kết quả cụ thể như sau:

- Từ 2003 - 2011, VPI đã tiến hành nhiều triển khai thực tế sử dụng xăng sinh học (XSH bao gồm xăng E5 và E10) trên các phương tiện xe cộ (xe gắn máy và số lượng lớn xe ô tô các loại). Các nội dung thử nghiệm đánh giá các thông số kinh tế kỹ thuật, tiêu hao nhiên liệu và tác động đến môi trường của SXH so với xăng gốc khoáng.

-  Về đánh giá độ bền động cơ: VPI thực hiện vào năm 2009

o  Nhiên liệu: xăng E5 (RON 92) và xăng A92

o  Phương tiện/thiết bị thử: 02 động cơ xe tải mới 100% (Suzuki Carry Truck 2008, phun xăng) trên băng thử APA 204/E8 tại PTN động cơ đốt trong (ĐH Bách Khoa-ĐH Đà Nẵng)

o  Thời gian: 06 tháng (455 giờ chạy/động cơ, tương đương lộ trình xe chạy thực tế ngoài đường sá là 36.000km)

-  Các số liệu đo đạc (độ bền, công suất, tiêu hao...) khi triển khai sử dụng XSH trên động cơ thực tế cho thấy, độ bền của phương tiện sử dụng XSH tương đương so với xăng gốc khoáng.

Bạn Nguyễn Tân Minh hỏi:
Chất lượng xăng E5 tại Việt Nam có đảm bảo tiêu chuẩn chung của thế giới không?
TS Đặng Thanh Tùng - Trưởng Ban Khoa học chiến lược, Viện Dầu khí Việt Nam trả lời:
Các tiêu chuẩn và quy chuẩn hiện hành về chất lượng của xăng E5 tại Việt Nam đều được xây dựng và ban hành trên cơ sở các tiêu chuẩn, quy chuẩn, kỹ thuật trên thế giới, nên chất lượng xăng E5 tại Việt Nam hoàn toàn đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng chung của thế giới.
Bạn Hà Minh Hải hỏi:
Mức độ tiêu hao nhiên liệu của xăng E5 so với xăng khoáng? Nếu sử dụng xăng sinh học có tiết kiệm hơn so với các loại xăng thường? 
TS Đặng Thanh Tùng - Trưởng Ban Khoa học chiến lược, Viện Dầu khí Việt Nam trả lời:
Theo thử nghiệm của Viện Dầu khí Việt Nam, trong cả phòng thí nghiệm lẫn hiện trường, thì mức tiêu hao nhiên liệu của xăng E5 và xăng khoáng là tương đương nhau. 
Bạn Trần Trung Chiến hỏi:
Xăng E5 có chỉ số chống kích nổ cao hơn vậy có phù hợp với các loại động cơ xe máy, ô tô đang sử dụng tại Việt Nam?
TS Đặng Thanh Tùng - Trưởng Ban Khoa học chiến lược, Viện Dầu khí Việt Nam trả lời:
Hầu hết các loại xe ở Việt Nam hiện nay đều phù hợp với xăng E5, chỉ có một số loại xe được sản xuất trước năm 1993 hoặc các loại ô tô, xe máy đã được sử dụng trên 15 năm thì được khuyến cáo là không nên sử dụng xăng E5. Do các bộ phận trong động cơ của xe qua quá trình sử dụng đã bị lão hóa.
Bạn Nguyễn Văn Anh hỏi:
Liệu có tình trạng “đứt” nguồn cung xăng E5 như từng xảy ra một số lần với xăng RON 92 trước đây không?
TS Nguyễn Phú Cường - Vụ trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ (Bộ Công Thương) trả lời:

[Giao lưu trực tuyến] Giải đáp mọi thắc mắc về xăng sinh học E5 thay thế xăng RON 92 ảnh 18Ảnh: PLO

Xăng E5 có thành phần gồm: 95% là xăng khoáng và 5% là Ethanol nhiên liệu. Từ xăng nền, Ethanol được phối trộn trên hệ thống In-line hoặc In-tank để tạo ra sản phẩm xăng sinh học E5 hoặc E10. Đặc biệt, trong hệ thống In - line, quá trình phối trộn này xảy ra ngay trong quá trình xuất hàng của các kho, tổng kho.

