Triển lãm ảnh khỏa thân đầu tiên được cấp phép: Hạn chế tuổi để... gây tò mò?

ANTD.VN - Nếu như ông Vi Kiến Thành, Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm cho rằng, việc dán nhãn “18+” (cấm người xem dưới 18 tuổi) cho triển lãm ảnh nude đầu tiên tại Việt Nam là sự cẩn trọng cần thiết thì các nghệ sỹ chuyên chụp ảnh khỏa thân lại cho rằng, đó là động tác thừa, gây hiệu ứng ngược, theo kiểu càng cấm càng gây tò mò.

Ngay khi công bố thông tin về triển lãm ảnh nude nghệ thuật do Bộ VH-TT&DL tổ chức, dư luận đã bày tỏ sự quan tâm đặc biệt đến hoạt động mang tính “cởi trói” về tư duy, thay đổi cách nhìn nhận của công chúng đối với loại hình nghệ thuật này. Chính vì sự quan tâm đó mà trong các khâu chuẩn bị cho triển lãm, Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm  đã rất cẩn trọng trong đó có thể kể đến việc dán nhãn “18+”.

Theo ông Vi Kiến Thành, Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm, việc gắn mác 18+ và cử cán bộ nhắc nhở người xem tuân thủ quy định về độ tuổi như xuất trình chứng minh thư là quyết định đã được ban tổ chức triển lãm cân nhắc kỹ. Đây là sự thận trọng cần thiết trong thời bùng nổ thông tin đa chiều như hiện nay.

Ban Tổ chức mong muốn triển lãm sẽ là một hoạt động nghề nghiệp có chất lượng, chuẩn mực, dành cho giới làm nghề và công chúng thực sự quan tâm đến ảnh nude nghệ thuật.

  Triển lãm ảnh khỏa thân đầu tiên được cấp phép: Hạn chế tuổi để... gây tò mò? ảnh 1

Tác phẩm ảnh nude của nhà nhiếp ảnh Dương Quốc Định

Tuy  nhiên, ông Vi Kiến Thành cũng không phủ nhận, với máy ảnh, smartphone, các tác phẩm ở triển lãm có thể được chụp lại dễ dàng và người xem dưới 18 tuổi vẫn có thể tiếp cận chúng. Nhưng Ban Tổ chức vẫn thấy sự cần thiết của việc dán mác 18+ cho triển lãm lần này. Bởi mục đích của cuộc triển lãm là tạo ấn tượng trực quan với người xem về ảnh nude nghệ thuật nên việc phân độ tuổi đến xem trực tiếp vẫn cần thiết.

Không đồng tình với cách làm này của Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm, nhà nhiếp ảnh chuyên chụp nude Dương Quốc Định cho rằng, dán nhãn 18+ là động tác thừa. Khi dán nhãn, cục đã vô tình gây ra một phản ứng ngược, theo kiểu càng cấm thì càng gây tò mò.

“Bây giờ, trên mạng cái gì chẳng có. Tuổi 16, 17 ngày nay cũng đâu giống ngày xưa nữa. Có nhất thiết phải cấm và có cấm được không? Tại sao chúng ta làm một chuyện hết sức bình thường mà nhiều nước đã làm từ lâu, lại sợ lời qua tiếng lại?” - tay máy Dương Quốc Định nói.

“Những tác phẩm của tôi hay những đồng nghiệp khác, có phải đợi đến lúc Nhà nước cấp phép công bố thì công chúng mới thấy đâu. Những tác phẩm đoạt giải bao nhiêu năm qua, báo chí cũng đưa tin ầm ầm, chỉ cần gõ vài từ khóa trên mạng là ra. Việc mở cửa nhưng mở hé, dán nhãn 18+ để thăm dò dư luận, chỉ thể hiện sự rụt rè, thiếu mạnh dạn của ban tổ chức”- nhà nhiếp ảnh Dương Quốc Định nhấn mạnh.

Tác phẩm ảnh nude của nhà nhiếp ảnh Thái Phiên

Trong khi ấy, nhiếp ảnh gia Thái Phiên tỏ ra khá thông cảm với BTC. Theo ông, ở Việt Nam, văn hóa Á đông làm cho cái nhìn của công chúng về ảnh nude nghệ thuật bị hạn chế, thậm chí sai lệch. Vì vậy, Ban tổ chức đã chọn cách an toàn. Nhưng việc dán nhãn “18+” của Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm cũng không làm tay máy này thấy hài  lòng.

“Nếu như trước đây ảnh nude bị xem là thể loại chưa chính thống thì bây giờ, ít nhiều cũng đã thay đổi. Người ta không còn e dè, ngại ngần khi nhắc tới nó. Thế nhưng, để nói ảnh nude bình đẳng như ảnh chân dung, phong cảnh, tĩnh vật… thì chưa. Chúng ta chỉ đang tiến tới sự bình đẳng đó mà thôi. Với việc cấp phép nhưng lại dán nhãn 18+, Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm mới chỉ mở hé cánh cửa hội nhập này”- nhà nhiếp ảnh Thái Phiên chia sẻ. 

Dù mong muốn của các nhà nhiếp ảnh là mở cửa cho tất cả công chúng vào thưởng lãm tác phẩm tại triển lãm ảnh nude đầu tiên tại Việt Nam, để đảm bảo tính thống nhất về mục đích trưng bày, Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm vẫn lựa chọn việc dán nhãn “18+” như sự cẩn trọng cần thiết.