Vụ du khách Australia có kỳ nghỉ "kinh hoàng": Vì sao lại chỉ "chuyển lời xin lỗi"?

0 Nguyễn Ngọc Trâm
ANTD.VN -Trước vụ việc một du khách nước ngoài đăng đàn kể lại “chuyến đi kinh dị” khi trải nghiệm một tour du lịch 2 ngày đến Vịnh Hạ Long, Tổng cục Du lịch sau cùng đã có thư gửi tới vị du khách này. Tuy nhiên thay vì trực tiếp gửi lời xin lỗi, người đứng đầu Tổng cục Du lịch lại chỉ… chuyển lời xin lỗi hộ Đại lý lữ hành đã bán tour cho chuyến đi trên.

ảnh 1

Du khách Lynne Ryan cùng 5 người bạn đã có trải nghiệm "kinh hoàng" trên tàu Hoàng Phương 16

Lynne Ryan – một du khách Australia cùng 5 người bạn của bà đã quyết định đặt tour du lịch tham quan Vịnh Hạ Long sau khi xem những hình ảnh quảng cáo bắt mắt về con tàu du lịch trên sách giới thiệu thông qua một đại lý du lịch địa phương (Văn phòng du lịch Spring Travel Agency – địa chỉ 21 Ngõ Huyện, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Chi phí cho chuyến đi 2 ngày của họ là 100 USD/người.

6 vị khách nghĩ rằng họ sẽ có chuyến đi “trong mơ” với con thuyền như quảng cáo nhưng không phải, bà Lynne Ryan và nhóm bạn đã kinh hoàng với những gì đã xảy ra: tàu du lịch Hoàng Phương 16 ngập rác, chỗ ngủ không thoải mái, điều hòa trục trặc vòi nước trong phòng tắm bị rò rỉ, nhà vệ sinh không có cửa và bị tắc... thậm chí buổi đêm, các du khách la thét khi thấy gián và chuột trên tàu. Sáng hôm sau, bữa sáng mà các du khách được nhận là bánh mì mốc.

Bà Lynne Ryan đã chia sẻ bài viết “chuyến đi kinh dị, Vịnh Hạ Long” trên trang Facebook cá nhân, trang New.au.com đã dẫn lại thông tin bài viết của bà với tiêu đề “Du khách Australia kể lại chuyến du lịch ác mộng tại Việt Nam”. Các bài viết này đều nhận được sự quan tâm của đông đảo những người yêu du lịch tại Việt Nam và thế giới.

ảnh 2

Thư của ông Nguyễn Văn Tuấn - Tổng Cục trưởng Tổng Cục Du lịch gửi tới du khách Lynne Ryan sau khi sự việc được lan truyền rộng rãi

ảnh 3

Ông Nguyễn Văn Tuấn - Tổng Cục trưởng Tổng Cục Du lịch lấy làm tiếc khi sự việc xảy ra với bà Lynne Ryan và những người bạn

Sau khi câu chuyện của bà Lynne Ryan được lan truyền rộng rãi, Tổng cục Du lịch đã có động thái gửi thư xin lỗi tới bà cùng nhóm bạn của bà. Trong thư, ông Nguyễn Văn Tuấn - Tổng Cục trưởng Tổng Cục Du lịch cho hay, ông đã đọc thông tin của bà Lynne Ryan về trải nghiệm tồi tệ ở Vịnh Hạ Long thông qua trang web 9news.com.au và trực tiếp trên trang Facebook của bà.

Ông Nguyễn Văn Tuấn lấy làm tiếc khi sự việc xảy ra với bà Lynne Ryan và những người bạn, đồng thời nói cảm ơn bà Lynne Ryan về những thông tin đã phản ánh để cơ quan chức năng Việt Nam kịp thời khắc phục.

Tuy nhiên, lá thư của người đứng đầu Tổng Cục Du lịch Việt Nam thay vì trực tiếp gửi lời xin lỗi tới vị nữ du khách trên lại chỉ chuyển lời xin lỗi từ Đại lý lữ hành đã bán tour Vịnh Hạ Long cho bà Lynne Ryan.

Trước đó, ông Lê Khắc Nam - Phó chủ tịch UBND TP Hải Phòng đã bày tỏ quan điểm, nếu phải đứng ra xin lỗi, cơ quan đầu tiên phải lên tiếng đó là Tổng cục Du lịch Việt Nam, sau đó là đơn vị tổ chức tour. Ông Lê Khắc Nam lý giải, trong kinh doanh, nếu làm không tốt thì phải bắt buộc phải xin lỗi khách hàng.