Vì vậy, việc đảm bảo nguồn cung E5 sẽ phụ thuộc vào việc chuẩn bị nguồn xăng nền và Ethanol nhiên liệu.

Hiện nay, nguồn xăng dầu đảm bảo cho nhu cầu của đất nước từ nguồn của nhà máy lọc dầu Dung Quất và tới đây thêm nhà máy lọc dầu Nghi Sơn và xăng dầu nhập khẩu từ thị trường nước ngoài. Do đó, việc đảm bảo nguồn cung đòi hỏi các cơ quan quản lý, các doanh nghiệp đầu mối phải thực hiện đúng các chỉ đạo của Chính phủ để đảm bảo nguồn cung xăng dầu cho nền kinh tế.

Bạn Nguyễn Phương Mai hỏi:
Sử dụng lẫn xăng E5 và xăng Ron 95 có sao không?
TS Đặng Thanh Tùng - Trưởng Ban Khoa học chiến lược, Viện Dầu khí Việt Nam trả lời:

Như tôi đã trả lời phía trên, việc sử dụng lẫn xăng E5 và xăng gốc khoáng hoàn toàn không ảnh hưởng đến động cơ của xe.

[Giao lưu trực tuyến] Giải đáp mọi thắc mắc về xăng sinh học E5 thay thế xăng RON 92 ảnh 19

Các BTV, PV và KTV Báo ANTĐ làm việc tại buổi Giao lưu trực tuyến

Bạn Đinh Tuấn Thắng hỏi:
Tại một số địa phương ở xa trạm phối trộn, giá xăng E5 có thể cao hơn các vùng khác không?
Ông Trần Ngọc Năm - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) trả lời:

Về giá xăng E5 phải thực hiện theo đúng nguyên tắc của Chính phủ về giá bán xăng dầu tại NGhị định số 83/2014/NĐ-CP ngày 03/9/2014 và các thông tư liên tịch của Bộ Công Thương – Tài chính về phương pháp tính giá cơ sở như việc điều hành giá bán xăng khoáng thời gian vừa qua. 

 

Bạn Chu Đức Anh hỏi:
Việc chuyển đổi liên tục giữa xăng E5 và xăng thông thường không ảnh hưởng đến động cơ xe?
TS Đặng Thanh Tùng - Trưởng Ban Khoa học chiến lược, Viện Dầu khí Việt Nam trả lời:
Xăng E5 là hỗn hợp 95% xăng A92 và 5% Etanol nên khi chuyển đổi liên tục giữa xăng thông thường và xăng E5 chỉ làm giảm hàm lượng Etanol trong xăng và hoàn toàn không ảnh hưởng đến dộng cơ xe.
Bạn Nguyễn Thanh Hải hỏi:
Còn hơn 2 tháng nữa là đến thời hạn thay thế hoàn toàn xăng khoáng RON 92 bằng xăng sinh học E5 (ngày 1-1-2018), vậy công tác chuẩn bị của các doanh nghiệp xăng dầu nói chung trên địa bàn Hà Nội hiện nay ra sao?
Ông Trần Ngọc Năm - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) trả lời:

[Giao lưu trực tuyến] Giải đáp mọi thắc mắc về xăng sinh học E5 thay thế xăng RON 92 ảnh 20

Để chuẩn bị thay thế hoàn toàn xăng khoáng Ron 92 bằng xăng sinh học E5 từ 1-1-2018 trong thời gian vừa qua Petrolimex đã thực hiện đầu tư trạm phối trộn, in line (phối trộn trực tiếp từ đường ống thành xăng E5 thành phẩm - PV) tại tổng kho xăng dầu Đức Giang (quận Long Biên, TP Hà Nội) và thực hiện thí điểm bơm xăng E5 từ công ty xăng dầu B12 (Quảng Ninh) về tổng kho xăng dầu Đức Giang để đảm bảo nguồn cung khi nhu cầu tiêu dùng xăng E5 tăng cao.

