Nữ diễn viên King Kong đã tự "ngược đãi" như thế nào để giành tượng vàng Oscar?

0 Nguyên Chấn

ANTĐ Brie Larson, người mang về tượng vàng Oscar cho “Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất”, cũng là diễn viên của bộ phim “Kong: Skull Island” đã từng phải nhuộm bẩn hàm răng, làm thâm quầng mắt, xương má để cho giống một phụ nữ thường xuyên phải chịu cảnh bị bạo hành.  

Không ai trong đoàn làm phim Room có thể nhớ đâu là cảnh quay đạt nhất của Brie, cũng không ai nhớ vì sao có những ngày cô thức dậy với vài vết bầm tím trên mình. Có người đã thấy cô mệt lả trên phim trường và cũng có người thấy cô thẫn thờ sau khi đóng một cảnh phim tới mức chẳng nghe thấy đồng nghiệp hỏi cô “Cô ổn đấy chứ?”.
Nhưng, tất cả những người đã tham gia các cảnh quay của cô đều phải thừa nhận rằng họ đã chứng kiến trạng thái cực độ cả về thể chất và tinh thần của nhân vật Ma, chứ không phải của Brie nữa. Trước khi mùa Oscar bắt đầu, đạo diễn Lenny Abrahamson đã nhận định rằng vai diễn của Brie trong Room là bước ngoặt trong cuộc đời diễn xuất của nữ diễn viên 26 tuổi này.

ảnh 1

Tác nghiệp tại phim trường của Room

Trong Room, Larson thủ vai Joy ‘Ma’, cô gái 24 tuổi bị gã mà cô gọi là Nick Già (do Sean Bridgers đóng) bắt cóc từ khi cô 17 và bị nhốt trong nhà kho suốt từ đó. Bạn đồng hành duy nhất trong khoảng thời gian đó là cậu con trai 5 tuổi Jack (Jacob Tremblay thủ vai). Cậu bé thơ ngây chỉ biết cả thế giới này là tất cả những gì trong căn nhà tí hon và đến khi hai mẹ con trốn thoát, cậu bé trở lên lạc lõng và xa lạ với thế giới bên ngoài. Ma, người mẹ phải dẫn dắt con trai mình hòa nhập với thế giới lẫn lộn trong những tâm trạng, cảm xúc mới, ngoài nỗi sợ hãi ám ảnh trong “nhà tù” của lão Nick.
ảnh 2

Brie và Tremblay trong Room 

Với sự hỗ trợ của kỹ nghệ trang điểm hiện đại, mọi hình thức cần có của một nhân vật mà diễn viên thể hiện đều có thể được thực hiện một cách dễ dàng. Tuy nhiên, Brie đã không hoàn toàn lệ thuộc vào kỹ nghệ đó, phương pháp cô chọn để hóa thân vào nhân vật mang nhiều nét cổ điển hơn nhưng cũng hiệu quả không kém. Cô dành hàng tháng trời để chuẩn bị thể trạng của một cô gái bị hành hạ, cưỡng bức tới tận cùng. Cô trao đổi với các chuyên gia dinh dưỡng về hệ quả của việc thiếu vitamin D, thiếu dinh dưỡng và thiếu các nhu cầu tối thiểu như không được đánh răng. Sau khi đã hiểu rõ, cô quyết định thực hiện một chế độ ăn kiêng tương đối hà khắc với chỉ rau và protein đủ để duy trì hoạt động cần thiết của cơ thể mà vẫn giảm được béo. Cô không thể để cơ thể mình trông quá đầy đặn nhất là khi cô cần có trạng thái tinh thần tốt, trong một thể trạng yếu. “Thực ra, tôi cần phải có trạng thái tinh thần tốt nhất trong một thể trạng tệ nhất, đồng thời tôi muốn có cảm giác thực sự của nhân vật”, cô giải thích.

Trước khi đóng phim, cô để cho mái tóc nhuộm của mình phai bớt đi và xù lên, cô không rửa mặt, thậm chí cũng chẳng cạo… lông nách. Vì thế, các nhân viên hóa trang gần như không phải tạo hình thêm cho cô ngoài việc nhuộm bẩn hàm răng và làm thâm quầng mắt, xương má để diễn viên trông đúng với trạng thái của nhân vật theo yêu cầu.