Lời xin lỗi “hộ” của Tổng Cục Du lịch Việt Nam vì thế làm dấy lên nhiều ý kiến trái chiều trong dư luận. Những người yêu du lịch cho rằng, Tổng Cục Du lịch đã bỏ lỡ cơ hội “ghi điểm” trong mắt du khách quốc tế. Bởi sự việc du khách tố “chuyến đi kinh dị, Vịnh Hạ Long” đã lan truyền chóng mặt trên khắp các trang mạng xã hội và các báo quốc tế. Hình ảnh Việt Nam tươi đẹp, thân thiện, mến khách, một đất nước coi du lịch như ngành kinh tế mũi nhọn, hướng đến cách làm du lịch bền vững bị ảnh hưởng không nhỏ.

Không chỉ vây, việc các cơ quan chức năng chuyển lời xin lỗi hộ Đại lý bị cho là cách xử lý qua loa hời hợt khiến những người yêu du lịch cảm thấy thất vọng. Hơn nữa, việc bà Lynne Ryan và 5 người bạn mua tour tham quan Vịnh Hạ Long bị lừa đi Cát Bà không hề được đề cập trong lá thư. Dư luận xôn xao đặt câu hỏi, liệu 6 du khách đã biết chắc chắn rằng họ chưa hề đến Vịnh Hạ Long thực sự?

Không chỉ chuyển lời xin lỗi, Tổng Cục trưởng Nguyễn Văn Tuấn trân trọng mời bà Lynne Ryan quay trở lại Việt Nam theo một chuyến đi do Tổng cục Du lịch sắp xếp, với mong muốn làm bà hài lòng trên một du thuyền tại vịnh Hạ Long và đến thăm một số điểm đến khác tại Việt Nam.

Đến đây, dư luận một lần nữa băn khoăn tại sao chỉ riêng tên bà Lynne Ryan được nhắc đến trong thư, vậy còn 5 du khách còn lại thì sao? Phải chăng chỉ riêng bà Lynne Ryan tố “chuyến đi kinh dị, Vịnh Hạ Long” trên các phương tiện truyền thông còn 5 du khách kia không lên tiếng?

Được biết, sau khi nhận được thư từ Tổng Cục Du lịch, bà Lynne Ryan đã chia sẻ với báo chí một số vấn đề còn thắc mắc, như: liệu mình có được đài thọ hoàn toàn chuyến đi không? Trong thư chỉ nhắc đến tên bà, vậy những người bạn cùng trải qua chuyến đi kinh dị đó có được mời hay không?...

Theo bà Lynne Ryan, nếu lời mời của Tổng Cục Du lịch là lời mời đến cá nhân thì bà cũng sẽ phải suy nghĩ bởi không muốn đi du lịch một mình.

Rõ ràng, qua sự việc du khách người Australia có trải nghiệm kinh hoàng tại Việt Nam, ngành du lịch Việt Nam nhìn ra nhiều điểm còn tồn đọng. Thứ nhất, đó là tình trạng các dịch vụ du lịch “treo đầu dê, bán thịt chó”: sản phẩm du lịch thực tế không giống như khi chào bán.

Khi nhìn thấy những hình ảnh đẹp về con tàu du lịch trên cuốn sách giới thiệu, bà Lynne Ryan đã háo hức mơ về một kỳ nghỉ trên một con tàu màu trắng, có ghế tắm nắng, rượu vang, phòng ngủ có cửa sổ nhìn ra biển, phòng ăn sang trọng... tuy nhiên thực tế con Hoàng Phương 16 chở cô và những người bạn lại ngập rác, có chuột, gián, điều hòa hỏng, nhà vệ sinh bẩn…

Thứ hai, Văn phòng  Spring Travel Agency chỉ bán tour, thu tiền của du khách và coi như xong. Trong khi tàu Hoàng Phương 16 đã chuyển vùng hoạt động, tàu không được Quảng Ninh cấp phép, không có giấy phép phục vụ khách lưu trú qua đêm nhưng lại đưa khách nước ngoài ngủ đêm trên biển.

Thứ ba, đó là trong những năm gần đây, du lịch Việt Nam liên tiếp được trang du lịch uy tín trên thế giới vinh danh. Song, “trăm xây không bằng một phá”, sự việc du khách Australia nêu lên chắc hẳn đã khiến nhiều du khách có dự định đến Việt Nam phải sửng sốt, xem xét lại chuyến đi của mình.

Do đó, nếu Tổng Cục Du lịch ngỏ lời xin lỗi với du khách, lý giải với du khách đó là chỉ là sự cố “con sâu làm rầu nồi canh” trước khi chưa quá muộn. Đồng thời, sắp xếp một chuyến đi du lịch chất lượng hơn và bày tỏ thiện chí, sự quan tâm một cách công bằng đối với tất cả những vị khách có trải nghiệm tồi tệ trên con tàu hôm ấy sẽ khiến các vị khách vui vẻ, thông cảm, thuận lợi trở lại khám phá Việt Nam và có những phản hồi tích cực về ngành du lịch Việt Nam trên Facebook và các trang báo quốc tế, lấy lại hình ảnh đẹp về dịch vụ du lịch Việt Nam được hoàn thiện hơn sau sự cố vừa qua.

bình luận(0 bình luận)

Cùng chuyên mục
Top