Đồng thời chỉ đạo các cửa hàng xăng dầu trong hệ thống phân phối của Petrolimex trên địa bàn thành phố Hà Nội triển khai bán xăng E5 đồng loạt từ ngày 1-12-2017 (trước so với thời điểm quy định 1 tháng).

Bạn Chu Thị Quỳnh hỏi:
Dự báo, tổng nguồn cung ethanol trong nước sẽ được tối đa là 400.000 m3/năm. Như thế, chỉ đủ cung ethanol cho năm 2018 là đủ và phải nhập khẩu vào 2019. Bộ Công Thương đã chuẩn bị cho tình huống này như thế nào?
TS Nguyễn Phú Cường - Vụ trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ (Bộ Công Thương) trả lời:

[Giao lưu trực tuyến] Giải đáp mọi thắc mắc về xăng sinh học E5 thay thế xăng RON 92 ảnh 21

Hiện nay, năng lực sản xuất của các nhà máy sản xuất Ethanol trong nước đạt tiêu chuẩn để phối trộn xăng E5 là 400.000 m3. Với năng lực sản xuất này, khi các nhà máy hoạt động trên 85% công suất so với công suất thiết kế thì lượng Ethanol sẽ đủ để phối trộn xăng E5 cho nhu cầu cả nước.

Ngoài ra, còn có 2 nhà máy với công suất thiết kế tổng cộng 100.000 m3/năm ở Tây Nguyên hiện đang sản xuất Ethanol cho các mục đích công nghiệp khác và xuất khẩu. Khi có nhu cầu, các nhà máy này sẽ chuyển đổi để tham gia vào việc sản xuất Ethanol nhiên liệu để phục vụ  cho chương trình phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ.

Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn nguồn cung, ngoài việc kiểm tra, đôn đốc các doanh nghiệp sản xuất Ethanol trong nước, tích cực chuẩn bị và triển khai sản xuất phục vụ cho chương trình thay thế xăng khoáng A92 bằng xăng E5, Bộ Công Thương đã phối hợp với Bộ tài chính và các bộ ngành liên quan xây dựng phương án, chính sách thuế để đảm bảo việc nhập khẩu Ethanol nhiên liệu trong trường hợp đứt nguồn cung trong nước, cũng như chống độc quyền và thao túng giá của các DN.

Bạn Hoàng Văn Đức hỏi:
Là một trong những địa phương có số lượng cửa hàng xăng dầu nhiều nhất cả nước, lượng tiêu thụ xăng rất lớn, Hà Nội có khó khăn hơn các địa phương khác khi chuyển hoàn toàn sang xăng E5?
Ông Trần Ngọc Năm - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) trả lời:
Hà Nội là địa bàn mà khả năng cung ứng, đưa xăng E5 vào sử dụng tương đối thuận tiện: Hà Nội nằm ở trung tâm gần các kho cảng đầu mối và là thành phố được triển khai thực hiện ngay từ giai đoạn 1. Hệ thống phối trộn xăng E5 đã được đầu tư, người lao động đã được tiếp cận với quá trình vận hành, nhập xuất xăng E5, do đó người lao động có kinh nghiệm trong việc thao tác.
Bạn Hoàng Mai Anh hỏi:
Với dự báo lượng tiêu thụ như trên, liệu nguồn cung các loại xăng tại Hà Nội có đảm bảo?
Ông Trần Ngọc Năm - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) trả lời:
Kể từ ngày 1-1-2018 không chỉ trên địa bàn thành phố Hà Nội mà tất cả các tỉnh/ thành phố trên cả nước lượng tiêu thụ xăng E5 sẽ được đảm bảo.
Bạn Nguyễn Thành Nam hỏi:
Tôi ở Hà Nội hiện nay mua xăng E5 vẫn khó, số cột RON92 vẫn áp đảo, thời gian chuyển hoàn toàn sang E5 chỉ còn 2 tháng nữa, liệu có khả thi không, thưa đại diện Petrolimex?
Ông Trần Ngọc Năm - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) trả lời:

[Giao lưu trực tuyến] Giải đáp mọi thắc mắc về xăng sinh học E5 thay thế xăng RON 92 ảnh 22
Ảnh: Internet

Việc mua xăng E5 hiện nay vẫn còn gặp khó khăn do công tác chuẩn bị cơ sở vật chất, kỹ thuật, nguồn cung Ethanol... đang được các thương nhân đầu mối xăng dầu tổ chức triển khai. Đến thời điểm 1-1-2018, khi xăng E5 thay thế hoàn toàn xăng Ron 92 thì sự khó khăn này sẽ không xảy ra.

