Gian nan chống đổ trộm phế thải

ANTĐ - Dù lực lượng chức năng đã rốt ráo vào cuộc mật phục, xử lý tình trạng đổ trộm phế thải, xe tải chở phế thải, nguyên vật liệu xây dựng rơi vãi ra đường gây mất ATGT nhưng tình trạng này vẫn tiếp diễn, đặc biệt tại các khu vực bờ bãi sông, các tuyến đường vành đai.

Gian nan chống đổ trộm phế thải ảnh 1CAP Trung Hòa quét đường làm sạch bùn đất đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông sáng 17-11 trên đường Trần Duy Hưng

Muốn xử lý phải bắt tận tay

Liên quan đến chiếc xe tải làm rơi đầy bùn đất ra đường Trần Duy Hưng sáng 17-11 gây mất ATGT, ông Trần Văn Dũng - Đội trưởng Đội Thanh tra GTVT Cầu Giấy cho biết, chiếc xe thuộc Công ty vận tải Nam Cường. Đội Thanh tra GTVT Cầu Giấy đã lập biên bản xử lý vi phạm, cùng với đó yêu cầu khắc phục hậu quả. Qua kiểm tra, lượng bùn đất được Công ty Nam Cường vận chuyển từ một công trình trên phố Ngọc Khánh, chở về bãi thải Yên Mỹ, Thanh Trì, đến Trần Duy Hưng thì xe bị tụt nắp thùng xe đằng sau.

Theo đó, chiếc xe tải vi phạm đã bị phạt lỗi chở nguyên vật liệu làm rơi vãi ra đường, mức phạt 2 triệu đồng. Liên quan đến tình trạng đổ trộm phế thải, ông Trần Văn Dũng cho hay, do sự vào cuộc gắt gao của các lực lượng như Thanh tra GTVT, Cảnh sát Môi trường… tình trạng đổ trộm phế thải trên địa bàn quận Cầu Giấy đã giảm đáng kể so với trước đây.

Thiếu tá Hoàng Tiến Thành, Đội trưởng Đội Cảnh sát Môi trường CAQ Cầu Giấy, Hà Nội cho biết, trong 10 tháng của năm 2015, đơn vị đã phát hiện và xử lý 136 vụ việc vi phạm đổ phế thải, vật liệu xây dựng cũng như gây ô nhiễm môi trường trên địa bàn. Dù kết quả xử lý đạt gấp 5 lần  so với yêu cầu đặt ra, song nhìn nhận một cách khách quan, Thiếu tá Hoàng Tiến Thành khẳng định, công tác xử lý đối với những vi phạm này vô cùng khó khăn.

Khó khăn đầu tiên được chỉ huy Đội Cảnh sát Môi trường đưa ra đó chính là các đối tượng vi phạm đều chọn thời điểm hoạt động về đêm tối hoặc rạng sáng. Lúc này, đường phố rất vắng vẻ, chúng thực hiện hành vi vi phạm chớp nhoáng rồi bỏ trốn. Khi bị lực lượng chức năng phát hiện, nhiều đối tượng còn manh động phóng xe với tốc độ cao, thậm chí lao thẳng vào CSGT, Cảnh sát Môi trường để thoát khỏi sự kiểm tra.

Do tính chất hoạt động phức tạp của các đối tượng vi phạm, đơn vị đã cử các trinh sát giỏi nhất thường xuyên bám địa bàn, mật phục để “bắt tận tay” vi phạm. Nhiều đối tượng đổ trộm phế thải chuyên nghiệp còn thuê “chim mồi” lo việc cảnh giới, sẵn sàng báo cho lái xe biết khi có lực lượng chức năng làm nhiệm vụ. “Chỉ trong vòng 3 giây, các lái xe vi phạm có thể đổ xong cả một khối lượng lớn bùn đất xuống đường rồi bỏ chạy. Do các phương tiện đều lấm lem bùn đất nên việc xác minh BKS của xe để truy tận gốc vi phạm rất khó khăn”, Thiếu tá Hoàng Tiến Thành thông tin.


Nhiều lái xe chây ì, thiếu hợp tác

Đồng tình với việc xử lý vi phạm đổ trộm phế thải gặp khó khăn, Đội trưởng Đội Thanh tra GTVT quận Bắc Từ Liêm Nguyễn Thanh Sơn cho hay, muốn xử lý được đối tượng đổ trộm phế thải thì phải bắt quả tang. Trong khi đó, các đối tượng toàn hoạt động vào ban đêm nên nhiều điểm “nóng”, lực lượng chức năng mật phục, bắt quả tang xử lý dứt điểm được một thời gian, sau đó các đối tượng lại hoạt động. 

Theo Thiếu tá Hoàng Tiến Thành, đối với những phương tiện đổ chất thải, vật liệu xây dựng xuống đường phố, theo Nghị định 171 sẽ bị xử phạt 12,5 triệu đồng. Đối với tổ chức, cơ quan, công ty vi phạm, mức xử phạt sẽ tăng gấp đôi. Riêng các trường hợp “chọn” khu đất trống, dự án để đổ trộm phế thải, mức xử phạt là 4 triệu đồng hoặc tính theo số lượng chất thải, phế thải vi phạm. Tất cả các trường hợp vi phạm trên ngoài hình thức xử phạt theo quy định đều phải khôi phục lại hiện trạng ban đầu, khắc phục hậu quả.

Thông tin với phóng viên Báo An ninh Thủ đô, chỉ huy Đội CSGT số 6 cho biết, trong công tác tuần tra kiểm soát, đơn vị đã chỉ đạo CBCS kiên quyết xử lý nghiêm đối với những xe tải hoạt động sai giờ, đổ hoặc làm rơi vãi phế thải trên đường phố, không che chắn thùng xe. Từ tháng 11 đến nay, đơn vị đã phối hợp với CAQ Bắc Từ Liêm kiểm tra xử lý hơn 100 trường hợp vi phạm chở đất cát rơi vãi gây ô nhiễm môi trường trên đường. Song, vị này cũng nhìn nhận, việc xử lý các lái xe vi phạm khá phức tạp.

Không ít lái xe khi bị kiểm tra, xử phạt đã đóng cửa xe bỏ đi, chây ì không phối hợp, làm khó lực lượng chức năng. Để tạo sức răn đe hơn nữa đối với các lái xe cố tình vi phạm, không hợp tác, ngoài hình phạt theo quy định, lực lượng chức năng kiến nghị nên ngừng cấp phép hoặc tạm đình chỉ tất cả các phương tiện vi phạm hoạt động trong khung thời gian cụ thể.