ảnh 3

Giây phút vinh quang tại Oscar

Tuy nhiên, sự chuẩn bị về cảm xúc và tinh thần mới là quan trọng nhất. Ngoài nói chuyện với các chuyên gia tâm lý, Larson đã áp dụng kinh nghiệm của hoạt động lặn biển để trải nghiệm cảm xúc của nhân vật. “Bạn không thể nhốt mình trong một cái thùng và nhảy xuống biển là xong, bạn cần biết bạn sẽ chìm sâu xuống tới mức nào và bạn càng xuống sâu thì sẽ càng phải bơi lên cao hơn để lên mặt nước. Đó thực sự là trạng thái tinh thần căng thẳng tột độ”. Sự chuẩn bị kỹ lưỡng đó đã được cô diễn xuất tốt trong cảnh quay trốn chạy và rơi vào tình thế nguy hiểm.

Không chỉ có vậy, cô còn trải nghiệm nhân vật bằng cách luôn luôn so sánh giữa cảm xúc của chính bản thân mình với yêu cầu cần có của cảm xúc nhân vật. Cô viết tên mình một bên và Ma một bên trên tờ giấy. Trong khi đóng phim, cô đối chiếu những cảm xúc của mình xem có thực sự giống với cảm xúc của nhân vật hay không. Chẳng hạn, khi diễn Ma trong tình huống hoàn toàn bất lực, cô thấy cảm xúc của mình không phải là sự bất lực thực sự, cô biết đó là lúc mình diễn chưa đạt. Cô giải thích: “Ma cảm thấy cô độc, bất lực, còn tôi thì không vì xung quanh tôi đang có tất cả những người mà tôi cần, có thể đến khi tôi gọi. Đó không phải là tình huống của Ma”.

ảnh 4

Ma cô độc trong “Căn phòng”

Ngoài ra, ăn cùng ở cùng với Tremblay rất thông minh cũng giúp ích nhiều cho cô trong việc hiểu đúng cảm xúc của Ma. Trong phim, Jack luôn tò mò, đôi lúc đặt ra những câu hỏi khiến mẹ phát cáu, nhưng tình mẫu tử đã dẫn dắt Ma cư xử với Jack thật nhẹ nhàng, âu yếm. Brie đã tận dụng tốt khoảng thời gian bên bạn diễn để cảm nhận tình cảm như một người mẹ, cư xử với Jacob như đứa con của mình. Cô thừa nhận: “cậu bé trở thành cầu nối của toàn bộ phim đoàn vì không ai có thể cư xử thô lỗ với cậu và không ai có thể làm thế với một cậu bé luôn luôn vô tư cười đùa, làm cho phim trường ảm đạm cũng phải sáng sủa hơn”. Khoảng thời gian tác nghiệp cùng cậu bé có thể rất đáng quý nhưng nếu Brie không cảm nhận được nó, không trải nghiệm được nó thì cô cũng không thể diễn xuất thành công trong phim. Chỉ có sự cầu thị chân thành để nhập vai vào nhân vật mới giúp cô “diễn được như thật”. Phải chăng, đó cũng là cái mà nghệ thuật điện ảnh cần ở người nghệ sĩ?

ảnh 5

Brie nghỉ bù sau Room


Sau 59 ngày quay phim ròng rã, Larson cần một khoảng thời gian nghỉ ngơi. Cô xin nghỉ 6 tháng để đi du lịch cùng gia đình và chú chó cưng của mình ở Hawaii và Ấn Độ. Và đó cũng là khoảng thời gian những người thân trong gia đình cô thấy lại một Brie tươi tắn ngày nào, nhưng thậm chí đến lúc đó, cô còn chưa biết chỉ vài tháng sau, những trải nghiệm để hóa thân vào nhân vật đã góp phần đưa cô tới đỉnh cao của điện ảnh Hollywood.

bình luận(0 bình luận)

Cùng chuyên mục
Top