Sau "Bầu trời danh tiếng", Quách Bắc "trình làng" triển lãm "Rơi vào đường chân trời"

ANTD.VN - 3 năm sau triển lãm cá nhân đầu tay "Bầu trời danh tiếng", họa sỹ trẻ Quách Bắc sẽ "trình làng" triển lãm "Rơi vào đường chân trời". Một chút giễu nhại đan cài trong những suy nghĩ cá nhân của người nghệ sỹ về mối quan hệ giữa người và người trong xã hội hiện đại, triển lãm mang đến nhiều suy tư cho người xem với các tác phẩm đề cập khá nhiều đến bầu trời và đường chân trời.

Yêu thích và đi sâu vào khai phá hình ảnh của bầu trời và đường chân trời trong tranh, họa sỹ Quách Bắc đã tìm cho mình nguồn cảm hứng sáng tác khi nhìn về những ký ức cũ hay các đồ vật quen thuộc hàng ngày bằng góc nhìn mới. Cũng là bầu trời trong xanh hay một đường thẳng của đường chân trời chạy song song trong tác phẩm nhưng dưới góc nhìn của anh, chúng được khoác lên mình cảm xúc của con người. Họa sỹ đưa ra một góc nhìn sâu sắc hơn, đi vào tận cùng thế giới con người đang tồn tại.

Họa sỹ Quách Bắc

Tác phẩm của họa sỹ là những gì anh bất chợt nhìn thấy và lưu vào trí nhớ. Có thể một kí ức, có thể là một phát hiện từ một góc nhìn khác với một sự vật quen thuộc, có thể là một suy nghĩ hay một chiêm nghiệm, rồi một ngày đẹp trời nào đó được biểu hiện bằng ngôn ngữ tạo hình.

Nhưng điều quan trọng hơn những cảm xúc là một cái nhìn trầm tĩnh, thấu hiểu về cái thế giới mà con người đang sống. Cũng giống như các nhà thơ nắm bắt xúc cảm bằng ngôn ngữ, họa sỹ gắng giữ lại chúng bằng hình ảnh, màu sắc. Nói như vậy bởi, trong hội họa của Quách Bắc, nhiều tác phẩm giống như những bài thơ.

Hình ảnh bầu trời xuất hiện tại triển lãm đầu tay "Bầu trời danh tiếng"

Gồm loạt tranh sơn dầu khổ nhỏ trên toan và một sắp đặt được thực hiện theo không gian có sẵn, triển lãm "Rơi vào đường chân trời" của Quách Bắc là hình ảnh phản chiếu những hoàn cảnh phi lý trong cuộc sống đô thị đương đại.

Trong series tranh lần này, tác giả đã tạo lập cảm xúc trên mặt toan qua những không gian trống đơn sắc và các đối tượng hữu hình. Hình ảnh, màu sắc và cách hành xử của nhân vật trong tranh đầy tính phi lý, như thể họ đang diễn trên một sân khấu.

Đưa các mảnh vụn của cuộc sống, các vấn đề đương thời vào từng tác phẩm nhỏ, loạt tranh của Bắc chứa một chút giễu nhại, châm biếm, phản ánh suy ngẫm cá nhân của nghệ sĩ về mối quan hệ giữa người và người trong xã hội hiện đại.

Một tác phẩm tại triển lãm cá nhân lần 2 "Rơi vào đường chân trời"

Khác với loạt tranh sơn dầu nhiều liên tưởng, tác phẩm sắp đặt mang tên gọi ‘Điệu Valse’ của anh lại là cái nhìn bi quan. Chỉ trong một không gian hết sức hạn hẹp các nhân vật chen lấn mà chẳng thể can thiệp vào nhau. Mỗi một nhân vật chỉ mang một động tác duy nhất và di chuyển trong không gian của căn phòng chật hẹp với bàn ghế, bục bệ. Nhưng Quách Bắc đã gọi tên tác phẩm này là “Điệu Valse” như để thêm vào những hình ảnh tẻ nhạt và nghiêm trang này một giai điệu.

‘Rơi vào đường chân trời’ là triển lãm cá nhân thứ 2 của Quách Bắc sau triển lãm ‘Bầu trời Danh tiếng’ tại Craig Thomas Gallery (TP.HCM) 3 năm về trước. Triển lãm diễn ra từ ngày 16-8 đến ngày 15-9 tại Manzi art space, số 14 Phan Huy Ích, Hà Nội.