Triển lãm ảnh nghệ thuật quốc tế lần thứ tám tại Việt Nam: Bắt kịp những khoảnh khắc "vàng"

ANTĐ - Dù vắng bóng những gương mặt gạo cội, Triển lãm ảnh nghệ thuật quốc tế lần thứ tám tại Việt Nam không vì thế mà trở nên buồn tẻ. Các tay máy trẻ đã chiếm giữ hầu hết các giải thưởng quan trọng của cuộc thi với trình độ kỹ thuật cùng công nghệ vượt trội. Từ thực tế này, người xem có quyền hy vọng vào sự thành công của các nhà nhiếp ảnh trẻ Việt Nam. 

Triển lãm ảnh nghệ thuật quốc tế lần thứ tám tại Việt Nam: Bắt kịp những khoảnh khắc "vàng" ảnh 1Tác phẩm “Nhạc trưởng” của Huỳnh Phạm Anh Dũng đoạt Huy chương Bạc VAPA

Thí sinh là giám khảo 

Kích thích sức sáng tạo, cuộc thi và triển lãm ảnh nghệ thuật quốc tế lần thứ 8 tại Việt Nam đã có thêm chủ đề chuyên biệt và khó như: phụ nữ và việc làm, khoảnh khắc thăng hoa, tĩnh vật bên cạnh chủ đề tự do thường niên. Điều đó buộc người cầm máy phải xông pha và khám phá cuộc sống nhiều hơn. Trong khi, các nhà nhiếp ảnh tên tuổi tỏ ra khá dè dặt thì các nhà nhiếp ảnh trẻ tuổi bắt nhịp rất nhanh với đề tài và chịu khó mày mò tìm kiếm chất liệu để sáng tạo. Chính vì thế, lượng ảnh tham dự cũng vượt trội so với các tay máy có “thương hiệu”.

Điều này được giải thích, cuộc thi năm nay đã giới hạn các nhà nhiếp ảnh chỉ được phép gửi 1 tác phẩm cho một chủ đề và mức lệ phí cũng tăng cao hơn hẳn 7 cuộc thi trước. Phần khác đến từ chính vấn đề công nghệ và khả năng bứt phá. Khi đã chia thành chủ đề chuyên biệt, nhà nhiếp ảnh buộc phải biết lượng sức, tự nhận ra điểm yếu và điểm mạnh của tác phẩm gửi dự thi. Hay đúng hơn, mỗi tác giả sẽ là giám khảo của chính mình trước khi tham gia tranh tài.

Không có chuyện “đi đêm”

Tham gia đông đảo và việc các tay máy trẻ chiếm hầu hết các giải thưởng quan trọng của cuộc thi cũng được ghi nhận là nhiều đổi mới. Với gần 1.000 tác giả là các nghệ sỹ nhiếp ảnh, nhà nhiếp ảnh đến từ 31 nước trên thế giới, chỉ một ít trong số ấy có sự xuất hiện của các nhà nhiếp ảnh quốc tế trong hệ thống giải thưởng của cuộc thi. Nhiều người sẽ nghĩ ngay đến lợi thế “sân nhà” của các tay máy Việt. Nhưng với cách chấm giải theo quy chuẩn quốc tế, đó là số hóa toàn bộ các công đoạn của cuộc thi, rất khó để thiên vị cho một tác giả hay một tác phẩm.

Thêm nữa, Hội đồng giám khảo cuộc thi không có một nhà nhiếp ảnh quốc tế nào lại càng làm cho nhiều người nghi ngờ  về tính khách quan và công bằng của cuộc thi.

Tuy vậy, ông Vũ Quốc Khánh - Chủ tịch Hội Nghệ sỹ Nhiếp ảnh Việt Nam khẳng định: “Các tác phẩm được chấm hoàn toàn khách quan. Tuy các thành viên của Hội đồng giám khảo là người Việt nhưng đều có tước hiệu cao của FIAP (Liên đoàn Nhiếp ảnh nghệ thuật quốc tế) và khả năng “đi đêm” của các tác giả là hoàn toàn không có. Mỗi bức ảnh chỉ được chấm trên màn hình chừng 5 giây và độc lập giữa các thành viên hội đồng nên việc thiên vị đều được loại bỏ. Tất nhiên, ai cũng mong có một hội đồng gồm cả người nước ngoài nhưng trong điều kiện kinh phí hạn hẹp và sự không khớp nhau về quy chế tổ chức giữa FIAP-Việt Nam, nên cuộc thi lần thứ 8 vắng mặt yếu tố quốc tế trong thành phần Ban giám khảo”. 

Cuộc biểu dương lực lượng trẻ

Trái ngược rất nhiều với các cuộc thi ảnh trong nước và quốc tế từng diễn ra, triển lãm lần này làm người xem “đã mắt” với nhiều khoảnh khắc đẹp, mang đậm hơi thở cuộc sống. Đã qua rồi những cuộc triển lãm ảnh na ná nhau khi ảnh cuộc thi này trùng lắp với ảnh cuộc thi khác, cũng chỉ bởi lối mòn trong nghệ thuật nhiếp ảnh mấy chục năm rồi vẫn mải miết đi. Với hệ thống giải thưởng giành được, người xem có quyền hy vọng vào thế hệ trẻ của nhiếp ảnh Việt Nam, một thế hệ nắm bắt nhanh về công nghệ và vững vàng trong khuynh hướng sáng tác. 

Ông Vi Kiến Thành - Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm nhận xét: “Sự vắng bóng của các tay máy tên tuổi và sự nổi lên của các tay máy trẻ hoàn toàn hợp quy luật. Bởi nhiếp ảnh là bộ môn nghệ thuật của công nghệ, kỹ thuật, mang tính thời sự, tính báo chí… Tôi cho rằng, Triển lãm ảnh nghệ thuật quốc tế lần thứ tám đã phản biện cho nhiều nhận xét mang tính cố hữu bấy lâu nay rằng, triển lãm không có sự xuất hiện của các tên tuổi thì sẽ không hấp dẫn, không đỉnh cao.

Tuy được đánh giá tốt nhưng không phải Triển lãm ảnh nghệ thuật quốc tế lần thứ tám không bộc lộ những điểm yếu, song so với 7 cuộc thi đã diễn ra thì triển lãm lần này được ghi nhận là cuộc thi có chất lượng kỹ thuật tốt nhất của các tay máy Việt Nam.