Phải tìm được người tử tế để gả “con gái”

0 Phạm Thu Hương

ANTĐ Chỉ 24h sau khai mạc triển lãm ảnh kỷ niệm 30 năm cầm máy, nghệ sỹ nhiếp ảnh MPK (Nguyễn Văn Phước) vui mừng báo tin, 24/30 “cô con gái” của anh đã được đi “lấy chồng”. Thế nhưng đằng sau niềm vui của MPK bán được tác phẩm còn là câu chuyện buồn của nhiếp ảnh Việt Nam. 

ảnh 1Nghệ sĩ MPK (bên trái) vui mừng vì “con gái được đi lấy chồng”

“Không ai bán con mình đi cả”

MPK coi mỗi tác phẩm nhiếp ảnh như một “cô con gái” với nhan sắc và tính nết khác nhau. “Đứa” thì đẹp sắc sảo, cuốn hút người khác giới với màu sắc sặc sỡ, bắt mắt, “đứa” lại thùy mị, nữ tính, không chói lóa nhưng có duyên ngầm. Không giống như các nhà nhiếp ảnh thường đem “con” đi thi tài, với riêng MPK tuyệt nhiên tránh xa các cuộc thi “sắc đẹp”. Anh lý luận: “Tôi không bao giờ đem con của mình đi dự thi để tìm giải thưởng này, danh hiệu kia, vì con nhà ai cũng đẹp, mập ốm, cao lùn, đen trắng đều có vẻ đẹp của riêng họ, thi thố là dùng đến sự phân biệt, bất bình đẳng, cái đẹp không còn tự nhiên nữa”.

Chính vì thế, dù là người nghệ sỹ biểu tượng của Đà Lạt mộng mơ nhưng MPK không có tước hiệu và cũng chẳng có giải thưởng nào trong sự nghiệp 30 năm cầm máy. Những dấu mốc của anh chỉ được đánh giá bằng các bộ ảnh về giọt sương, mấy nụ mầm mới nhú, mấy cọng cỏ, con sâu, cái kiến…

Không cho “con” dự thi sắc đẹp đã đành, MPK còn ngại đụng đến hai từ bán-mua. Anh bảo “Không ai bán con của mình đi cả, “con gái” mình nuôi bấy lâu nay, đến tuổi lấy chồng thì mình gả cho người tử tế”. Vì thế, 24 tác phẩm của anh tại triển lãm 30/30 được các Mạnh Thường Quân mua, đã được MPK hài hước dùng bằng cụm từ “được đi lấy chồng”. Ngay trong ngày đầu khai mạc triển lãm “30/30” tại TP.HCM, anh vui mừng khôn xiết khi lần lượt nhìn các chàng trai đến rước 24 “nàng” về dinh. Niềm vui của nhà nhiếp ảnh này cũng là niềm vui của giới nhiếp ảnh Việt Nam khi các cuộc triển lãm lâu nay mới chỉ dừng lại ở việc công bố tác phẩm và rất khó có những cuộc “được đi lấy chồng” ồ ạt như tại triển lãm “30/30” của MPK. 

ảnh 2“Tình về - Tình trao - Tình say - Tình mộng”-MPK

Công bố “độc bản” trong nhiếp ảnh

Theo cách lý giải của nhà nhiếp ảnh xứ sương mù Đà Lạt, sở dĩ “con gái” anh đắt chồng là bởi ngoài duyên thầm trời cho thì tiền thách cưới nhà gái cũng rất vừa phải nên các chàng rể cứ tới tấp tới cầu hôn. Thậm chí, tác phẩm đầu tay trong sự nghiệp nhiếp ảnh của MPK - “Khát” có tới tận 3 chàng tới cầu hôn, mức giá ban đầu là 200USD đã được nâng lên thành 500USD.

Cái duyên thầm trời cho mà MPK chia sẻ về sức hấp dẫn trong ảnh chỉ là cách nói hóm hỉnh của nhà nhiếp ảnh này, còn câu chuyện bên trong nó dường như đã động chạm tới vấn đề đang tồn tại hiện nay của nhiếp ảnh Việt Nam. Tính chân thật, sự trong sáng và tính triết lý nguyên thủy đã làm nên sức mạnh trong các sáng tác của MPK. Trong khi các nhà nhiếp ảnh Việt Nam đang mải miết đuổi theo những thông điệp lớn lao, sử dụng bàn tay ma thuật của kỹ xảo để can thiệp vào tác phẩm thì MPK lại rút lui, đi tìm một hướng đi riêng mang tính nhân sinh gần gũi. Chính cái khác lạ trong đám đông làm nên một cá tính rất riêng trong nhiếp ảnh. 

ảnh 3“Đón nắng”-MPK

Và còn đó một câu chuyện khác. Nếu các nhà nhiếp ảnh Việt Nam đổ lỗi cho vấn đề “phiên bản” hiện nay khiến cho việc bán-mua tác phẩm trở nên khó khăn thì MPK đã khôn khéo công bố “độc bản” với bản cam kết rất rõ ràng được đề tại triển lãm: “Bộ ảnh này bao gồm 30 tác phẩm, được đánh số thứ tự từ 30/1 đến 30/30, cho nên mỗi tác phẩm là một phiên bản độc bản thuộc bộ ảnh đặc biệt này. Mọi phiên bản khác của tác phẩm, nếu có, đều không thuộc bộ ảnh 30/30”. Như vậy, những tác động của khách quan không hề làm ảnh hưởng đến việc MPK “gả chồng” tốt cho các “con gái” của mình. Nhà nhiếp ảnh của núi rừng Đà Lạt đã nhanh chân hơn các nhà nhiếp ảnh khác ở chỗ, anh luôn nhìn thấy những cách làm hiệu quả để quảng bá tên tuổi và những “đứa con” của mình.  Cho dù không có tước hiệu hay giải thưởng nhiếp ảnh nào, nhưng mỗi lần triển lãm, MPK vẫn vui mừng đón nhận thêm các “chàng rể mới”. 

bình luận(0 bình luận)

Cùng chuyên mục
Top