Nhiếp ảnh Việt Nam nên đi theo “lối cũ”

0 Phạm Thu Hương ((Thực hiện))
(ANTĐ) - Tới dự Đại hội Liên đoàn Nhiếp ảnh quốc tế lần thứ 30 đang diễn ra tại Hà Nội, ngài Chủ tịch FIAP, Emile Wanderscheid rất hồ hởi khi lần đầu tiên tới Việt Nam. Cảnh quan của một đất nước miền nhiệt đới đã ngay lập tức thu hút ông. Và những cảm xúc đặc biệt ấy đã được ông chia sẻ cùng phóng viên Báo ANTĐ.

Chủ tịch Liên đoàn Nhiếp ảnh quốc tế, Emeli Wanderscheid:

Nhiếp ảnh Việt Nam nên đi theo “lối cũ”

(ANTĐ) - Tới dự Đại hội Liên đoàn Nhiếp ảnh quốc tế lần thứ 30 đang diễn ra tại Hà Nội, ngài Chủ tịch FIAP, Emile Wanderscheid rất hồ hởi khi lần đầu tiên tới Việt Nam. Cảnh quan của một đất nước miền nhiệt đới đã ngay lập tức thu hút ông. Và những cảm xúc đặc biệt ấy đã được ông chia sẻ cùng phóng viên Báo ANTĐ.

- PV: Trước khi đến Việt Nam, ông đã biết gì về đất nước chúng tôi?

- Ông Emile Wanderscheid: Việt Nam, đất nước không còn xa lạ với những người thuộc thế hệ chúng tôi. Một đất nước kiên cường trong đấu tranh. Còn ngày nay, Việt Nam ngày càng được biết đến nhiều hơn trên các phương tiện truyền thông thế giới. Đặc biệt, qua các tác phẩm xuất sắc của các nhiếp ảnh gia Việt Nam gửi tới tham dự các cuộc thi do FIAP tổ chức, tôi đã biết đến một Việt Nam xinh đẹp và phẩm chất vượt khó của người Việt Nam.

- Còn khi đã đến Việt Nam, ông có thấy khác với những điều đã hình dung?

- Đất nước tôi, Đại công quốc Luxembourg chỉ có nửa triệu dân nên khi đến Hà Nội, điều đầu tiên gây ấn tượng với tôi là sự đông đúc và nhộn nhịp. Những dòng người hối hả đi trên các đường phố ken nghịt người. Nhưng tôi không thấy khác nhiều với những gì mình đã biết và hình dung về Việt Nam. Bởi tôi lại tìm thấy được sự thảnh thơi và bình yên của một Hà Nội cổ kính khi chứng kiến rất nhiều hoạt động của người dân diễn ra trên đường phố, trong các công viên. Điều này không dễ tìm thấy ở các thành phố khác trên thế giới.

Tôi đã rất xúc động khi tới thăm khu làm việc của Chủ tịch Hồ Chí Minh và vào Lăng viếng Người. Chủ tịch của một đất nước mà Người sống thật giản dị, thanh cao. Chuyến đi vòng quanh thành phố, tôi đã thu lượm được một vài hình ảnh thú vị về thành phố hiếm hoi trên thế giới có lịch sử tới cả nghìn năm để khoe cùng bạn bè và gia đình khi trở về nước.

- Khi xem các tác phẩm do các nghệ sỹ nhiếp ảnh Việt Nam chụp,  điều gì gây ấn tượng với ông?

- Ngay từ khi mới gia nhập FIAP, các tác phẩm ảnh đen trắng của Việt Nam đã tạo ấn tượng rất lớn với hội đồng giám khảo do chất lượng nghệ thuật rất tốt. Nhưng điều để người ta nhớ đến và phân biệt ảnh Việt Nam với thế giới lại đến từ tính nhân văn trong từng bức ảnh. Hướng đi này đã đưa nhiếp ảnh Việt Nam đến với nhiều đỉnh cao trong nghệ thuật. Tôi nghĩ rằng, Việt Nam nên tiếp tục phát huy định hướng sáng tác này trong tương lai. Và tới nay, ảnh đen trắng Việt Nam luôn khẳng định được vị trí số 1 của mình trong các cuộc thi do FIAP tổ chức.

Tác phẩm đoạt HCV FIAP "Cầu phước"
của NSNA Đoàn Tiến Đạt

- Ông đánh giá như thế nào về sự đóng góp của nhiếp ảnh Việt Nam đối với nhiếp ảnh thế giới?

- Sự tham gia tích cực của các tay máy Việt Nam trong các cuộc thi do FIAP tổ chức đã tạo nên sự phong phú và đa dạng rất đáng ghi nhận. Hơn nữa, với những giải thưởng đã giành được, nhiếp ảnh Việt Nam đã khẳng định được vị thế của mình trong nền nhiếp ảnh thế giới. Vì vậy, tôi có thể nói rằng, sự đóng góp của nhiếp ảnh Việt Nam là rất tích cực với sự phát triển của nhiếp ảnh thế giới.

- Đại hội FIAP lần thứ 30 sẽ bàn thảo những vấn đề gì, thưa ông?

- Các đại hội thường niên của FIAP đều đưa ra vấn đề bàn thảo để các hoạt động của FIAP ngày càng phát triển, xây dựng tình hữu nghị, đoàn kết giữa các quốc gia, dân tộc thông qua các cuộc chơi của ánh sáng. Đại hội lần này không phải là một ngoại lệ. Nhưng có đôi chút khác khi đại hội sẽ bàn luận nhiều hơn về vấn đề “đạo ảnh” mà trên thế giới còn gọi là “đạo chích” và cách làm mới để thu hút sự tham gia của các nước thành viên trong sân chơi chung của FIAP.

- Xin cảm ơn ông!

Phạm Thu Hương

(Thực hiện)

bình luận(0 bình luận)

Cùng chuyên mục
Top