Vẽ tranh thế giới động vật: Lấy "vốn" từ tuổi thơ

ANTD.VN - Chỉ sau 3 năm tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật Huế, Nguyễn Đinh Duy Quyền đã có triển lãm cá nhân đầu tiên tại Hà Nội. Thành quả anh mang tới người xem là loạt tranh về thế giới động vật được thể hiện bằng lối vẽ cường điệu hiện thực khá hấp dẫn… 

Hiện thực qua đôi mắt

Quần jeans, áo phông và kính cận, trông có vẻ Nguyễn Đinh Duy Quyền giống một công chức hơn là họa sĩ. Thế nhưng, trái ngược với vẻ bề ngoài tưởng như “ít sóng gió” ấy, chàng trai sinh năm 1987 lại là cây bút vẽ động vật đầy ám ảnh.

Duy Quyền từng giành giải Đặc biệt cuộc thi “Chân dung tự họa Dogma 2015” với bức tranh vẽ đôi mắt trẻ thơ mở to nhìn ngắm các loài động vật. Với giải thưởng này, Duy Quyền đã bắt đầu được biết tới là một họa sĩ chuyên vẽ chân dung trẻ nhỏ và các loài vật.

Anh thực hiện lối vẽ cường điệu, không đúng tỉ lệ thông thường như gương mặt trẻ thơ to lớn, chiếm gần như toàn bộ khung hình, còn các loài động vật lại bé tí tẹo. Chính sự bất hợp lý và khác biệt ấy trong mỗi bức tranh đã lưu lại trong thị giác của người xem và tạo dấu ấn riêng cho Duy Quyền.  

Tác phẩm “Chia cách”

Cái “vốn” để họa sỹ trẻ Duy Quyền theo đuổi dòng tranh này chính là những năm tháng thơ bé ở quê nhà bán đảo Sơn Trà (Đà Nẵng) cùng bạn bè đi bắt cá, đuổi chim. Được sống hòa mình với thiên nhiên, cây cỏ, tự bao giờ trong con người của Duy Quyền đã có niềm khao khát được khám phá nhiều hơn thế giới xung quanh anh.

Khi lớn lên, xem các chương trình thế giới động vật, chứng kiến các muông thú đang dần bị diệt vong, anh lo lắng một ngày, trẻ em sẽ không còn biết đến niềm vui thời ấu thơ như anh từng trải qua. Và thế là, ý tưởng thực hiện loạt tranh vẽ trẻ thơ và các loài động vật của Duy Quyền được khơi nguồn cảm xúc. 

Tác phẩm “Khoảnh khắc ấm áp”

Mở lối đi riêng

Từ thời sinh viên, Duy Quyền đã thử nghiệm sáng tác dòng tranh như trừu tượng, siêu thực và tranh của anh  sớm được các nhà sưu tập nước ngoài tìm mua. Đấy là điều mà trước đó, rất ít sinh viên của trường Mỹ thuật Huế làm được. Có tiền bán tranh, Duy Quyền quyết định ra Hà Nội lập nghiệp.

Số tiền ấy đã giúp anh có khoảng thời gian sống thong dong với nghệ thuật mà không cần nhận trợ cấp từ gia đình. Thử tất cả các dòng tranh, Duy Quyền nhận ra rằng, anh hợp với tranh hiện thực hơn cả. Bởi dòng tranh này có tạng chất nhẹ nhàng và nhẫn nại, khá giống với tính cách và con người của Duy Quyền.

Tác phẩm “Tiếng kêu cứu trong đêm”

3 năm theo đuổi loạt tranh về thế giới động vật và trẻ thơ, Duy Quyền đã có triển lãm cá nhân đầu tiên mang tên “Hiện thực qua đôi mắt”, diễn ra từ ngày 5 đến 9-8 tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, số 66 Nguyễn Thái Học, Hà Nội. Triển lãm là một cách để anh khẳng định con đường đi sẽ theo đuổi trong hội họa.  

Vẽ về trẻ thơ và các loài động vật đồng nghĩa với việc Duy Quyền thể hiện loạt tranh góp phần nâng cao ý thức bảo vệ môi trường. Theo họa sỹ trẻ này, vẽ về môi trường mà như vẽ tranh cổ động thì sẽ rất khó thuyết phục.

Tác phẩm “Bữa ăn”

Chính bởi vậy, dù theo đuổi loạt tranh về thế giới động vật đã 3 năm, nhưng họa sỹ vẫn trung thành với lối biểu hiện, tuy có cường điệu nhưng không lên gân, mà nhẹ nhàng chuyển tải thông điệp đến người xem.  

Người xem có thể tự tìm kiếm trong mỗi bức tranh sự đồng cảm về tuổi thơ, về nỗi niềm của họa sĩ trong cuộc khủng hoảng về môi sinh, những bức xúc về môi trường…

Là lớp họa sỹ trẻ, Duy Quyền không để những khó khăn trước mắt của mỹ thuật Việt Nam (như: chưa hình thành thị trường nội địa, vấn đề bản quyền…) sẽ là những bức tường cản bước tiến của người nghệ sỹ.

Anh lại cho rằng, khoảng thời gian ít sôi động của mỹ thuật trong nước giúp anh được tĩnh tâm, để tập trung cho công việc sáng tác.  Các tác phẩm của Nguyễn Đinh Duy Quyền hiện nằm trong bộ sưu tập của nhiều nhà sưu tập tranh cả trong và ngoài nước.