Những ca khúc "hit" vừa ra đời đã vướng nghi án "đạo, nhái"

0 Như Ý
ANTD.VN - Lập kỷ lục về lượt nghe trên các trang nghe nhạc trực tuyến và mạng xã hội chỉ sau ngày đầu tiên ra mắt, song “Đừng yêu nữa, em mệt rồi” của Min cũng ngay lập tức vướng vào nghi án “đạo, nhái” một ca khúc nước ngoài. Đây không phải lần đầu tiên một bài được xem là “hit” của nhạc Việt vừa tung ra đã gây tranh cãi vì bị cho là vay mượn ý tưởng âm nhạc của người khác.

Sơn Tùng M-TPảnh 1

Sau gần 8 năm gia nhập showbiz Việt, Sơn Tùng M-TP đã chạm đến những dấu mốc có thể nói là đỉnh cao trong sự nghiệp âm nhạc khi bất cứ sáng tác nào mà anh tung ra đều thành “hit”, cộng thêm lượng fans hâm mộ đông đảo ở cả trong và ngoài nước. Tên tuổi của chàng ca sĩ trẻ gốc Thái Bình thậm chí còn được biết đến rộng rãi ở một số nước trong khu vực châu Á.

Tính đến thời điểm này, có thể thấy Sơn Tùng đang chọn cách đi chậm mà chắc, không xuất hiện liên tục mà thỉnh thoảng mới tung ra sản phẩm âm nhạc mới. Thế nên số lượng các sáng tác được anh trình làng tính đến thời điểm này không nhiều. Có điều, hầu như sáng tác nào cũng Sơn Tùng cũng dính vào nghi án “đạo, nhái”, trong đó phần lớn là sử dụng vòng hợp âm của các ca khúc nước ngoài.

Bản thân Sơn Tùng cách đây 5 năm từng thừa nhận hai sáng tác nổi tiếng của mình là “Em của ngày hôm qua” và “Cơn mưa ngang qua” được anh viết dựa trên phần “beat” nhạc trên mạng, còn giai điệu là của mình. Nam ca sĩ cũng khẳng định kể từ lúc xác định đi theo con đường nghệ thuật chuyên nghiệp, anh cùng êkip đã hướng đến việc không sử dụng nhạc “beat” nước ngoài trong các sáng tác của mình.

Tuy nhiên các sáng tác sau đó của Sơn Tùng vẫn liên tục bị vướng vào nghi án có yếu tố vay mượn ý tưởng nước ngoài. Cụ thể, phần nhạc nền ca khúc “Chắc ai đó sẽ về” từng được cho là bị ảnh hưởng rất lớn từ bài hát “Because I miss you” của nam ca sĩ Hàn Quốc – Jung Yong-hwa. Hay nhiều ca khúc khác của anh vẫn bị cho là lấy “beat” từ các bài hát nổi tiếng của Hàn Quốc, Nhật, Mỹ như: “Anh sai rồi”, “Không phải dạng vừa đâu”, Chúng ta không thuộc về nhau”…

Nhạc sĩ Khắc Hưng

ảnh 2

Vị nhạc sĩ trẻ sinh năm 1992 nhiều năm nay được xem là “cỗ máy” tạo “hit” trong làng nhạc Việt. Anh chính là người đứng sau thành công của rất nhiều ca sĩ như: Nguyễn Trần Trung Quân, Erik St.319, Min, Miu Lê, Trọng Hiếu…và gần đây là sự hợp tác ấn tượng, thành công với “họa mi tóc nâu” Mỹ Tâm. Tuy nhiên, không ít lần những sáng tác của Khắc Hưng ngay khi vừa tung ra và đang gây “sốt” làng nhạc Việt, đã lập tức gây tranh cãi vì bị phát hiện là có yếu tố vay mượn ý tưởng từ nhạc nước ngoài. Trong đó phải kể đến bản “hit” – “Ánh nắng của anh” mà Đức Phúc thể hiện bị cho là giống với đoạn dạo đầu trong bản piano của một nghệ sĩ nổi tiếng xứ Hàn và một ca khúc nhạc Trung khác.