Bạn Trần Xuân Quý hỏi:
Tại một số địa phương ở xa trạm phối trộn, giá xăng E5 có thể cao hơn các vùng khác không?
Ông Trần Ngọc Năm - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) trả lời:

Về giá xăng E5 phải thực hiện theo đúng nguyên tắc của Chính phủ về giá bán xăng dầu tại NGhị định số 83/2014/NĐ-CP ngày 03/9/2014 và các thông tư liên tịch của Bộ Công Thương – Tài chính về phương pháp tính giá cơ sở như việc điều hành giá bán xăng khoáng thời gian vừa qua.

Bạn Hoàng Trung Anh hỏi:
Giá xăng E5 thấp hơn xăng RON92 để thu hút người tiêu dùng, liệu sau khi bỏ xăng RON92, giá xăng E5 có tăng lên?
Ông Trần Ngọc Năm - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) trả lời:
[Giao lưu trực tuyến] Giải đáp mọi thắc mắc về xăng sinh học E5 thay thế xăng RON 92 ảnh 23
Hiện nay quan điểm của Chính phủ vẫn nhất quán quan điểm điều hành về giá bán xăng E5 theo nguyên tắc thấp hơn giá bán xăng khoáng Ron 92 để khuyến khích cũng như phát triển nhu cầu tiêu dùng xăng E5, để đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng thông qua các chính sách về thuế, phí đặc biệt liên quan đến thuế bảo vệ môi trường.
Bạn Phạm Phương hỏi:
Tôi đang làm nhân viên một cây xăng. Tôi thường xuyên bị các bệnh về hô hấp. Liệu khi chuyển sang bán xăng E5 thì có bớt độc hại hơn không? 
Ông Trần Ngọc Năm - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) trả lời:
Việc bán xăng E5 sẽ tốt hơn cho môi trường nên tính chất độc hại sẽ giảm.
Bạn Trần Trung Hiếu hỏi:
Mua xăng sinh học E5 sắp tới có thuận tiện hơn hiện nay hay không, liệu tất cả các cây xăng hiện tại đều có bán xăng sinh học? 
Ông Trần Ngọc Năm - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) trả lời:
Từ 1-1-2018 việc mua xăng E5 hoàn toàn đáp ứng được như việc mua xăng khoáng Ron 92 hiện nay vì hầu như các cây xăng bán xăng Ron 92 trước đây được chuyển sang bán xăng E5.
Bạn Nguyễn Đức Việt hỏi:
Chúng tôi quan tâm tới việc chọn xăng phù hợp cho từng loại động cơ? Liệu chọn xăng có chỉ số octan càng cao thì càng tốt cho động cơ?
TS Đặng Thanh Tùng - Trưởng Ban Khoa học chiến lược, Viện Dầu khí Việt Nam trả lời:
Một chỉ số quan trọng của động cơ là tỷ số nén và tương ứng với mỗi một tỷ số nén sẽ có loại xăng có chỉ số octan phù hợp. Do đó không phải chỉ số octan càng cao thì càng tốt cho động cơ mà nên chọn loại xăng có chỉ số octan phù hợp với loại động cơ xe đang sử dụng. Bạn có thể tham khảo loại xăng nào có chỉ số octan phù hợp cho động cơ xe của bạn qua sổ tay hướng dẫn sử dụng của xe hoặc tra cứu thông tin trên internet.
Bạn Hoàng Quang Nghĩa hỏi:
Các đại lý của Petrolimex có khó khăn gì khi chuyển đổi sang bán xăng E5 hay không? Hệ thống cửa hàng của Petrolimex tại địa phương nào gặp nhiều khó khăn nhất khi chuyển đổi?
Ông Trần Ngọc Năm - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) trả lời:

Do xăng E5 có khả năng ngậm nước vì vậy đối với các đại lý hoặc địa phương nào có hệ thống làm kín bồn bể, khả năng thoát nước tự do không tốt hoặc sản lượng bán quá thấp… thì có thể gặp khó khăn nhất định trong việc triển khai kinh doanh xăng E5 nhưng vấn đề này hoàn toàn có khả năng khắc phục.

