Quảng Ninh: Làm rõ các vụ "chặt chém" du khách, xử lý tùy theo mức độ vi phạm

ANTD.VN -Ngày 12-3-2018, trên mạng xã hội lan truyền “chóng mặt” đoạn video dài hơn 1 phút thể hiện sự bức xúc của một đoàn khách sau khi thanh toán 3 mâm cơm với giá 3.500.000đ tại nhà hàng Dũng Hiền (thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh). Ngay sau khi tiếp nhận thông tin trên, ông Trần Văn Vinh - Phó Chủ tịch UBND thị xã Đông Triều cùng các ngành chức năng đến nhà hàng Dũng Hiền (quán Cơm Quê) để xác minh làm rõ nội dung sự việc.

Quảng Ninh: Làm rõ các vụ "chặt chém" du khách, xử lý tùy theo mức độ vi phạm ảnh 1

Đoàn khách bức xúc chia sẻ hóa đơn thanh toán lên mạng xã hội vì cho rằng đã bị nhà hàng "chặt chém"

Cụ thể, trong buổi làm việc với nhà hàng Dũng Hiền về nội dung khách hàng bất bình đang làm “nóng” mạng xã hội với hàng chục nghìn lượt quan tâm và bình luận, đoàn kiểm tra xác định vào ngày 11-3, đoàn du khách đi lễ chùa Ba Vàng và khu di tích Yên Tử (TP Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh) đã đặt 3 mâm tại nhà hàng Dũng Hiền.

Sau khi ăn xong, đoàn khách bất ngờ với tổng số tiền thanh toán 3,5 triệu đồng/3 mâm. Được biết, trong mâm có 4 đĩa gà, với giá 1 triệu đồng/4 đĩa, các món lòng non, lòng xoay, dạ dày có giá 250.000đồng/đĩa, trâu xào măng 220.000đồng/đĩa và hành muối, dưa muối 7 đĩa có giá 30.000 đồng/đĩa cùng một số món khác. Theo chủ quán thì số tiền thực khách phải thanh toán trên không đắt so với giá thị trường hiện nay.

Có ý đồng thuận rằng với giá cả như trên là hợp lý, tuy nhiên, cũng nhiều ý kiến trái chiều cho rằng giá trên vẫn là “chặt chém” khách vãng lai. 

Quảng Ninh: Làm rõ các vụ "chặt chém" du khách, xử lý tùy theo mức độ vi phạm ảnh 2

Đoàn kiểm tra liên ngành xử phạt nhà hàng Dũng Hiền 750.000 đồng về lỗi vi phạm không có bảng niêm yết giá

Khi đoàn kiểm tra liên ngành đến làm việc, nhà hàng Dũng Hiền đã cung cấp đầy đủ các giấy tờ về đăng ký kinh doanh, hợp đồng mua thực phẩm, khám sức khỏe nhân viên định kỳ, giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm...

Mặc dù vậy, nhà hàng chưa thực hiện nghiêm túc việc niêm yết giá. Tại buổi kiểm tra, đoàn liên ngành đã xử phạt nhà hàng Dũng Hiền 750.000 đồng về lỗi vi phạm không có bảng niêm yết giá, yêu cầu chấp hành tốt việc niêm yết giá ngay trong ngày 12- 3.

Cùng với đó, đoàn kiểm tra yêu cầu các cơ sở kinh doanh nghiêm túc tiếp thu về thái độ văn hoá ứng xử lịch sự, văn minh với khách hàng và thực hiện nghiêm túc các quy định về kinh doanh dịch vụ, giá cả.

Ông Trần Văn Vinh - Phó Chủ tịch UBND thị xã Đông Triều Thời khẳng định, trong gian tới, thị xã Đông Triều sẽ tiếp tục tăng cường kiểm tra hoạt động kinh doanh của các nhà hàng trên địa bàn. Đồng thời, quyết liệt xử lý các trường hợp vi phạm để tạo môi trường kinh doanh du lịch lành mạnh, bảo đảm an toàn, phục vụ tốt nhất cho du khách và có hành vi ứng xử văn minh lịch sự.

Trao đổi với PV Báo An ninh Thủ đô, ông Phạm Ngọc Thủy - Giám đốc Sở Du lịch Quảng Ninh cho biết, UBND tỉnh Quảng Quảng Ninh đã có chỉ đạo chung, bất kể việc “chặt chém” nào diễn ra cũng phải làm rõ, tùy theo mức độ vi phạm để có xử lý phù hợp. “Không thể để những việc sai phạm nhỏ ảnh hưởng tới tâm lý du khách, ảnh hưởng tới uy tín của ngành du lịch Quảng Ninh” – ông Phạm Ngọc Thủy nói.

Ông Phạm Ngọc Thủy cũng cho biết, UBND tỉnh Quảng Ninh rõ ràng trong phân cấp xử lý các trường hợp vi phạm: liên quan đến hoạt động du lịch trong mùa lễ hội, Sở Văn hóa, Thể thao Quảng Ninh đã có các đoàn thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định pháp luật trong hoạt động kinh doanh du lịch trên địa bàn, Sở Du lịch Quảng Ninh đóng vai trò là cơ quan điều phối, các địa phương phải chủ động, kịp thời nắm bắt thông tin và nỗ lực xử lý nhanh chóng, kịp thời khi được phản ánh.

Đặc biệt, Sở Du lịch Quảng Ninh có đường dây nóng túc trực 24/24 với các số điện thoại 091.3265.009 và 0333.847347, cùng số fax 0333.845027 và email:dulichduongdaynong@gmail.com sẽ tiếp nhận mọi thông tin “nóng” trong lĩnh vực du lịch ở tỉnh Quảng Ninh.