Trong "Không khóc ở Kuala Lumpur" có gì?

0 Gia Bách
(ANTĐ) - Tìm được gì trong tiểu thuyết của một tác giả rất trẻ và rất mới này ư? Đó là ký ức xanh tươi về thời đẹp nhất trong đời... BTV Quang Minh (Đài THVN) nói về tác phẩm của Linh Lê rằng: "Một câu chuyện khác thường trong một bối cảnh cũng chưa mấy người từng trải nghiệm..."

Trong "Không khóc ở Kuala Lumpur" có gì?

(ANTĐ) - Tìm được gì trong tiểu thuyết của một tác giả rất trẻ và rất mới này ư? Đó là ký ức xanh tươi về thời đẹp nhất trong đời... BTV Quang Minh (Đài THVN) nói về tác phẩm của Linh Lê rằng: "Một câu chuyện khác thường trong một bối cảnh cũng chưa mấy người từng trải nghiệm..."

Những tình tiết éo le đến mức không thể tin đó là thực. Những nhân vật sống bản năng đến khó tin. Nhưng rồi người đọc lại bị thuyết phục bởi một giọng văn rất thực, một tình cảm rất thực, thực tưởng như chính những trải nghiệm của nữ tác giả tuổi đời còn rất trẻ này.

Không kỹ thuật, không tính toán, tả chân một cách như vô tình, lại đem đến cho tác phẩm một nét riêng, nhiều lúc sa đà vào chi tiết, nhưng nhiều lúc chính chi tiết làm cảm xúc như dồn nén, thậm chí nghẹt thở. Dường như với Linh Lê, không có chỗ cho những cá tính hời hợt. Tất cả đều được phơi bày. Cũng không có chỗ cho những cảm xúc bâng quơ. Hoặc là hạnh phúc ngất ngây, hoặc là đau khổ đến tột cùng. Và ở tận cùng của nỗi đau, khóc hay không khóc, dường như cũng không có gì khác biệt.

Một sự pha trộn giữa trong sáng và từng trải, ngây thơ và sâu sắc. Đó là những gì mà độc giả có thể cảm nhận được về tác giả trong tiểu thuyết đầu tay này của cô. Với những gì có trong Không khóc ở Kuala Lumpur, với một sự tinh tế và nhạy cảm hiếm có ở một nữ tác giả tuổi đời còn rất trẻ, văn học trẻ chào đón một hơi thở mới, thổi về từ Kuala Lumpur.

Không khóc ở Kuala Lumpur được mở đầu với “một đứa con gái thông minh và nhạy cảm, luôn tự ý thức được về nhan sắc của mình” - Việt An. Việt An bước vào tình yêu đầu tiên của mình mà quên mất sự tỉnh táo và lý trí vốn có. Nhưng đam mê non nớt và sự vụng về bản năng của lần đầu tiên trao gửi sự trinh trắng đã khiến tình yêu đẹp đẽ đó chấm dứt. Những bước ngoặt lớn trong cuộc đời bắt đầu bằng tình bạn giữa cô với Hiên Lam và Chu Minh từ những ngày đầu bước chân vào đại học. Chu Minh là một chàng trai tốt bụng, trong sáng. Hiên Lam mang vẻ bất cần, từng trải vì những nỗi đau ám ảnh trong quá khứ. Bộ ba này đã ở bên cạnh nhau từ những scandal đầu tiên trong đời tại trường Đại học. Rồi mọi chuyện được đẩy lên cao trao kể từ khi họ cùng nhau sang Kuala Lumpur học.

Cuộc sống của những bạn trẻ thay đổi nhanh chóng. Lam cứ mê mải yêu quên mất tìm kiếm chính mình trong mọi mối quan hệ chóng vánh. Trong khi đó tình yêu của Chu Minh và An vốn đã ko có một nền tảng bền chặt cũng lung lay dữ dội. Rồi Ken tới. Và làm sống dậy trong An những cảm giác mà cô cứ ngỡ rằng nó đã chết. An quyết định chia tay Chu Minh để đến với Ken. Minh trở nên suy sụp. Cậu đã chọn cái chết để giữ trọn vẹn lấy tình yêu mà cậu đã tôn thờ.

Tình yêu xuất hiện giữa những bạn trẻ này bền bỉ, âm thầm, và kì lạ  giống như một cuộc rượt đuổi mải miết không tìm kiếm bờ bến, kết quả. Đỉnh điểm của câu nói “cảm xúc là một thứ không thể điều khiển” là lúc Lam và Ken lao vào nhau trong một mối quan hệ bí mật. Và rồi Ken cũng hiểu là Lam “đang thử nghiệm cho những trò chơi quái đản của mình”. Ken và Lam đã quyết định kết thúc thứ tình cảm phiêu lưu này bằng một chuyến đi du lịch cùng nhau. Chuyến đi đó đã vĩnh viễn đặt dấu chấm hết cho tuổi thanh xuân của cả hai người sau một tai nạn ô tô…

Lối kể tự nhiên, như đang tâm sự, rất hợp lý. Linh Lê đã xây dựng một câu chuyện không có nhân vật phụ, tất cả đều là nhân vật chính, đều là đại diện tiêu biểu cho một thế hệ. Đọc Không khóc ở Kuala Lumpur để thấy mình biết yêu thương nhiều hơn…Để ngẫm ra rằng hạnh phúc trong cuộc đời này không-cần-phải-được-đề-phòng. Vì đâu dễ dàng gì tìm được người yêu con người thật của mình. Vậy nên, nếu có khoảnh khắc nào đó trong cuộc đời, chúng ta phải lựa chọn, hãy lựa chọn như những người của thế hệ này, không hối tiếc điều gì cả.

Nữ tác giả trẻ Linh Lê

Linh Lê tên thật là Nguyễn Huyền Linh, sinh năm 1986 tại Đà Nẵng trong một gia đình có truyền thống về văn chương. Không hiểu có phải vì môi trường văn chương đã sớm ngấm vào cô hay không mà cô gái trẻ này đã có một số giải thưởng văn chương khi mới hơn 10 tuổi và bây giờ khi 24 tuổi cô cho ra mắt cuốn tiểu thuyết đầu tiên của mình.

Linh Lê tâm sự, cô sống bản năng, và viết cũng vậy. Văn chương không phải là nghiệp chính hay lẽ sống của tác giả. Với cô, viết chỉ là một sự tất yếu để giải phóng bản thân, muốn những con chữ được sinh ra vượt qua chính mình.

Ở một khía cạnh khác, văn chương cũng là một yếu tố để níu giữ bản thân lại giữa cuộc sống với những xô bồ và phức tạp này. Chọn học chuyên ngành Marketing tại Kuala Lumpur và hiện tại vẫn tiếp tục học cao học tại Singapore, tuy không coi văn chương là mục đích theo đuổi trong cuộc đời, nhưng, với tác giả, viết không bao giờ là một sự ngừng nghỉ, tất cả những thời gian trầm lắng còn lại đằng sau một cuộc sống ồn ào và những công việc được gọi là "bất đắc dĩ" Linh Lê đều dành cho văn chương. Sống và viết, dường như không tách biệt trong con người tác giả, nhưng kỳ thực nó là hai mảng cũng có phần đối lập nhau.

Gia Bách

bình luận(0 bình luận)

Cùng chuyên mục
Top