 

Bạn Nguyễn Văn An hỏi:
Tình hình hoạt động của các trạm phối trộn xăng E5 của Petrolimex hiện nay ra sao? Liệu có đáp ứng đủ nhu cầu tiêu dùng xăng E5 trong nước hay không?
Ông Trần Ngọc Năm - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) trả lời:

[Giao lưu trực tuyến] Giải đáp mọi thắc mắc về xăng sinh học E5 thay thế xăng RON 92 ảnh 24

Petrolimex đã tổ chức kinh doanh xăng E5 từ tháng 8/2014 do vậy để đảm bảo nguồn cung xăng E5, Petrolimex đã đầu tư 5 trạm phối trộn In-line để tổ chức kinh doanh xăng E5 giai đoạn 1 tại 8 tỉnh/thành phố theo chỉ đạo của Chính phủ.

Để đáp ứng nguồn xăng E5 trong hệ thống phân phối của Petrolimex từ ngày 01/01/2018, Petrolimex tiếp tục nâng công suất phối trộn của 5 trạm phối trộn này, đầu tư mới 2 trạm phối trộn tại Nghệ An và Bình Định; tổ chức phối trộn theo hình thức mẻ lớn (In- Tank) tại Tổng kho Xăng dầu Nhà Bè (TP.HCM), Kho ngoại quan xăng dầu Vân Phong (Khánh Hòa) và Xí nghiệp kho vận xăng dầu K130 (Quảng Ninh); tổ chức vận tải thí điểm bằng phương tiện đường thủy, đường ống…

Từ kết quả triển khai trong thời gian vừa qua, Petrolimex khẳng định đáp ứng đủ nguồn cung xăng E5 cho nhu cầu tiêu dùng trong toàn bộ hệ thống phân phối của Petrolimex.

Bạn Trần Cao Minh hỏi:
Không chỉ được sử dụng phổ biến ở hơn 50 quốc gia trên thế giới, xăng sinh học còn được coi là nguồn nhiên liệu của tương lai giúp các quốc gia giải quyết vấn đề về môi trường, an ninh năng lượng, chủ động về nguồn cung... Trên thế giới, xăng E5 được sử dụng như thế nào?
TS Nguyễn Phú Cường - Vụ trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ (Bộ Công Thương) trả lời:
[Giao lưu trực tuyến] Giải đáp mọi thắc mắc về xăng sinh học E5 thay thế xăng RON 92 ảnh 25

Trên thế giới, nhiên liệu sinh học nói chung và xăng sinh học nói riêng, được sử dụng trên 60 quốc gia và vùng lãnh thổ. Tùy theo điều kiện kinh tế xã hội của mỗi nước mà từng quốc gia có các cách áp dụng riêng, nhưng mục tiêu căn bản là không khác nhau, đó là, nhiên liệu sinh học để góp phần đảm bảo an ninh năng lượng, góp phần bảo vệ môi trường, giảm phát thải khí nhà kính và tạo đầu ra cho nông sản.

Ở mỗi quốc gia, tùy theo điều kiện của mình mà đặt một trong 3 mục tiêu trên là mục tiêu chính để phát triển nhiên liệu sinh học.

Ví dụ, ở Brazil, để đảm bảo thay thế nhiên liệu hóa thạch nhập khẩu, Brazil đã đẩy mạnh chương trình phát triển sản xuất, sử dụng Ethanol nhiên liệu từ những năm 70 của thế kỉ trước.

