Quảng bá Việt Nam trên phim Hollywood: Vuột mất "cơ hội vàng"

ANTĐ - Có tới 3 địa danh của Việt Nam đã được các nhà làm phim “Pan và vùng đất Neverland” của Hollywood đích thân lựa chọn để làm bối cảnh cho bộ phim. Song dường như ngành du lịch khá bị động trong việc tận dụng cơ hội quảng bá những “thước phim vàng” này đến du khách. 

Quảng bá Việt Nam trên phim Hollywood: Vuột mất "cơ hội vàng"  ảnh 1Bộ phim “Pan và và vùng đất Neverland” với những cảnh quay tại Việt Nam  

Bị động khi đón thời cơ

Từ tháng 5-2015, trên một số trang báo Việt Nam rục rịch đưa thông tin về việc một số địa danh của Việt Nam sẽ xuất hiện trong bộ phim “Pan và vùng đất Neverland”. Tuy nhiên, phải đến trước ngày công chiếu vài tuần lễ, thông tin đoàn làm phim này đã trực tiếp đến Việt Nam để quay hình tại hang Én (Quảng Bình), vịnh Hạ Long và Ninh Bình thì nhiều người mới thực sự ngỡ ngàng. Bởi đáng lẽ ra đây là cơ hội ngàn vàng để quảng bá du lịch Việt Nam.

Ấy thế nhưng, trái với kỳ vọng, không có bất cứ chiến dịch quảng bá nào được đi kèm với việc quay bộ phim tại đây, truyền thông thế giới cũng gần như không có thông tin gì về việc này. Nói vui, nếu như không nhờ tiết lộ của tài tử Hugh Jackman trong cuộc phỏng vấn với diễn viên Kathy Uyên tại buổi giới thiệu phim tại Hồng Kông thì đến nhiều người yêu điện ảnh Việt Nam cũng không biết đến thông tin đáng giá này. 

Trước Việt Nam, nhiều quốc gia trên thế giới đã tận dụng cơ hội rất tốt để quảng bá du lịch qua màn ảnh. Khi bộ phim “Lord of the Ring” (Chúa tể của những chiếc nhẫn, tác phẩm đã giành về 11 giải Oscar được quay ở New Zealand, chỉ 6 tháng sau, lượng du khách đến đất nước này bỗng tăng vọt nhờ chiến lược quảng bá rất tốt của quốc gia này. Tiếp đó, khi quay “The Hobbit”, ngành du lịch nước này cũng “làm ngập” trên các phương tiện truyền thông những hình ảnh về ngôi làng đẹp như cổ tích – xứ sở của những người lùn Hobbit.

Đáng nói đây là những công trình nhân tạo 100%, được xây dựng để phục vụ riêng cho điện ảnh. Và không nói đâu xa, khi ekíp làm phim Trung Quốc đến Thái Lan thực hiện bộ phim “Lost in Chiang Mai” thì địa điểm này tràn ngập khách du lịch quốc tế. Đến nỗi, ngành du lịch Thái Lan phải rốt ráo vào cuộc để… giãn lượng khách đổ về đây. Còn ở Việt Nam, dường như ngành du lịch của chúng ta khá bị động trong việc đón thời cơ để quảng bá hình ảnh cho đất nước.

 
Hãy “mở rộng cửa nhà” đón khách

Trong một cuộc họp mới đây tại Tổng cục Du lịch, khi được hỏi rằng nếu như các đoàn làm phim thế giới, mà cụ thể, đang có thông tin bộ phim “King Kong” sẽ được quay tại hang Sơn Đoòng thì ngành du lịch sẽ đón tiếp họ như thế nào? Câu trả lời đưa ra là sẽ “tạo điều kiện thuận lợi để các đoàn làm phim khảo sát và quay hình”, có lẽ thể hiện phần nào sự thiếu nhạy bén của ngành du lịch. Bởi vì nếu chỉ truyền thông Việt Nam đưa tin về việc này, thì chắc có lẽ chỉ người dân Việt Nam, vốn chẳng xa lạ gì với những địa danh này biết rõ. Còn du khách quốc tế, những người cần được tiếp thị, cần được chúng ta quảng bá thì lại... chẳng hay biết.

Như vậy du lịch được lợi gì? Trong khi ngành du lịch cần là một cái “bắt tay” giữa đoàn làm phim với địa phương, hay chính các cơ quan có chức năng trong lĩnh vực du lịch, để ký kết một chương trình quảng bá cụ thể, một chiến dịch bài bản và rộng khắp để hâm nóng hình ảnh của Việt Nam. Sẽ không ai quảng cáo không cho chúng ta, một khi chúng ta cần phải đề cập “đây chính là hang Én, vịnh Hạ Long của Việt Nam”, và điều này phải được đưa vào các banner giới thiệu, trang chủ, hay rộng hơn là trong các sự kiện họp báo, ra mắt phim ở Mỹ, ở Trung Quốc…

Hơn nữa, sau khi phim kết thúc chiến dịch quay, chúng ta có thể xây dựng những tour tuyến đến địa điểm với cái “mác Hollywood”. Hay chi tiết hơn là có những sản phẩm lưu niệm về bộ phim được bày bán tại nơi đó để du khách mang về. Tại sao không? Rất tiếc, chúng ta không hay chưa chủ động làm những điều đó.

Cũng theo đại diện của Tổng cục Du lịch thì cuối năm nay, cụ thể là tháng 12 sẽ có các đoàn làm phim Bollywood đến Việt Nam trong chương trình liên hoan phim Ấn Độ. Chưa biết nội dung thế nào nhưng rõ ràng đây lại là một cơ hội nữa cho du lịch Việt Nam. Chỉ mong từ nay tới lúc đó, chúng ta không chỉ… chờ, mà hãy sẵn sàng “mở rộng cửa nhà” đón khách.