Nhà biên kịch Bùi Chí Vinh: “Lần này là ma…thật”

Ngày 22/2, hãng phim Chánh Tín chính thức khởi quay bộ phim kinh dị "Cái chết lúc nửa đêm". Nói về bộ phim này, Bùi Chí Vinh – tác giả kịch bản khẳng định: "Bảo đảm có đủ yếu tố ma từ đầu đến cuối".

Nhà biên kịch Bùi Chí Vinh: “Lần này là ma…thật”

Ngày 22/2, hãng phim Chánh Tín chính thức khởi quay bộ phim kinh dị "Cái chết lúc nửa đêm". Nói về bộ phim này, Bùi Chí Vinh – tác giả kịch bản khẳng định: "Bảo đảm có đủ yếu tố ma từ đầu đến cuối".

Một trong hai phim mới là về đề tài kinh dị, theo anh nó có khác gì các phim trước không?

Khác chứ. Hai phim Ngôi nhà bí ẩn và Suối oan hồn tuy đạt thắng lợi khả quan về mặt doanh thu, cụ thể đến nay thu hoạch hơn 3 tỷ, nhưng trong chuyên môn nhiều người vẫn cho rằng đó là 2 phim ma “giả”, chỉ mượn mà hù doạ để nói chuyện con người. Hãng Chánh Tín và ê-kíp làm phim hiểu rõ chuyện này. Dù sao hãng chúng tôi lần đầu tiên đưa phim kinh dị ra rạp nên tất nhiên cũng dè dặt về chủ trương và thăm dò công chúng. Qua kinh nghiệm của 2 phim đầu tay, phim Cái chết lúc nửa đêm bấm máy ngày 22/2 sẽ là một phim kinh dị nặng, nặng ở đây theo nghĩa ma “thật” đồng hành với con người trong ảo giác. Bảo đảm có đủ yếu tố ma từ đầu đến cuối.

Làm phim kinh dị đến thời điểm này ở Việt Nam theo anh là nhiều hay chưa? Đến lúc nào thì khán giả “hết sợ ma”, nghĩa là phim ma bị bão hoà?

Có gì để gọi là nhiều. Thời kỳ đầu giải phóng chỉ có 2 phim kinh dị nhẹ của Nguyễn Chánh Tín là Chiếc mặt nạ da người và Ngôi nhà oan khốc. Cuối năm 2007 vừa qua, ngoài 2 phim Ngôi nhà bí ẩn và Suối oan hồn của Chánh Tín Film thì chỉ có hãng Phước Sang tham gia thị trường kinh dị với phim Mười. Rõ ràng thị trường đang mở theo thị hiếu khán giả, và khán giả đang chờ đợi những phim mà hớp hồn họ. Điều đó có nghĩa còn lâu mới có chuyện…hết sợ ma.

Nhiều người nói rằng 2 phim vừa rồi của Chánh Tín Film không phải phim ma. Anh thấy nhận định này có “khách quan” không?

Nhà văn Lỗ Tấn nói đại ý: Đường mới đầu là rừng, do con người đi mới thành công. Làm phim kinh dị cũng như vậy. Để phát quang một khu rừng rậm chưa ai bước vào, chúng tôi phải trắc nghiệm bằng những phim ma phù hợp, nghĩa là phải làm phim có doanh thu và ở mức độ được công chúng lẫn chính quyền chấp nhận. Sau đợt phát quang đó, con đường mới bắt đầu lộ ra…

Phim ma lần này chắc chắn là ma…thật?

Tôi nghĩ có lẽ vậy. Trước khi Chánh Tín Film ra đời nền điện ảnh chỉ toàn phim tình cảm sụt sùi và phim hài rẻ tiền chán ngắt. Chính vì vậy những phim như Ngôi nhà bí ẩn, Suối oan hồn và phim đang làm Cái chết lúc nửa đêm trở thành những cột mốc đầu tiên trên thị trường phim kinh dị, đáp ứng nhu cầu giải trí đa dạng của khán giả. Trong Cái chết lúc nửa đêm, lần đầu tiên ca sĩ Kasim Hoàng Vũ đảm nhận vai chính là một bệnh nhân  “cõi trên” bất ngờ tiếp xúc với ma qua một ca phẫu thuật chấn thương sọ não. Ảo giác đó trong thực tế cuộc sống có thể xảy ra với bất cứ người nào sau những cú sốc liên quan đến quả báo và nghiệp chướng. Chúng tôi quyết tâm làm phim ma “thật” trên cơ sở đạo lý Á Đông này.

Theo anh, bao giờ thì phim kinh dị Việt Nam “doạ” được khán giả nước ngoài?

Khi anh hỏi câu này thì những đĩa phim kinh dị đầu tiên của Việt Nam là Ngôi nhà bí ẩn và Suối oan hồn đang nằm trong tủ phim gia đình của Việt kiều châu Âu và Bắc Mỹ. Hãng Chánh Tín Film qua Trung tâm Vân Sơn đã phát hành hơn 10.000 đĩa DVD ra hải ngoại. Chúng tôi có thuận lợi đó nhờ 3 đợt phát hành liên tục đối với dòng phim nhựa 45 phút của hãng Chánh Tín. Đó là phát hành qua hệ thống rạp chiếu trên toàn quốc, phát hành qua Trung tâm Vân Sơn ở nước ngoài và cuối cùng sẽ chiếu rộng rãi trên truyền hình. Đầu ra đã có, nhiệm vụ của ê kíp làm phim là cố gắng đưa sản phẩm của mình vừa phổ biến rộng rãi trong công chúng vừa đạt được hiệu quả nghệ thuật cao.

Nhà thơ Bùi Chí Vinh từ ngày hợp tác với Chánh Tín Film xem ra rất “thịnh vượng”. Vậy anh định “dạo chơi” trên màn ảnh đến bao lâu nữa thì tạm dừng?

Tôi và Nguyễn Chánh Tín là hai người bạn “giang hồ” đúng nghĩa cố tri, không ai lợi dụng ai. Hai người cùng đam mê cái đẹp trong nghệ thuật và cùng khát vọng đạt đến mục tiêu đó. Cho dù khởi thuỷ Nguyễn Chánh Tín là ca sĩ, diễn viên, đạo diễn còn tôi là nhà thơ, nhà văn, nhà biên kịch. Trong nghệ thuật, nhất là trong tình nghĩa giang hồ, sự tri âm bạn bè cự kỳ cần thiết. Tôi sẽ ngưng dạo chơi chừng nào Nguyễn Chánh Tín mất hứng làm phim, cũng như Nguyễn Chánh Tín sẽ chuyển sang nghề khác an toàn và thu nhập cao hơn chừng nào tôi mất hứng…viết kịch bản. Trong bộ phim Ngôi nhà bí ẩn đang bán hơn 10.000 đĩa DVD ở Bắc Mỹ và Hoa Kỳ, tôi đã dạo chơi trong vai “đại ca” với 3 đàn em. Còn trong bộ phim Bốn thí nghiệm trong đêm tân hôn sẽ bấm máy, tôi tiếp tục “bị” đạo diễn Nguyễn Chánh Tín áp đặt vào vai “anh chị bảo kê đầu gấu”. Số của tôi toàn diễn vai…sống ngoài vòng pháp luật…

PV

Theo Thể thao & Văn hóa