Hiện nay, ở Brazil, xăng sinh học được sử dụng với rất nhiều tỷ lệ khác nhau, từ 25% đến 85%. Với các quốc gia Châu Âu, với mục đích bảo vệ môi trường, giảm phát thải khí nhà kính và tạo đầu ra cho nông sản, chính sách phát triển nhiên liệu sinh học gồm: Xăng pha Ethanol và dầu Diezel pha với Bio - Diezel là chính sách bắt buộc.

Các quốc gia khu vực Châu Á và Đông Nam Á như: Trung Quốc, Ấn Độ, Thái Lan, Philipines, Indonesia, Malaysia... cũng đã ban hành những đạo luật, Nghị định để quy định việc sử dụng nhiên liệu sinh học, trong đó có xăng pha với Ethanol theo nhiều tỉ lệ khác nhau và thường được gọi là E5, E7, E10, E20, E25...

Bạn Hoàng Hải Anh hỏi:
Các đại lý của Petrolimex có khó khăn gì khi chuyển đổi sang bán xăng E5 hay không? Hệ thống cửa hàng của Petrolimex tại địa phương nào gặp nhiều khó khăn nhất khi chuyển đổi?
Ông Trần Ngọc Năm - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) trả lời:

Do xăng E5 có khả năng ngậm nước vì vậy đối với các đại lý hoặc địa phương nào có hệ thống làm kín bồn bể, khả năng thoát nước tự do không tốt hoặc sản lượng bán quá thấp… thì có thể gặp khó khăn nhất định trong việc triển khai kinh doanh xăng E5 nhưng vấn đề này hoàn toàn có khả năng khắc phục.

Bạn Nguyễn Xuân Anh hỏi:
Petrolimex gặp thuận lợi, khó khăn gì khi chuyển đổi sang kinh doanh xăng E5?
Ông Trần Ngọc Năm - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) trả lời:

[Giao lưu trực tuyến] Giải đáp mọi thắc mắc về xăng sinh học E5 thay thế xăng RON 92 ảnh 26

a) Thuận lợi:

- Về cơ bản đến thời điểm hiện nay, Petrolimex đã chuẩn bị xong các điều kiện cơ bản cho việc tổ chức kinh doanh xăng E5 trên toàn bộ hệ thống phân phối do Petrolimex làm chủ sở hữu.

- Hệ thống phân phối của Petrolimex có mặt trên tất cả các tỉnh/phố của cả nước.

- Petrolimex có kinh nghiệm trong việc tổ chức chuyển đổi mặt hàng kinh doanh mới…

b) Khó khăn:

- Nguồn cung Ethanol từ các nhà máy sản xuất trong nước chưa được vận hành hết công suất nên chưa có đủ thông tin để xây dựng phương án nhập khẩu Ethanol. Một số chính sách về giá, thuế, phí liên quan đến tổ chức kinh doanh xăng E5 tiếp tục vẫn cần có sự tháo gỡ của Chính phủ để khuyến khích người tiêu dùng, và thương nhân kinh doanh xăng dầu đẩy mạnh tiêu dùng/kinh doanh xăng E5.

- Để việc tổ chức kinh doanh xăng E5 từ ngày 01/01/2018 thành công thì ngoài sự chỉ đạo của Chính phủ còn cần sự vào cuộc đồng bộ, nghiêm túc của tất cả các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu.

- Công tác tuyên truyền về lợi ích từ việc sử dụng xăng E5 tuy có bước triển khai tích cực, song người tiêu dùng vẫn còn thiếu thông tin về loại xăng này.    

 

Bạn Vương Phương Hiên hỏi:
Trong quá trình bán xăng E5 vừa qua, các ông có ghi nhận trường hợp khách nào phản ánh động cơ gặp trục trặc với loại xăng này hay không?
Ông Trần Ngọc Năm - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) trả lời:
Petrolimex tổ chức kinh doanh xăng E5 từ tháng 8-2014 đến nay thì Petrolimex chưa nhận được bất kì phản ánh nào của người tiêu dùng liên quan đến việc sử dụng xăng E5 có ảnh hưởng đến động cơ của các phương tiện hoặc máy móc thiết bị.