Không chỉ vậy, ca khúc “Ghen” mà Khắc Hưng sáng tác, từng giúp hai ca sĩ trẻ Erik và Min có màn chào sân ấn tượng khi tách ra khỏi công ty quản lý cũ, cũng bị rơi vào nghi án trùng khớp với phần EDM trong “Rozes” của The Chainsmokers và “I Got You” của nữ ca sĩ Bebe Rexha. Đặc biệt, cảnh đập phá đồ đạc giữa 2 nhân vật chính trong MV cũng bị cho là đã sao chép ý tưởng từ bộ phim “Emergency Couple” của Hàn Quốc.

Ngay cả sáng tác “Đâu chỉ riêng em” được Khắc Hưng viết riêng cho Mỹ Tâm cũng có giai điệu trùng khớp một cách kỳ lạ với một ca khúc nhạc Hoa. Rất may sau đó chính vị nhạc sĩ Trung Quốc sáng tác ca khúc này đã lên tiếng xác nhận tất cả chỉ là sự trùng hợp vô tình. Giữa năm 2018, Khắc Hưng cũng giúp Min tạo nên bản “hit” với ca khúc “Em mới là người yêu anh”. Nhưng không lâu sau khi ra mắt, ca khúc này được cho là lấy cảm hứng từ ca khúc “Blank Space” của Taylor Swift.

Nhạc sĩ Dương Khắc Linh

ảnh 3

Từng có thời gian sinh sống và học tập ở nước ngoài nên khi về nước hoạt động nghệ thuật, nhạc sĩ Dương Khắc Linh đã mang đến luồng gió mới mẻ và hiện đại cho bức tranh nhạc Việt. Nhiều sáng tác của anh trở nên “hot” vì được cho là bắt kịp xu thế âm nhạc hiện đại của thế giới. Tuy nhiên cách đây không lâu, chính anh cũng không tránh khỏi nghi án đạo nhạc từ đồng nghiệp.

Cụ thể, trong đêm chung kết một chương trình âm nhạc, khi một cặp thí sinh chọn thể hiện bài hát mới “Đừng như thói quen” được Dương Khắc Linh sáng tác, ngay lập tức nhạc sĩ Trịnh Thăng Bình nhận ra ca khúc này quen quen, giống với bài hát mà anh từng sáng tác cách đó 8 năm có tên gọi “Đã biết sẽ có ngày hôm qua”.

Đáp lại, Dương Khắc Linh đưa ra câu trả lời giải thích sự giống nhau giữa hai ca khúc là bởi sử dụng chung vòng hòa thanh nên dễ giống về giai điệu, có điều quan trọng là lời lẽ ca từ khác và người hát khác. Lập luận này của Dương Khắc Linh lập tức vấp phải sự phản ứng của dư luận khiến anh bị “ném đá” tới tấp. Dù vậy, không thể phủ nhận “Đừng như thói quen” sau đó liên tục chiếm vị trí hàng đầu về lượng người nghe trên các bảng xếp hạng âm nhạc trong nước và được xem là một trong những ca khúc quốc dân một dạo.

ảnh 4

Trở lại với “Đừng yêu nữa, em mệt rồi” của nhạc sĩ Nguyễn Phúc Thiện. Ngay khi đang chiếm sóng trên các bảng xếp hạng âm nhạc, cư dân mạng đã tìm ra sự giống nhau một cách kỳ lạ giữa ca khúc nà với bản nhạc “And One” của Hàn Quốc. Tuy nhiên cho tới thời điểm này, tác giả của ca khúc cũng như nhà sản xuất âm nhạc - nhạc sĩ Khắc Hưng vẫn chưa đưa ra câu trả lời thỏa đáng. Dù vậy, sự im lặng này cũng không khiến bản “hit” mới của Min vì thế mà không được nhiều người nghe mả trái lại, vẫn đang tiếp tục lập kỷ lục với việc thống lĩnh các bảng xếp hạng âm nhạc trong nước.

bình luận(0 bình luận)

Cùng chuyên mục
Top