Ngoại lệ cho hoa đào

0 LT
(ANTĐ) - Chưa đến tháng Chạp, trong Nam đã rục rịch đưa hoa mai lên xe ra Bắc. Sân nhà người hàng phố Hà Nội đã thấy trơ trụi mấy cành mai trong những cái chậu cũ tựa củi khô ai cắm vào. Ngắm kỹ một chút sẽ thấy đầu cành nhú tí nụ xanh. Chân cầu thang tòa soạn Báo An ninh Thủ đô cũng thấy đôi chậu mai như vậy. Mùa xuân năm nay đến sớm chăng?

Ngoại lệ cho hoa đào

(ANTĐ) - Chưa đến tháng Chạp, trong Nam đã rục rịch đưa hoa mai lên xe ra Bắc. Sân nhà người hàng phố Hà Nội đã thấy trơ trụi mấy cành mai trong những cái chậu cũ tựa củi khô ai cắm vào. Ngắm kỹ một chút sẽ thấy đầu cành nhú tí nụ xanh. Chân cầu thang tòa soạn Báo An ninh Thủ đô cũng thấy đôi chậu mai như vậy. Mùa xuân năm nay đến sớm chăng?

1. Ra phía Nhật Tân, la liệt những đào bày ra sân, ra đường. Đào bây giờ trồng ra ngoài bãi nhường cái dinh đào cho cao ốc đô thị, thành ra bây giờ đứng ở làng Nhật Tân nhìn ra phía Phú Thượng, thấy thiếu một cánh đồng. Nơi ấy xưa là vườn đào Nhật Tân - nơi đã trồng đào đủ cho khắp xứ. Nỗi trống vắng ấy tôi đọc được trong mắt một vị khách phương Nam. Anh bảo ra Hà Nội công tác dịp này, thú nhất là lên đây ngắm đào và “vì hoa nên phải đánh đường tìm hoa”,  năm nào cũng vậy, hễ ra Bắc về, thế nào anh cũng mang theo dăm cành đào, hay vài chậu đào thế xuôi Nam làm quà gia đình, bạn hữu...

2. Báo chí mấy hôm nay đưa tin Tết này khách đi máy bay sẽ được mang về Nam mỗi người hai cành đào. Chao ôi, cái tin nhỏ, thế mà làm xúc động bao người. Đi máy bay, cái khó nhất là không được mang theo hành lý cồng kềnh. Những cái cành đào xuôi miền Nam phải là thứ đào đẹp, tán to, cành nhiều... Nội mỗi cành đào cũng chiếm mất một không gian đáng kể trong cái phương tiện mà không gian của nó khi thiết kế, người ta đã tính  từng xăng ti mét khối. Nhưng có lẽ với đào những người làm trong ngành hàng không lại có quy chế riêng như một ngoại lệ. Hẳn là khi đưa ra quyết định ấm lòng ấy, người ta đã tính đến cái “lợi nhuận văn hóa” ẩn trong đó.

Cũng là tin vận chuyển đào theo hành lý, năm nay ngành đường sắt không cho hành khách mang hoa đào lên tàu. Nếu mang hoa phải gửi vào khoang hàng hóa. Lý do thì ai cũng biết, hoa đào còn cồng kềnh hơn cả hành lý thông thường... Hay lại sợ mỗi khi va quệt làm đau hoa? Nhưng dù sao cái quyết định ấy làm buồn lòng biết bao người khách đi tàu, vốn quá tải mỗi dịp Tết. Hay là vì dành không gian trong các toa tàu đặt thêm ghế phụ cho khách, hay vì lý do nào khác, nhưng hoa thì buồn không được rong ruổi trên hành trình xuyên Việt trước khi về  làm rạng  rỡ mùa xuân phương Nam.

Một mùa hoa đào lại đến và sẽ qua. Xuân cứ đến dù không đào, không mai nhưng sẽ bớt vui khi thiếu một cành hoa. Dù sao thì cũng xin cảm phục những người dành cho hoa đào cái ngoại lệ, như một thứ hành lý đặc biệt mang ý nghĩa văn hóa - hành lý của mùa Xuân.

LT

bình luận(0 bình luận)

Cùng chuyên mục
Top